Tin mới

“Con ruồi giá nửa tỷ”: Tân Hiệp Phát lên tiếng lúc này có phải là khôn ngoan?

Thứ tư, 11/02/2015, 11:08 (GMT+7)

Vụ 'con ruồi giá nửa\ntỷ' mới đây Tân Hiệp Phát đã ra thông cáo về vấn đề này, nhưng theo các chuyên\ngia, thông cáo Tân Hiệp Phát vừa đưa ra không có tác dụng gì, ngược lại còn làm\ntình hình xấu hơn.

Vụ 'con ruồi giá nửa tỷ' mới đây Tân Hiệp Phát đã ra thông cáo về vấn đề này, nhưng theo các chuyên gia, thông cáo Tân Hiệp Phát vừa đưa ra không có tác dụng gì, ngược lại còn làm tình hình xấu hơn.

 

Sáng 10/2, một bản thông cáo trình bày lại diễn biến vụ việc “con ruồi nửa tỷ” đã được Công ty Tân Hiệp Phát (THP) chính thức đưa ra, sau rất nhiều ngày được dư luận trông chờ.

Giải thích sự “không kịp thời” này, Tân Hiệp Phát (THP) cho hay: Sự việc lần này xảy ra vào thời gian nhạy cảm cao điểm bán hàng dịp Tết, mặt khác, doanh nghiệp muốn đợi đến khi có ý kiến chính thức của các cơ quan chức năng, tránh làm ồn ào dư luận.

Bản thông cáo phát đi cho hay:

“Ngày 7/2/2015, Công an tỉnh Tiền Giang thông báo đã có kết quả giám định, theo đó chai nước Number 1 mà ông Minh tuyên bố có con ruồi bên trong thực tế không còn nguyên vẹn.

Thượng tá Đinh Văn Thảnh - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: theo kết quả giám định nắp chai bị biến dạng, bên trong có các vết xước, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài, hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra”.

Cũng như những phát ngôn trước đó, Tân Hiệp Phát lần nữa khẳng định, việc xuất hiện dị vật trong sản phẩm là điều không tưởng.

“Trong ngành nước giải khát Việt Nam, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp nội địa duy nhất đứng vững và đạt tầm có thể cạnh tranh ngang ngửa với các tập đoàn nước ngoài.

THP sở hữu các công nghệ, thiết bị hiện đại nhất thế giới, có xuất xứ từ Đức.

Dây chuyền sản xuất hoàn toàn khép kín, với các thiết bị được thiết kế đảm bảo ngăn chặn triệt để sự thâm nhập của côn trùng.

Tất cả các chai đều chạy trên dây chuyền vô trùng, bao kín tuyệt đối. Việc con ruồi lọt vào trong chai nước là không thể xảy ra.

Với quy trình sản xuất này, Tân Hiệp Phát đã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP.

Các sản phẩm của THP đã ba đợt (2010, 2012, 2014) được Hội đồng Thương hiệu Quốc gia công nhận là Thương hiệu quốc gia”.

Tân Hiệp Phát 'dập lửa' quá muộn?

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long (Công ty Truyền thông Trăng Đen): "Đám cháy đã lan rộng và bây giờ người ta không quan tâm đến con ruồi trong chai nước của anh Minh là thật hay giả nữa. Người ta đang quan tâm đến việc liên tiếp nhiều người phản ánh chất lượng sản phẩm, và người ta quan tâm đến việc anh Minh và nhiều người khác đã phải dính vòng lao lí. Thông cáo Tân Hiệp Phát vừa đưa ra không có tác dụng gì, ngược lại còn làm tình hình xấu hơn."

Ông Nguyễn Ngọc Long cho biết thêm: "Trong thông cáo, Tân Hiệp Phát nói rằng mọi người đang “ném đá” và vu khống, dựng chuyện, bịa đặt cho họ.Tôi không bình luận về việc ai đúng ai sai, tôi chỉ muốn nói cách “bẻ lái” qua chuyện khác như vậy là chưa đi thẳng vào việc giải quyết và chưa thể giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

Đó là, anh hãy trả lời, sản phẩm của anh có ruồi thật hay không?

Thực ra, vì cơ quan điều tra đã đưa kết luận rằng có mảnh xác ruồi trong chai nước nên giờ câu trả lời của Tân Hiệp Phát không còn quan trọng nữa. Mà Tân Hiệp Phát nên trả lời câu hỏi số 2.

Chai nước giải khát có ruồi đấy có phải của các anh không hay là chai nước giả? Hay nước thì thật nhưng mảnh xác ruồi do người khác đưa vào?

Câu hỏi này Tân Hiệp Phát chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Thực ra, họ vẫn có thể tiếp tục chờ cho đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra rằng “có người đưa ruồi vào chai nước”, thậm chí có thể chính anh Minh nhận rằng anh ấy đã làm như vậy để tống tiền.

Tuy nhiên, việc này bây giờ cũng không còn nhiều ý nghĩa. Vì khi Tân Hiệp Phát bỏ qua tính thời điểm của khủng hoảng, thì “đám cháy” con ruồi của anh Minh thực ra đã cháy sắp xong rồi. Đám cháy này hiện đã lây lan và tạo thành nhiều đám cháy khác, đồng nghĩa với việc dư luận liên tiếp đặt ra nhiều câu hỏi khác cho Tân Hiệp Phát.

Đó là, những sản phẩm trong quá khứ và những sản phẩm ở hiện tại vừa mới bị phát hiện có dị vật đấy có phải của các anh không? Và các anh sẽ giải thích thế nào?

Thông cáo báo chí nói rằng Tân Hiệp Phát có dây truyền sản xuất hiện đại nhất Việt Nam, nhất thế giới và không thể nào có dị vật trong chai nước. Vậy những người dân đang đưa lại các chứng cứ cũ và mới phải chăng tiếp tục “vu oan” cho Tân Hiệp Phát? Còn nếu những người dân đó không vu oan, thì giải thích của Tân Hiệp Phát là vô giá trị.

Chưa hết, “đám cháy” từ vụ việc của anh Minh còn khiến dư luận bóc mẽ những lùm xùm trong quá khứ của THP, rồi chuyện “9 loại thảo mộc cung đình Huế” bị các học giả cáo buộc là không đúng như quảng cáo. Những vấn đề đó, THP vẫn chưa có thông tin giải thích.

Đặc biệt, bản thông cáo mà THP phát ra cũng chưa thể hiện thái độ cầu thị với các cơ quan truyền thông và các thành viên trên mạng xã hội… Họ đang mắc một sai lầm “kinh điển” trong xử lý khủng hoảng, đó là “giận dỗi” và “đe dọa”.

Anh dỗi mặc anh, dư luận họ không có quan tâm. Còn khi anh đe dọa, thì một vài người, một vài tờ báo họ sẽ “chùn tay” khi viết. Nhưng tôi không tin rằng vì thấy “sợ hãi” mà người ta bỏ cuộc. Họ sẽ chỉ thận trọng hơn, và cảm thấy muốn phanh phui sự thật nhiều hơn. Còn trên mạng xã hội, với hàng triệu “nhà báo công dân” có tính ẩn danh cao, việc đe dọa và giận dỗi càng vô giá trị."

Chuyên gia Nguyễn Cường, Giảng viên khoa Báo chí và Truyền thôn, ĐH KHXH NV Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm: " Tân Hiệp Phát quá chậm trễ trong khâu xử lý khủng hoảng truyền thông. Quy tắc vàng "48h" đầu tiên sau khi khủng hoảng xảy ra đã bị họ bỏ qua một bên. Lúc này có nói gì thì mọi việc cũng khó êm thấm được. Tôi cho rằng, bây giờ người ta "ghét cái thái độ" của Tân Hiệp Phát trong vụ này là chính thôi".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news