Tin mới

Con trai Osama bin Laden kêu gọi thánh chiến chống Saudi và Mỹ

Thứ năm, 18/08/2016, 10:57 (GMT+7)

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden, Hamza bin Laden, mới đây đã kêu gọi người dân Saudi tham gia thánh chiến toàn cầu và tổ chức một cuộc chiến tại Yemen để lật đổ chế độ quân chủ và chấm dứt ảnh hưởng của Mỹ tại vương quốc này.

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden, Hamza bin Laden, mới đây đã kêu gọi người dân Saudi tham gia thánh chiến toàn cầu và tổ chức một cuộc chiến tại Yemen để lật đổ chế độ quân chủ và chấm dứt ảnh hưởng của Mỹ tại vương quốc này.

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden, Hamza bin Laden. Ảnh: RT

Trong một bản thu âm mới được kênh truyền thông As-Sahab (liên quan tới al-Qaeda) công bố hôm 17/8, người thừa kế của Osama bin Laden đã kêu gọi những người trẻ Saudi gia nhập tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập, có căn cứ tại Yemen (AQAP) để "có được những kinh nghiệm cần thiết" trong việc tiến hành "intifada" (một phong trào nổi dậy) để giải phóng đất nước khỏi gia đình Al-Saud, theo báo cáo của Nhóm tình báo SITE.

Tin nhắn âm thanh không ghi này tháng này là bài phát biểu thứ tư của Hamza bin Laden kể từ tháng 8/2015 khi tên này cố gắng khẳng định ảnh hưởng của mình trong mạng lưới khủng bố toàn cầu. Trong khi al-Qaeda được Ayman Al Zawahri lãnh đạo kể từ năm 2011, các chuyên gia tin rằng Hamza đang nhắm đến vị trí khủng bố hàng đầu.

Hơn nữa, sự hồi sinh của "người thừa kế" diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nhóm thánh chiến khét tiếng. Nhóm Al-Nusra (một chi nhánh của Al-Qaeda tại Syria) hiện đang là một trong những đối thủ của Nhà nước Hồi giáo IS. Bản thân IS cũng từn là một chi nhánh của al-Qaeda. Nhóm này có thủ lĩnh là Abu Bakr al-Baghdad. Năm 2014, tên này đã tuyên bố thành lập đế chế Hồi giáo ở khắp Iraq và Syria.

Giám đốc Rita Katz của SITE đăng lên Twitter rằng sau khi kêu gọi nổi dậy chống chế độ quân chủ Saudi, Hamza đã tập trung vào các vấn đề thánh chiến toàn cầu, nhắc đến việc cần phải tiếp tục khánh chiến tại Palestine và Syria và coi đó như một phần "nỗ lực không ngừng để thống nhất và lãnh đạo phong trào".

Giám đốc của SITE cũng lưu ý rằng al-Qaeda đang gia tăng các phương pháp tiếp cận hướng tới đối đầu trực tiếp với IS trong một việc tuyển dụng. Trong năm nay, Zawahiri đã gửi đi 10 thông điệp bên cạnh đó, Hamza đã gửi đi 3 thông điệp.

Chỉ tháng trước, con trai của cựu thủ lĩnh al-Qaeda đã phát đi một video trong đó tuyên bố sẽ trả thù nước Mỹ ở cả trong lẫn ngoài nước để đáp trả những Chính sách mà Washington dành cho Palestine, Afghanistan, Syria, Iraq, Yemen và Somalia.

Hamza được cho là sinh tại Jeddah, Ả Rập Saudi vào năm 1991. 3 năm sau đó, các nahf chức trách Saudi đã tước quyền công dân của Osama bin Laden sau khi ắn ban hành một "fatwa" - một án lệnh liên quan đến luật Hồi giáo tố cáo cả gia đình hoàng gia Saudi và nước Mỹ.

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news