Tin mới

Công an Cần Thơ họp báo vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng xôn xao dư luận

Thứ tư, 24/10/2018, 11:23 (GMT+7)

Nhằm làm rõ những thông tin xung quanh việc một thợ điện bị xử phạt 90 triệu đồng do đổi USD tại tiệm vàng, Công an TP Cần Thơ tổ chức họp báo sáng nay 24/10.

Nhằm làm rõ những thông tin xung quanh việc một thợ điện bị xử phạt 90 triệu đồng do đổi USD tại tiệm vàng, Công an TP Cần Thơ tổ chức họp báo sáng nay 24/10.

Thông tin mới nhất trên Thời đạiNgười lao động cho hay vào khoảng 10h30 phút ngày 24/10, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức họp báo xung quanh việc ông N.C.R (38 tuổi; thợ điện, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đổi 100 USD tại một tiệm vàng đã bị UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 90 triệu đồng.

Quyết định xử phạt ông R. Ảnh: Người lao động

Trước đó, cuối năm 2017, ông R. được người thân gửi cho 100 USD. Sau đó, ông đến một tiệm vàng ở phường Cái Khế đổi sang VNĐ được 2,3 triệu đồng. Khi ông R. vừa bước ra khỏi tiệm thì bất ngờ lực lượng chức năng giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền nói trên. Sau đó, UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính ông R. số tiền 90 triệu đồng.

Ngoài ra, tiệm vàng nơi ông R. đổi tiền USD sang tiền VNĐ cũng bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 295 triệu đồng do vi phạm các hành vi như: không được phép mua bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Đồng thời, tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng tại tiệm vàng này.

Công ty TNHH MTV SX-TM Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực cũng bị phạt 180 triệu đồng và bị tịch thu tang vật là 100 USD và 2.260.000 đồng.

Chiều ngày 23/10, theo ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông R. đã có hành vi vi phạm hành chính là: Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ quy định tại điểm a, khoản 3 Điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP.

Do Nghị định 96 không xác định mức phạt theo giá trị tang vật như một số nghị định khác (ví dụ như Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định nhiều mức phạt cho một hành vi nếu giá trị tang vật khác nhau) nên hành vi "Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ" chỉ có duy nhất một khung phạt là phạt tiền từ 80 triệu đến 100 triệu đồng. Vì vậy, UBND TP Cần Thơ đã ra mức phạt 90 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của ông R. theo đề nghị của Công an TP Cần Thơ.

"Quyết định xử phạt hành chính ông R. có nêu rõ "Ông N.C.R có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này theo quy định của pháp luật".

Căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính, ông R. có thể thực hiện các yêu cầu sau đây để giảm nhẹ việc nộp phạt: Đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76; hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định của Điều 77. UBND TP sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật trong trường hợp ông R. có yêu cầu", ông Nam thông tin.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news