Tin mới

Công an được phép nổ súng để dừng và khống chế phương tiện

Thứ ba, 01/11/2016, 08:05 (GMT+7)

Theo Dự thảo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Bộ trưởng Bộ Công an trình bày trước Quốc hội chiều 31/1, trong một số trường hợp, người thi hành công vụ được phép bắn vào phương tiện giao thông để dừng phương tiện.

Theo Dự thảo Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Bộ trưởng Bộ Công an trình bày trước Quốc hội chiều 31/1, trong một số trường hợp, người thi hành công vụ được phép bắn vào phương tiện giao thông để dừng phương tiện.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: Hoàng Long

Dự thảo đề xuất được phép bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa, trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế.

Cụ thể, theo quy định của Dự thảo Luật, trong trường hợp nếu đối tượng điều khiển phương tiện giao thông tấn công hoặc đe dọa trực tiếp đến tính mạng người khác, hoặc phương tiện đó là do đối tượng vi phạm pháp luật xử dụng cố tình chạy trốn, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin, thì người thi hành công vụ được phépnổ súng để dừng và khống chế phương tiện.

Chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo; nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay.

Không nổ súng vào đối tượng khi biết rõ người đó là phụ nữ, người khuyết tật, trẻ em, người già trừ trường hợp những người này sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác. Trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng gây ra.

Người thi hành nhiệm vụ được phép nổ súng mà không cần cảnh báo nếu đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội khủng bố, giết người, bắt cóc con tin, mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội trên; đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc uy hiếp trực tiếp đến an toàn của công trình quan trọng về an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật hoặc đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác....

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật này, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng: Phải quy định rõ hơn trong Luật trường hợp nào thì được nổ súng, bởi trên thực tế, có trường hợp lẽ ra cần nổ súng thì người làm nhiệm vụ không nổ súng, lại có những trường hợp lạm dụng.

Một số đại biểu cũng đề nghị không nên trang bị vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ cho công an xã, bởi đây không phải lực lượng công an nhân dân chính quy.

Đa số ý kiến tán thành với các quy định về nổ súng tại điều 21 của dự thảo luật này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news