Tin mới

Công an Hà Nội nêu 7 thiết bị gian lận có thể xuất hiện ở kỳ thi THPT quốc gia 2018

Thứ sáu, 22/06/2018, 21:50 (GMT+7)

Theo Thượng tá Hằng, cấu tạo của các loại thiết bị gian lận thi cử sẽ có hai bộ phận chính gồm hạt tai nghe siêu nhỏ (dùng để cho vào trong lỗ tai) và thiết bị thu phát sóng.

Theo Thượng tá Hằng, cấu tạo của các loại thiết bị gian lận thi cử sẽ có hai bộ phận chính gồm hạt tai nghe siêu nhỏ (dùng để cho vào trong lỗ tai) và thiết bị thu phát sóng.

Công an Hà Nội nêu 7 thiết bị gian lận có thể xuất hiện ở kỳ thi THPT quốc gia 2018

Thượng tá Hạ Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng PC50 (Công an TP Hà Nội). Ảnh: M.H.

Ngày 22/6, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) đã chỉ ra một số loại thiết bị tinh vi có thể được sử dụng trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Thượng tá Hạ Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng PC50 (Công an TP Hà Nội) cho hay, thời gian gần đây, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện nhiều trang rao bán các thiết bị không dây, siêu nhỏ được sử dụng để gian lận trong thi cử.

Qua công tác đấu tranh, từ năm 2015 đến nay, Công an Hà Nội đã chủ động lên kế hoạch đảm bảo công tác an ninh trong thi cử. Trong đó, Phòng PC50 tiến hành rà soát và phát hiện, kiểm tra xử lý các trang bán các mặt hàng trên.

Lãnh đạo Phòng PC50 thông tin, trong 5 năm qua, đơn vị đã đấu tranh, kiểm tra phát hiện hơn 10 vụ việc, thu giữ 263 bộ thiết bị siêu nhỏ dùng để gian lận thi cử.

Lực lượng Công an đã và đang phối hợp trực tiếp với lãnh đạo, giám thị các trường để phổ biến cách nhận biết một số loại thiết bị có thể sử dụng để gian lận trong thi cử.

Về cấu tạo của các loại thiết bị gian lận thi cử, theo Thượng tá Hằng sẽ có hai bộ phận chính gồm hạt tai nghe siêu nhỏ (dùng để cho vào trong lỗ tai) và thiết bị thu phát sóng. Cụ thể các thiết bị bao gồm:

Thiết bị vòng dây đeo bằng đồng

Thường giấu trong trang phục có chức năng tạo ra từ trường gây rung hạt nam châm đã được bỏ sẵn trong lỗ tai.

Muốn sử dụng, phải được kết nối vào tai nghe điện thoại di động, gắn với pin 9V, sử dụng điện thoại giấu trong người.

Người ở ngoài phòng thi sẽ gọi điện thoại vào trong phòng thi cho thí sinh, khi cần kết nối có thể nghe được.

Viên nam châm có kích thước rất nhỏ từ 1,5 - 3mm bỏ vào tai chạm sát màng nhĩ. Khi tương tác, viên nam châm sẽ rung màng nhĩ, người nghe có thể nghe được tín hiệu. Với thiết bị vòng đeo bằng đồng, thí sinh có thể gắn chìm dây đeo khâu chìm vào cổ áo của thí sinh. Nếu cán bộ coi thi không để ý sẽ không thể phát hiện ra vòng dây này.

Công an Hà Nội nêu 7 thiết bị gian lận có thể xuất hiện ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh 1.

Một số thiết bị gian lận thi cử bị công an phát hiện, thu giữ.

Thiết bị không dây giống như bao diêm

Dụng cụ này chỉ cần một chiếc sim điện thoại gắn vào có thể dễ dàng bỏ trong túi quần để gian lận. 

Đi kèm với nó có những loại hạt tai nghe siêu nhỏ, thí sinh có thể đút sâu trong màng nhĩ mà khi muốn rút ra bắt buộc phải dùng nam châm mới hút ra được.

Thiết bị có hình dạng giống thẻ ATM

Thẻ này có thể lắp sim kết nối với tai nghe hạt đậu. Nguyên lý hoạt động của thiết bị dạng này khá đơn giản, chỉ cần một sim điện thoại cắm vào khe cắm sim trên bộ phận thu phát sóng.

Thiết bị này nhìn bề ngoài tương tự như thẻ ATM, nếu giám thị coi thi không chú ý mà nghĩ đây chỉ là vật dụng cá nhân không ảnh hưởng đến kỳ thi.

Dạng thẻ này thí sinh có thể để trong hộp bút, khoảng cách nói chuyện có thể là 50cm, bên cạnh có khe để lắp thẻ sim và một khe để sạc pin. Nếu người ở ngoài phòng thi gọi vào đúng số của sim này là có thể tương tác được với thí sinh bên trong.

Thiết bị gian lận có hình dạng giống với các loại máy tính CASIO

Chiếc máy này giống các loại máy tính đó thí sinh lại được phép mang vào phòng thi.

Tuy nhiên, thiết bị này có một khe lắp sim thẻ, có sạc pin và một vòng dây đồng. Có thể kết nối với hạt đậu siêu nhỏ trong khoảng cách chưa đến 50cm.

Các loại thiết bị giống như vật dụng thông thường khác như chìa khóa cửa, khóa ô tô, khóa xe máy

Tuy nhiên, trong đó vẫn có ổ lắp sim, ổ sạc pin và tai nghe. Cách thức sử dụng cũng tương tự các thiết bị gian lận khác.

Thiết bị hạt tai nghe siêu nhỏ có kích thước từ 3 - 4mm

Thiết bị này có thể bỏ trong tai có chức năng tiếp nhận sóng từ trường gây rung màng nhĩ nghe như tai nghe bình thường.

Công an Hà Nội nêu 7 thiết bị gian lận có thể xuất hiện ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh 3.

Tai nghe hạt đậu.

Bút bi hoặc đồng hồ đeo tay

Hiện có nhiều thiết bị giống như chiếc bút bi hay một chiếc đồng hồ đeo tay của thí sinh ở trong được gắn thẻ sim và có chức năng thu phát tín hiệu, cán bộ coi thi cũng cần phải rà soát kỹ để tránh gian lận trong thi cử.

Công an Hà Nội nêu 7 thiết bị gian lận có thể xuất hiện ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh 4.

Thiết bị dạng bút bi có chức năng ghi âm, ghi hình.

Đối với các loại thiết bị không dây, cán bộ coi thi sẽ rất khó phát hiện nên phải rất cẩn thận rà soát.

Cách phát hiện các thiết bị có thể dùng để gian lận thi cử chính là ở trọng lượng của thiết bị sẽ nặng hơn thiết bị thông thường; muốn kết nối thì khoảng cách kết nối không quá 50cm; có cổng kết nối với sạc, có cổng lắp sim điện thoại...

Thượng tá Hằng nêu rõ, các cán bộ coi thi cần quan sát thật kỹ thái độ, biểu hiện của các thí sinh trong phòng thi.

Nếu thí sinh nào gian lận thì biểu hiện sẽ rất khác và nếu thí sinh có các biểu hiện bất thường thì cán bộ giám thị cần đặc biệt chú ý, cố gắng tuyệt đối không được để lọt đề thi ra ngoài vì sẽ tạo cơ hội cho người ở ngoài biết đề và tìm cách "tuồn" đáp án vào trong phòng thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news