Tin mới

Công bố đoạn ghi âm lạnh người từ hộp đen máy bay rơi ở Pháp

Chủ nhật, 29/03/2015, 18:16 (GMT+7)

Nội dung đoạn ghi âm lạnh người về những giây phút khủng khiếp cuối cùng trên "chuyến bay tử thần" bị rơi ở Pháp hôm 24/3 vừa được tiết lộ trên tờ Bild (Đức). >> Hành khách Airbus A320 la hét thảm thiết trong những phút cuối>> Giải mã lý do cơ phó Airbus A320 kéo theo 149 người cùng chết

Nội dung đoạn ghi âm lạnh người về những giây phút khủng khiếp cuối cùng trên "chuyến bay tử thần" bị rơi ở Pháp hôm 24/3 vừa được tiết lộ trên tờ Bild (Đức).


 

Tin tức từ tờ Bild cho biết, đoạn băng được bóc từ hộp đen chiếc máy bay gặp nạn cho thấy cơ trưởng Patrick Sondheimer đã la hét tuyệt vọng để yêu cầu cơ phó mở cửa khoang lái chỉ vài giây trước khi máy bay đâm xuống dãy Alps.

Trước đó, đoạn ghi âm bắt đầu hoàn toàn bình thường. Cơ trưởng xin lỗi hành khách vì cất cánh trễ giờ ở Barcelona.

Suốt 20 phút sau đó, hai phi công trò chuyện bình thường trong khoang lái.

Cơ phó nói với cơ trưởng rằng lúc nào cần thì ông cứ ra ngoài đi vệ sinh, vì trước đó, khi ở sân bay Barcelona, cơ trưởng chưa kịp “giải quyết nhu cầu”.

Đến 10h27 phút sáng, máy bay đạt độ cao hành trình 38.000 ft (11.500 m). Cơ trưởng nói với cơ phó Lubitz chuẩn bị hạ cánh.

Trong đoạn hội thoại tiếp theo, viên cơ phó 27 tuổi nói với cơ trưởng “Anh cứ đi đi”, và khoảng 2 phút sau, cơ trưởng trả lời “Cậu tiếp quản nhé”. Rồi có tiếng ghế bị đẩy ra sau, tiếng cửa khoang lái mở ra và đóng lại.

Cơ phó Andreas Lubitz được cho là đã cố tình lao máy bay xuống dãy núi Alps khiến toàn bộ người trên khoang thiệt mạng

Từ thời điểm này, máy bay bắt đầu hạ độ cao, và lúc 10h32 phút, kiểm soát không lưu cố gắng liên hệ nhưng phi công không trả lời.

Rồi gần như ngay sau khi tín hiệu báo hạ độ cao nguy hiểm vang lên là tiếng đập mạnh vào cửa buồng lái và tiếng cơ trưởng Sodheimer hét lên: “Vì chúa, mở cửa ra”.

Lúc này, hành khách bắt đầu la hét hoảng loạn và vào lúc 10h35 phút, có tiếng kim loại đập mạnh vào cửa buồng lái.

Chỉ khoảng hơn 1 phút sau, tín hiệu khẩn cấp lại vang lên cùng với lời nhắc tự động: “Máy bay chuẩn bị va chạm với mặt đất. Nâng độ cao. Nâng độ cao”.

Lúc này có tiếng cơ trưởng hét lên tuyệt vọng: “Mở cái cửa chết tiệt này ra”.

Ngay trước khi máy bay đâm vào dãy Alps, người ta vẫn nghe tiếng cơ phó Lubitz thở bình thường trong buồng lái, trong khi bên ngoài là tiếng la hét lạnh người của các hành khách, vang lên cho đến phút cuối cùng, khi máy bay nổ tung lúc 10h40 phút. Công tố viên  Pháp Brice Robin  cho hay ông tin rằng những người còn lại trên máy bay không hay biết vì những gì đang xảy ra trong buồng lái cho tới khi đó.

Máy bay đã đâm xuống núi với tốc độ 700 km/h. "Cái chết xảy đến ngay tức thì", ông Robin nói.

Lực lượng cứu hộ và các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc

Giáo sư tâm lý Craig Jackson từ Đại học thành phố Birmingham, nhận định, trong những giây phút cuối cùng,  cơ phó vẫn thở bình thường khiến nhiều người liên tưởng tới một kẻ “máu lạnh” thực hiện một vụ thảm sát có tính toán nhằm vào một ngôi trường, hoặc một căn cứ quân sự rồi sau đó tự sát.

 “Nếu anh ta thở bình thường, điều này chứng tỏ anh ta đã luyện tập trước đó, có thể là trên máy tính tại nhà. Anh ta là một phi công rất giỏi”.

“Hiện tượng tự sát trong khi đang làm việc là một nhân tố lôi cuốn nhưng nó hiếm khi xảy ra sau khi ai đó có một ngày tồi tệ. Nó thường xảy ra khi vài điều rất tồi tệ diễn ra cùng lúc”, ông Jakson cho hay.

"Đó là hành vi phức tạp ở giai đoạn cuối và nó dẫn tới một thời điểm khi người đó muốn chết hơn là sống - có thể giống phi công trong trường hợp cụ thể này”, chuyên gia tâm lý nói thêm.

Chiếc máy bay của Germanwings lao xuống vùng núi Alps thuộc miền Nam nước Pháp.

Vụ tai nạn của chiếc Airbus A320 đã cướp đi sinh mạng của 6 thành viên phi hành đoàn và 144 hành khách, phần lớn là người Đức và Tây Ban Nha

Đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất trên lãnh thổ Pháp kể từ năm 1974, khi máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) đâm xuống một vùng rừng, làm toàn bộ 346 người thiệt mạng.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news