Tin mới

Công bố nguyên nhân vụ 2 tàu trật bánh khỏi đường ray tại ga Yên Viên

Thứ hai, 14/08/2017, 22:59 (GMT+7)

Liên quan đến sự cố trật bánh tàu SP2 xảy ra tại ga Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) trong ngày 6 và 7/8, nguyên nhân được cho là do đường ray chưa đạt tiêu chuẩn, tàu lại chạy quá tốc độ quy định.

Liên quan đến sự cố trật bánh tàu SP2 xảy ra tại ga Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) trong ngày 6 và 7/8, nguyên nhân được cho là do đường ray chưa đạt tiêu chuẩn, tàu lại chạy quá tốc độ quy định.

Sự cố làm hỏng một số chi tiết của bánh tàu, ray... Ảnh: Tiền phong

Theo thông tin trên báo VnExpress, Tuổi trẻ, đưa tin, chiều 14/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thông tin nguyên nhân 2 vụ trật bánh tàu SP2 tại ga Yên Viên (Hà Nội).

Cụ thể, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do cụm ghi N110 tại ga Yên Viên chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Thời điểm xảy ra tai nạn, cụm ghi này đang được sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định.

Nguyên nhân thứ 2 là do ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ. Tốc độ cho phép tại khu vực tàu chạy qua ghi N110 là 15km/giờ, tốc độ tàu thực tế tàu chạy qua ghi lại lúc xảy ra tai nạn là 17,78km/giờ. Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.  

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt, trách nhiệm để xảy ra sự cố thuộc về Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải và Chi nhánh xí nghiệp đầu máy Yên Viên.

Về xử lý trách nhiệm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu người đứng đầu Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo Tổng công ty trước ngày 20/8.

Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị rà soát công tác tổ chức chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt đối với tất cả các hệ: vận tải, đầu máy, toa xe, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt… Đồng thời kiểm tra, sát hạch lại trình độ đội ngũ lái tàu, đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Như đã đưa tin, trong 2 ngày 6, 7/8, tại ga Yên Viên đã xảy ra trật bánh tàu khách SP2 Lào Cai - Hà Nội. Ngày 6/8, tàu SP2 khi qua khu vực ghi N110 đã bị trật bánh 4 trục toa xe thứ 16, nghiêng 45%.

Ngày 7/8 tàu SP2 khi qua khu vực này cũng bị trật bánh 2 toa xe là các toa thứ 13 và 14 trong đoàn tàu. Rất may, hành khách trên cả 2 đoàn tàu không bị ảnh hưởng về sức khỏe, tài sản.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ga Yên Viên