Tin mới

Máy bay MH17 bị tên lửa Buk bắn hạ

Thứ ba, 13/10/2015, 21:45 (GMT+7)

Liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7/2014, khiến 298 người thiệt mạng, Ủy ban An toàn Hà Lan khẳng định MH17 bị tên lửa Buk bắn rơi.

Liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines hồi tháng 7/2014, khiến 298 người thiệt mạng, Ủy ban An toàn Hà Lan khẳng định MH17 bị tên lửa Buk bắn rơi.

Ủy ban An toàn Hà Lan, cơ quan điều tra vụ máy bay MH17 rơi khiến 298 người thiệt mạng đã chính thức công bố báo cáo điều tra cuối cùng về vụ việc.

Theo báo Vietnamplus, cơ quan điều tra Hà Lan khẳng định máy bay MH17 bị trúng tên lửa đất đối không Buk do Nga sản xuất. Tuy phía Hà Lan không chỉ đích danh ai là thủ pham đã phóng tên lửa bắn rơi máy bay MH17, nhưng khẳng định quả tên lửa này được phóng từ khu vực miền Đông Ukraine- khu vực phe ly khai kiểm soát.

 [mecloud]HTCyrvA4B8[/mecloud]

Tại buổi họp báo Ủy ban An toàn Hà Lan cũng công bố đoạn video tái hiện khoảng khắc cuối cùng máy bay rơi.

Nguồn tin này cũng cho hay, báo cáo của Ủy ban An toàn Hà Lan trái ngược với kết luật của hãng Almaz Antey của Nga, chuyên sản xuất tên lửa Buk. Theo hãng này, máy bay MH17 trên bị bắn hạ bằng tên lửa phóng đi từ lãnh thổ nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Ukraine.

Tờ Guardian dẫn lời Tjibbe Joustra, người đứng đầu Ủy ban An toàn Hà Lan cho hay, tê lửa Buk bắn hạ máy bay MH17 được phóng từ khu vực 320km vuông quanh hiện trường rơi máy bay, và máy bay bi vỡ các mảnh vỡ bay trong khu vực hơn 50km vuông. 

Theo ông Joustra, không phận Ukraine lẽ ra nên đóng cửa và Hãng hàng không Malaysia Airlines đáng ra cũng phải nhận thức được mối nguy hiểm khi bay qua khu vực nguy hiểm này.

"Gần như toàn bộ các hãng hàng không vẫn bay qua Ukraine bởi họ nghĩ phi cơ dân sự không gặp nguy hiểm ở độ cao hành trình. Khoảng 160 chuyến bay vẫn đi qua không phận miền đông Ukraine sau thảm họa MH17", ông Joustra cho hay.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.