Tin mới

Chấn động video binh sĩ Nigeria tàn sát man rợ nhóm khủng bố Boko Haram

Thứ tư, 06/08/2014, 10:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một đoạn video ghi lại cảnh một số nghi phạm khủng bố Boko Haram bị binh sĩ Nigeria cắt cổ trước khi chôn vùi trong những hố chôn tập thể đang gây chấn động trong cộng đồng quốc tế vì mức độ dã man, vô nhân đạo trong cuộc xung đột ở quốc gia này.

(Tinmoi.vn) Một đoạn video ghi lại cảnh một số kẻ khủng bố Boko Haram bị binh sĩ Nigeria cắt cổ trước khi chôn vùi trong những hố chôn tập thể đang gây chấn động trong cộng đồng quốc tế vì mức độ dã man, vô nhân đạo trong cuộc xung đột ở quốc gia này.

Trong đoạn video khủng khiếp, một nghi phạm Boko Haram bị lôi ra khỏi chiếc xe tải và xô ngã xuống đất, sau đó, một người đàn ông mặc quân phục tiến lại gần, cắt cổ nghi phạm và ném thi thể anh ta vào một cái hố đã được đào sẵn.

Cảnh tượng trên được lặp đi lặp lại với một nghi can khác trên một khoảng đất đẫm máu gần ngôi mộ.

Một nghi phạm khủng bố bị lôi ra khỏi xe tải và xô ngã xuống đất

Tù nhân được giữ một bên trong khi những ngôi mộ được đào. Và sau đó, những chiếc hố này được lấp đầy bởi những thi thể đầy máu. 

Đoạn video cũng cho thấy hình ảnh của người đàn ông bị kéo ra phía sau xe tải và bị quân lính và lực lượng dân quân đánh đập tàn bạo.

Những nghi phạm này bị cắt cổ một cách man rợ

Đoạn video được quay lại bởi tổ chức Ân xá Quốc tế, vẫn chưa xác nhận được địa điểm xuất hiện, tuy nhiên, nhiều khả năng, cảnh tượng trong video diễn ra tại Borno, nơi tập trung các nhóm chiến binh và đồn lính.

Các cảnh quay cho thấy "bằng chứng rành rành của nhiều tội ác chiến tranh được tiến hành ở Nigeria", Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết. Họ cũng khẳng định rằng những kẻ bắt cóc có vũ trang đều là các sĩ quan quân đội.

Và bị đẩy xuống những hố chôn tập thể

Tổ chức Ân xá cho biết các vụ giết người xảy ra ngay sau cuộc tấn công của Boko Haram vào một trung tâm giam giữ ở Giwa Barracks, thành phố Đông Bắc Maiduguri hôm 14/3..

Phát ngôn viên Quốc phòng Nigeria, Thiếu tướng Chris Olukolade, cho biết: "Các nhà chức trách quân sự đang xem xét những cáo buộc nghiêm trọng này. Nếu những cảnh trong video được tiến hành bởi người của chúng tôi, chúng tôi sẽ điều tra rõ ràng để đảm bảo không có sự dung túng nào cho những hành động man rợ, phi nhân đạo trong quân đội quốc gia".



Những người có vũ trang xuất hiện trong video bị nghi là các sĩ quan quân đội Nigeria

"Những hành vi man rợ này không có chỗ đứng trong quân đội Nigeria và sẽ bị trừng phạt theo pháp luật. Chúng tôi luôn nhấn mạnh sự tôn trọng các sinh mạng và tính nhân đạo trong quá trình đào tạo".

Các cảnh quay được đưa ra một tuần sau khi lãnh đạo Boko Haram Abubakar Shekau phát hành một đoạn video ghi lại cảnh phi công của mình chặt đầu một người lính Nigeria.

Hành động man rợ  trong đoạn video mới được công bố này khiến thế giới bàng hoàng, phẫn nộ

Báo cáo của Tổ chức Ân xá cũng cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công Boko Haram khiến 100 dân thường vô tội thiệt mạng.
Tổ chức Ân xá cho biết 4.000 người đã bị giết chết trong cuộc xung đột trong năm nay.

Một chiến dịch quân sự đã được tiến hành kể từ tháng Năm năm ngoái nhằm đè bẹp quân nổi dậy. Tuy nhiên, đáp trả cuộc tấn công của chính phủ, nhóm khủng bố này đã phản công lại với mục tiêu là những người dân thường.



Một cảnh tra tấn tập thể

Tổng thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế Salil Shetty cho biết: "Đoạn video gây sốc này là một bằng chứng nữa về tội ác kinh hoàng mà các bên đã cam kết từ bỏ trong cuộc xung đột ... Thật không thể tưởng tượng nổi khi các sĩ quan quân đội lại thực hiện hành vi dã man này và được quay lại".

 

Yên Yên (Theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news