Tin mới

Công chúa Nhật Bản từ bỏ thân phận hoàng gia, kết hôn với nhân viên hãng tàu biển

Thứ tư, 27/06/2018, 15:36 (GMT+7)

Công chúa Nhật Bản Ayako đã trở thành công chúa Nhật Bản thứ 2 trong vòng 2 năm qua thông báo kết hôn với một thường dân, động thái buộc công chúa phải từ bỏ thân phận hoàng gia.

Công chúa Nhật Bản Ayako đã trở thành công chúa Nhật Bản thứ 2 trong vòng 2 năm qua thông báo kết hôn với một thường dân, động thái buộc công chúa phải từ bỏ thân phận hoàng gia.

Hãng tin Kyodo cho hay cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản công bố hôm 26/6 rằng con gái thứ 3 và là con gái út của cố Hoàng thân Takamodo - em họ Nhật hoàng Akihito và Công nương Hisako, sẽ kết hôn với Kei Moriya, một nhân viên 32 tuổi của hãng vận tải hàng hải NYK Line.

Công chúa Nhật Bản Ayako. Ảnh: Getty

Theo đó, cặp đôi này gặp nhau chưa đầy một năm trước và chính thức đính hôn vào ngày 12/8 và hôn lễ sẽ được tổ chức tại đền thờ Meiji Jingu ở Tokyo vào ngày 29/10.

Công chúa Ayako, 27 tuổi, có bằng thạc sĩ về phúc lợi xã hội, được mẹ - Công nương Hisako giới thiệu cho gia đình Moriya từ tháng 12 năm ngoái, theo cơ quan nội chính hoàng gia Nhật Bản.

Công nương  Hisako biết cha mẹ của Kei Moriya khi bà làm việc tại một tổ chức phi chính phủ địa phương. Công nương giới thiệu với hy vọng con gái sẽ được truyền cảm hứng từ các hoạt động phúc lợi toàn cầu.

Tuy nhiên, cặp đôi Ayako và Moriya phát hiện ra rằng họ có nhiều điểm chung ngoài niềm đam mê với hoạt động phúc lợi. Cả hai đều thích trượt tuyết, đọc sách và du lịch.

Luật pháp hoàng gia Nhật Bản quy định, công chúa sẽ từ bỏ thân phận hoàng tộc khi kết hôn với Moriya. Tuy nhiên, công chúa sẽ nhận được một khoản tiền dự kiến là khoảng một triệu USD.

Ayako không phải là công chúa đầu tiên trong thế hệ của mình có kế hoạch từ bỏ thân phận hoàng gia.

Tháng 5 năm ngoái, cháu nội của Nhật hoàng - Công chúa Mako công bố kế hoạch kết hôn với hôn phu Kei Komoro - một thường dân.

Ayako không phải là hậu duệ trực tiếp của Nhật hoàng Akihito, do đó không thu hút được sự chú ý như Công chúa Mako.

Hãng tin CNN cho rằng việc công chúa Ayako từ bỏ thân phận hoàng gia cũng đặt ra câu hỏi về tương lai của chế độ quân chủ cha truyền con nối lâu đời nhất thế giới.

Nếu công chúa Mako và Ayako đều kết hôn với dân thường, số lượng các thành viên trong gia đình hoàng gia Nhật Bản sẽ giảm xuống còn 17, gia tăng gánh nặng nhiệm vụ hoàng gia cho các thành viên còn lại.

Một nghị quyết được bổ sung vào dự luật thoái vị của Nhật hoàng vào hồi tháng 6 năm ngoái đã gọi chính phủ cân nhắc về vấn đề kế vị, bao gồm lựa chọn các công chúa thành lập các chi mới của gia đình hoàng gia sau khi họ kết hôn với thường dân, cho phép các thành viên mới đảm nhận nhiệm vụ của gia đình hoàng gia.

Việc đính hôn của công chúa có thể đẩy mạnh lời kêu gọi cho việc cân nhắc này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news