Tin mới

“Công chúa” Triều Tiên đang tiến vào trung tâm quyền lực là ai?

Thứ bảy, 29/11/2014, 10:22 (GMT+7)

Em gái Kim Yo-jong của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được xác nhận nắm giữ chức vụ chủ chốt trong đảng Lao động của Triều Tiên. Vậy thân phận của người này là gì?

Em gái Kim Yo-jong của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được xác nhận nắm giữ chức vụ chủ chốt trong đảng Lao động của Triều Tiên. Vậy thân phận của người này là gì?

Trong bộ trang phục vest gầy guộc và đôi giày cao gót màu đen, Kim Yo Jong mang đến một hình ảnh trái ngược với người anh trai, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un với dáng hình mập mạp.

Cô Kim Yo Jong, phía xa bên trái là em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Vào hôm thứ 5 (27/11), truyền thông nhà nước Triều Tiên đã cho biết, cô Kim, 27 tuổi chính thức đảm nhiệm một chức vụ cấp cao trong đảng Lao động của Triều Tiên, xác nhận những đồn đoán cô đang tiến dần đến vị trí quyền lực trung tâm của quốc gia bí ẩn này. Đó là vị trí phó trưởng Ban Tuyên truyền và Vận động phụ trách truyền bá các tư tưởng thông qua truyền thông, nghệ thuật và văn hóa.

Những báo cáo trước đó của một nhóm đào tẩu Triều Tiên nói rằng, cô Kim Yo Jong đã được giao nắm giữ quyền lực cao vào thời điểm ông Kim biến mất trước công chúng trong hơn một tháng, làm dấy lên những đồn đoán về sự kiểm soát quyền lực của ông. Cơ quan tình báo của Hàn Quốc nói rằng, ông Kim, 31 tuổi có thể đã phẫu thuật mắt cá chân trái. Ông Kim sau đó đã tái xuất cùng với chiếc batoong.

Quyền lực của cô Kim Yo Jong được ví với chức Thủ tướng, theo báo Joog Ang đặt tai Seoul trích một nguồn tin tức tình báo Hàn Quốc vào tháng Tư cho hay, thậm chí điều này xảy ra trước khi có sự kiện ông Kim gặp vấn đề về sức khỏe. Theo nguồn tin tức này, ”mọi con đường đều dẫn tới đồng chí Yo Jong.”

Ái nữ của cố chủ tịch Kim nổi lên trong chính trường nước này từ khi anh trai cô phụ trách vấn đề hạt nhân vào lúc cha của họ, ông Kim JongIl qua đời vào cuối năm 2011.

Vào năm 2012, một chương trình TH quốc gia chiếu cảnh ông Kim Jong Un đến dự lễ khai mạc một công viên giải trí ở Bình Nhưỡng thì cô Kim Yo Jong đã di chuyển từ vị trí này đến một vị trí khác giữa hàng ngũ những quan chức đảng và các tướng lĩnh như thể cô đang “điều hành” sự kiện dành cho người lãnh đạo mới của Triều Tiên.

Kể từ đó, hình ảnh cô Kim với trang phục thanh lịch với mái tóc luôn được buộc gọn gẽ về phía sau, và thỉnh thoảng xuất hiện cùng với anh trai mình, hay trong những buổi hòa nhạc quốc gia, trao thưởng cho các phi công lái máy bay chiến đấu hay cưỡi ngựa…

Phụ nữ ở Triều Tiên hiếm khi được đảm nhiệm chức vụ cao hay là sĩ quan chỉ huy quân đội. Họ chỉ thực sự tham gia trong huấn luyện quân sự.

Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế khó khăn của Triều Tiên. Khi đa số đàn ông tham gia vào các công việc được nhà nước chỉ định như trong các nhà máy hay các phòng ban hành chính, thì phụ nữ thường tham gia buôn bán ở chợ đen để kiếm sống.

Kim Yo Jong

Nhưng bởi gia thế và sự gần gũi với lãnh đạo Triều Tiên, mọi quy tắc với Kim Yo Jong đều có thể bỏ qua, Reuters nhận định. Ông Michael Madden, chuyên gia về các mối quan hệ ở Triều Tiên nói: “Những người trên danh nghĩa là cấp trên đều chiều theo ý cô.”

Khi lãnh đạo quá cố Kim Jong Il điều hành Triều Tiên, chị gái ông là bà Kim Kyong Hui đã đảm nhiệm vị trí như là thư ký riêng trong đảng và thuộc cấp bậc quân sự cao. Bà vẫn chưa xuất hiện kể từ khi chồng bà là Jang Song Thaek, được xem như người quyền lực số hai ở Bình Nhưỡng bị thanh trừng và xử tử vào cuối năm 2013.

Trong cuốn hồi ký năm 2003 của người đầu bếp Nhật Bản có thâm niên 13 năm nấu ăn cho ông Kim Jong Il, ông Kenji Fujimoto nói rằng người đứng đầu Triều Tiên rất tin tưởng người vợ thứ ba Ko Yong-hui, cũng là người sinh thành ra ông Kim Jong Un, em gái Kim Yo Jong và người anh cả Kim Jong Chol.

Người ta biết rất ít về người con trai cả Kim Jong-chol, ngoài việc anh này từng chụp ảnh tại một trường nội trú ở Thụy Sĩ.

Theo ông Fujimoto, thậm chí vào bữa ăn tối, người con trai cả ngồi cách một khoảng đối với ông Kim Jong Il. Trong khi đó, bà Kim Kyong Hui ngồi bên trái, hoàng tử Kim Jong Un ngồi bên trái của mẹ và công chúa ngồi bên phải ông Kim Jong Il.

Theo Chi MK (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news