Tin mới

Công nhận cụ bà 122 tuổi Việt Nam cao tuổi nhất thế giới

Thứ năm, 28/05/2015, 16:10 (GMT+7)

Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) vừa công nhận cụ Nguyễn Thị Trù (122 tuổi, hiện cư trú tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) là cụ bà cao tuổi nhất thế giới.

Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) vừa công nhận cụ Nguyễn Thị Trù (122 tuổi, hiện cư trú tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) là cụ bà cao tuổi nhất thế giới.

Theo tin tức từ Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings), vào lúc 11 giờ ngày 28/5, Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union – WorldKings) tại thủ đô New Delhi, Cộng hòa Ấn Độ đã có thư gửi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận cụ bà Nguyễn Thị Trù là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới” ở độ tuổi 122.

Sau khi xem xét hồ sơ đề cử từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và kiểm tra các thông tin có liên quan, Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới đã đưa ra công nhận trên.

Trên thế giới, những người sống hơn 100 tuổi vốn đã không nhiều, còn vượt qua ngưỡng 120 tuổi như cụ Trù mà vẫn khỏe mạnh và hạnh phúc là chuyện “xưa nay hiếm”. Việc công nhận kỷ lục của cụ Trù hoàn toàn dựa trên quan điểm độc lập của Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới cùng những tư liệu và hồ sơ đã sưu tập được.
WorldKings sẽ có văn bản ủy nhiệm cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập Kỷ lục Thế giới đến cụ bà trong thời gian sớm nhất.

Như vậy đây là kỷ lục thế giới thứ hai dành cho cụ Nguyễn Thị Trù, công nhận cụ là cụ bà lớn tuổi nhất thế giới.

Công nhận cụ bà 122 tuổi Việt Nam cao tuổi nhất thế giới

Trước đó, ngày 23/4, Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (có trụ sở tại Hồng Kông) đã chính thức xác nhận kỷ lục cho cụ Nguyễn Thị Trù là "người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới). Đến sáng ngày 9/5, được sự ủy nhiệm của Hiệp hội Kỷ lục Thế giới, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã đến nhà cụ bà Nguyễn Thị Trù trao bằng kỷ lục "Cụ bà cao tuổi nhất thế giới" cho bà.

Trường An, Phó chủ tịch thường trực Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổng giám đốc tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) cho hay, Vietkings đã lập 3 bộ hồ sơ về cụ Trù để trình lên 3 tổ chức: Tổ chức Kỷ lục Thế giới (Guiness World Records, trụ sở tại Anh), Hiệp hội Kỷ lục thế giới (WRA, trụ sở tại Hồng Kông) và Liên minh Kỷ lục thế giới (World Records Union, trụ sở tại Ấn Độ) để xin xác nhận cụ Nguyễn Thị Trù là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới”.

Trong quá trình thực hiện hồ sơ đề cử Kỷ lục thế giới, phía Vietkings phải cung cấp bằng chứng là độ tuổi chính xác từng ngày của cụ Trù. Bản sao giấy khai sinh và giấy đăng ký kết hôn của cụ kèm theo lời khai của 3 nhân chứng để khẳng định kỷ lục này hoàn toàn chính thống.

Ngoài ra, tài liệu chứng minh phải có sự liên kết giữa cụ Trù với những người con của mình. Thiết lập lại cây gia phả để xác định ngày sinh, ngày mất của cha mẹ, anh chị, con cái... để không xảy ra trường hợp giả mạo về thời gian sống của bà.

Được biết, cụ Trù có tất cả 11 người con (3 trai, 8 gái) nhưng nay chỉ còn sống 2 người, họ đều đã ngoài 80 tuổi. Bà Nguyễn Thị Ba (76 tuổi) là con dâu út, hiện tại đang sống cùng cụ, sớm hôm phụng dưỡng mẹ chồng với tất cả lòng hiếu thảo và sự tôn kính. Những người con của bà Ba (cháu nội của cụ Trù) vẫn thường xuyên về thăm bà với những món quà: bánh, trái cây, sữa... 

Bà Nguyễn Thị Đê (82 tuổi), con gái thứ 8 của cụ Trù cho biết, cụ rất thích ăn bánh và uống sữa. Buổi sáng cụ thường ăn một tô cháo thịt, đến trưa ăn chừng một bát cơm lưng với thức ăn là thịt, cá, rau, củ, quả được nấu mềm và xé nhỏ. Đến chiều cũng thế, xen lẫn trong ba bữa ăn chính luôn có cốc sữa hoặc bánh trái. Cứ như vậy, mấy chục năm nay cụ sống vui cùng con cháu. 

Theo bà Ba, điều quan trọng khiến mẹ sống lâu là nhờ tính tình thuần hậu, rộng lượng, không ghen ghét, đố kỵ ai bao giờ. Điều này giúp cụ thanh thản, không nặng nề toan tính với cuộc đời. Cụ cũng không màng đến những thứ xa hoa, vật chất đối với cụ chỉ là vật ngoài thân, lòng cụ nhẹ nhàng, tâm cụ thảnh thơi, thanh thản. 

Bà con láng giềng xung quanh nơi cụ Trù ở cũng nhận xét: cụ sống rất chan hòa với mọi người, chưa bao giờ thấy cụ bực tức với ai, con cháu trong nhà rất đoàn kết, luôn thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Có lẽ với bí quyết sống giản đơn trong tình yêu thương với mọi người, mà tình cảm đó như sợi dây chắc chắn neo giữ cụ ở lại với gia đình, với cuộc đời cho đến ngày hôm nay. 

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news