Tin mới

Công ty y tế Mỹ khai nhận hối lộ quan chức Việt Nam

Thứ năm, 06/11/2014, 10:13 (GMT+7)

Nhà chức trách Mỹ cho biết, trong thời gian từ năm 2005 -2010, công ty thiết bị và nghiên cứu y tế Mỹ Bio-Rad đã hối lộ số tiền 7,5 triệu USD tại Nga, Thái Lan và Việt Nam và thu về 35 triệu USD tiền lợi nhuận trái phép.

Nhà chức trách Mỹ cho biết, trong thời gian từ năm 2005 -2010, công ty thiết bị và nghiên cứu y tế Mỹ Bio-Rad đã hối lộ số tiền 7,5 triệu USD tại Nga, Thái Lan và Việt Nam và thu về 35 triệu USD tiền lợi nhuận trái phép.

Bio-Rad vừa chấp thuận nộp phạt 55 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc hình sự và dân sự về hành vi hối lộ quan chức chính phủ nhiều nước, trong đó có Việt Nam. 

Theo San Jose Mercury News, thông tin này được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) và Bộ Tư pháp Mỹ công bố hôm 3/11. Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới 2010, các công ty con của Bio-Rad ở châu Âu và châu Á đã chi 7,5 triệu USD để hối lộ quan chức nước sở tại. Cách đưa tiền là tạo những khoản thanh toán cho các công ty trung gian, có khi là công ty giả. Công ty này đã thu về 35 triệu USD tiền lợi nhuận trái phép nhờ làm ăn ở ba nước trên. Công ty đã che giấu những khoản hối lộ này dưới dạng các chi phí hợp pháp như tiền hoa hồng, chi phí quảng cáo và đào tạo.

Theo tài liệu mà SEC công bố, từ năm 2005 đến 2009, đại diện ở Việt Nam của hãng cho phép thực hiện việc hối lộ để được thuận lợi kinh doanh. Trong một email nội bộ, đại diện này nói với nhân viên tài chính ở Singapore rằng việc trả tiền cho bên thứ ba là vi phạm đạo đức kinh doanh của hãng, nhưng Bio-Rad sẽ mất 80% Doanh thu nếu không làm như vậy.

 

Công ty y tế Mỹ Bio-Rad khai nhận hối lộ quan chức Việt Nam, Thái Lan và Nga

Việc bán hàng vào Việt Nam được hãng này thực hiện thông qua một nhà phân phối với giá chiết khấu mạnh. Sau đó nhà phân phối này bán các sản phẩm của Bio-Rad với giá đầy đủ cho Việt Nam. Hoa hồng được trích ra từ khoảng lợi nhuận này.

Tại Thái Lan, nơi Bio-Rad đầu tư vào một công ty địa phương năm 2007, một nhân viên đã nhận những khoản tiền để chia đều cho các quan chức chính quyền. Tính chung, ở Việt Nam và Thái Lan, số tiền mà các nhân viên của Bio-Rad bỏ ra để hối lộ nhằm đổi lấy các hợp đồng là 2,9 triệu USD.

Theo AP, tổng cộng công ty này đã chi ra khoảng 7,5 triệu USD để lo lót cho các quan chức ở ba nước. Riêng tại Việt Nam và Thái Lan, số tiền mà các nhân viên của Bio-Rad bỏ ra để hối lộ nhằm đổi lấy các hợp đồng là 2,9 triệu USD.

SEC đã ra lệnh ngừng hoạt động đối với Bio-Rad trong thời gian Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành một cuộc điều tra hình sự. Với quyết định phạt này, công ty sẽ không bị điều tra hình sự nữa theo luật chống tham nhũng nước ngoài do đã thành khẩn khai báo hành vi vi phạm của các công ty con và hỗ trợ điều tra.

Tuy nhiên, Bio-Rad phải nộp phạt 55 triệu USD cho hai cơ quan trên. Trong đó, 40,7 triệu USD từ doanh thu bán hàng cho SEC và hơn 14,3 triệu USD cho Bộ Tư pháp.

“Hành động mà chúng tôi phát hiện ra là hoàn toàn đi ngược lại văn hóa, các giá trị và chuẩn mực đạo đức của Bio-Rad trong kinh doanh”, Giám đốc của Bio-Rad, ông Norman Schwartz, nói trong một tuyên bố.

Bio-Rad được thành lập năm 1952 ở Berkeley, bang California, có nhân lực hơn 7.800 người. Doanh thu của công ty này vào năm 2013 đạt mức 2,1 tỷ USD.

Mỹ là nước cấm các công ty kinh doanh ở nước ngoài có hành vi hối lộ bất kể vì lý do gì. Công ty vi phạm chẳng những bị phạt rất nặng mà đôi khi còn bị kết tội hình sự.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quan chức