Tin mới

Công việc thú vị của những người vẽ logo tại Google

Thứ ba, 04/11/2014, 11:28 (GMT+7)

Các bức vẽ thô sơ, nghuệch ngoạc chào mừng sinh nhật Einstein, ngày ra đời Pac-Man, giải bóng đá World Cup... của họ được hàng triệu người biết đến và yêu thích. Họ được gọi là Google Doodler.

Các bức vẽ thô sơ, nghuệch ngoạc chào mừng sinh nhật Einstein, ngày ra đời Pac-Man, giải bóng đá World Cup... của họ được hàng triệu người biết đến và yêu thích. Họ được gọi là Google Doodler.

Doodler có nhiệm vụ đưa một sự kiện quan trọng nào đó vào trong logo đầy màu sắc của Google theo cách ngộ nghĩnh nhất nhằm mang đến nụ cười cho người sử dụng dịch vụ tìm kiếm này trên toàn cầu. Theo trang ilovedesign, đây được đánh giá là một trong những công việc hấp dẫn nhất thế giới.

Hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ có hẳn một nhóm chuyên trang trí trang chủ đơn giản của Google bằng các hình minh họa đầy màu sắc vào kỳ nghỉ lễ, sự kiện đặc biệt, sinh nhật người nổi tiếng... và mới nhất là Thế vận hội mùa đông tại Vancouver (Canada).

Số lần thay đổi logo mỗi năm không hạn chế nhưng cần tuân thủ nguyên tắc: hình vẽ phải dính dáng gì đó đến một hoặc nhiều chữ cái trong tên gọi Google. "Công việc này rất thú vị và sáng tạo", Micheal Lopez, chuyên gia thiết kế web đứng đầu nhóm "vẽ vời" của Google tại trụ sở Mountain View, California (Mỹ) cho hay. Các nhân viên Google có thể đóng góp ý tưởng và đôi khi, một số họa sĩ sẽ được mời tham gia.

Những bức ảnh logo của Google sau được in ra và treo tại phòng làm việc của cả nhóm

Tại căn phòng nhỏ thuộc trụ sở chính của Google ở Mountain View (Mỹ), nhóm 4 họa sĩ trẻ đang chăm chú nhìn vào màn hình, miệt mài nghiên cứu tài liệu, phác họa trên màn hình máy tính bảng Cintiq và chơi đùa với những con chữ xanh-đỏ-vàng-xanh-xanh-đỏ trong logo.

Đội Doodler tại Google gồm 5 người với trưởng nhóm là Micheal Lopez. Trung bình mỗi năm nhóm tạo ra 200 bản vẽ (doodle) và không ít người dùng Internet hiện có thói quen vào Google trong những ngày đặc biệt để xem hãng này đem đến bất ngờ gì.

Trưởng nhóm Micheal Lopez

Trưởng nhóm Doodler - Micheal Lopez thường mặc quần jean, áo phông và lúc nào cũng kè kè một bộ vẽ trên người

"Tôi luôn bị bạn bè trêu học", Micheal Lopez kể. "Tôi tham gia đội bóng rổ, nhưng trong giờ giải lao, tôi thường ngồi trên băng ghế và say sưa sáng tác. Tôi vẽ trong giờ toán. Tôi vẽ khắp tường nhà mình. Bố mẹ tôi tin chắc rằng rồi tôi sẽ chẳng bao giờ kiếm được việc gì tử tế".

Danh thiếp của Lopez in chức danh đặc biệt, có lẽ là độc nhất vô nhị trên thế giới: "Trưởng nhóm Doodler" (Chief Doodler). Người cha đơn thân 30 tuổi này thường mặc quần jean, áo phông và lúc nào cũng kè kè một bộ vẽ bên người.

Trong 1 bài phỏng vấn của CNN, Lopez chia sẻ về các ý tưởng để thiết kế logo Google như sau: "Ai cũng có cách riêng để tìm và tiếp cận nguồn cảm hứng. Tôi thường nghiên cứu kỹ về một sự kiện văn hóa hoặc một ngày cụ thể. Nếu đó là sự kiện thường niên, lặp đi lặp lại như Valentine hay Halloween, bạn phải nghĩ ra thứ gì đó mới mẻ. Và sau đó, chúng tôi chia sẻ ý tưởng với nhau".

Logo của Google gần đây nhất là dịp Halloween

Lopez cùng đồng nghiệp tạo ra hàng trăm doodle ngộ nghĩnh, bất ngờ và cuốn hút với mục đích: "Nhân cách hóa" logo được tạo từ các thuật toán, máy chủ và ngữ nghĩa để kết nối người dùng trên toàn cầu tới domain của Google. Anh mang theo một danh sách dài các ngày kỷ niệm và sự kiện đáng chú ý trong năm.

"Khi bé, tôi không có cơ hội dùng máy tính hay thiết bị điện tử nào. Tôi theo học tại một trường Thiên chúa giáo. Bố tôi là người Mexico và làm bánh mỳ. Một ngày của ông bắt đầu từ 1 giờ sáng và trở về vào buổi trưa, mệt mỏi với bộ quần áo phủ đầy bột mỳ và chocolate. Ông sống khiêm nhường và luôn dạy tôi về đạo đức nghề nghiệp", Lopez nói.

Các thành viên khác


Ngoài Lopez, hiện nhóm còn có Mike Dutton (33 tuổi), Jennifer Hom (23 tuổi) và Susie Sahim (27 tuổi)

Thời thơ ấu của Dutton gắn với những chuyến đi từ thành phố này qua thành phố khác vì cha anh làm việc trong quân đội. Nhưng đi đâu anh cũng đem theo bút và giấy. "Tôi vẽ suốt ngày. Tôi dành cả chủ nhật để sáng tác truyện tranh khi còn học lớp 2. Tôi cũng hay vẽ trong giờ và các thầy cô không thích điều đó. Bố mẹ tôi bị gọi tới trường để nghe phàn nàn suốt", Dutton chia sẻ.

Khi sáng tác logo liên quan đến truyện Hoàng tử bé của Saint-Exupery, Dutton chưa từng đọc truyện này. "Tôi tìm đến một góc tĩnh lặng để đọc và khóc ít nhất 3 lần. Tôi cảm thấy như có sự kết nối và lập tức biết cách mình phải làm gì", anh kể.

Susie Sahim bắt đầu học về khoa học máy tính ở trường trung học và con đường đến với nghệ thuật hoàn toàn bất ngờ. "Mãi đến khi tôi làm bài luận trong lớp tiếng Anh và muốn vẽ tranh để minh họa một cảnh trong vở kịch của Shakespeare, tôi mới phát hiện ra mình cũng có khiếu hội họa", Sahim kể lại và quyết định tham gia một lớp học vẽ ở San Jose.

Còn Jennifer Hom, sống ở New York, mới gia nhập đội cách đây hơn 1 năm. Cô hào hứng nói: "Có hai điều tôi không thể tin nổi. Thứ nhất là tôi đã tìm được việc để không phải ăn bám bố mẹ nữa. Thứ hai là tôi lại tìm được chính công việc này".

Jennifer Hom phác thảo logo Google với bóng Bucky

Và tác phẩm hoàn thiện

Một số ý tưởng kỷ niệm 205 năm ngày sinh August Bournoville, nghệ sĩ múa ballet của Đan Mạch

Ngày 19/8 đánh dấu sự kiện Belka và Stelka, hai con vật đầu tiên được đưa ra ngoài vũ trụ và vẫn sống sót trở về

Google Doodle ra đời vào mùa hè 1998 khi hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin chỉnh sửa logo công ty để chào mừng lễ hội Burning Man


Theo Trang Vũ (Tổng hợp)/Người Đưa Tin.

 




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news