Tin mới

Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam được tính tuổi như thế nào?

Thứ bảy, 25/04/2015, 14:16 (GMT+7)

Theo các giấy tờ chính thức, cụ Nguyễn Thị Trù - cụ bà cao tuổi nhất VN sinh năm 1893 tại Cần Giuộc, Long An, sau chuyển về khu Đa Phước ở đến giờ.

Theo các giấy tờ chính thức, cụ Nguyễn Thị Trù - cụ bà cao tuổi nhất VN sinh năm 1893 tại Cần Giuộc, Long An, sau chuyển về khu Đa Phước ở đến giờ.

Mới đây, cụ bà Nguyễn Thị Trù (SN 1893, trú tại Ấp 4, Xã Đa Phước, Huyện Bình Chánh, TP.HCM) vừa được Hiệp Hội Kỷ lục Thế giới công nhận là cụ bà cao tuổi nhất Thế giới.

Cụ sống vì con cháu

Trái ngược với hình ảnh ốm yếu, gầy gò mà mọi người vẫn hình dung về một người đã bước qua tuổi 122, cụ bà "cao tuổi nhất thế giới" Phạm Thị Trù là một người “trẻ” thực sự, trông cụ vẫn còn rất nhanh nhẹn và khỏe khoắn.

Hàng ngày, cụ được chăm sóc bởi bà Nguyễn Thị Ba (78 tuổi, con dâu út của cụ) nhưng hầu hết mọi công việc từ ăn uống đến đi vệ sinh cụ Trù đề tự làm hết. "Chỉ có điều cụ bị lẫn, hỏi thì chỉ biết đáp nhưng không đúng vào câu hỏi" - bà Ba cho biết.

Bà Ba còn tâm sự : “Mẹ tôi (cụ Trù) sinh được 11 người con, mà tới bây giờ cụ vẫn còn khỏe mạnh. Từ khi tôi về đây làm dâu tới nay, cụ rất ít khi đau ốm. Gia đình chúng tôi có phúc, nên bây giờ mới có “con đàn, cháu đống”, mẹ tôi sống tới bây giờ con cháu trong gia đình chúng tôi rất mừng”.

Cụ Trù trong bức ảnh hồi trẻ.

Khi được hỏi về chế độ chăm sóc, hay bí quyết khiến cụ sống lâu, con dâu cụ Trù cho biết: “Gia đình tôi nghèo, làm gì có đồ ngon bổ mà cho cụ ăn nhiều, chúng tôi ăn gì thì cho cụ ăn cái đó. Nhưng cụ rất thích ăn đồ ngọt, trước kia cụ có ốm và phải nhập viện. Khi đó chồng tôi còn sống, gia đình tôi tưởng cụ không qua khỏi nhưng thực sự bất ngờ, từ sau đó tới nay cụ vẫn khỏe mạnh cụ còn ăn khỏe hơn cả tôi nữa”.

Vất vả nuôi 11 người con

Cũng trong cuộc trò chuyện, bà Nguyễn Thị Đê (82 tuổi) con gái thứ 8 của cụ cho biết, trước gia đình bà sống gần bãi rác Đa Phước (nơi tập kết rác từ TP.HCM) nhưng giờ chuyển qua chỗ mới cũng cách khoảng vài cây số. Gia đình phải vất vả làm lụng kiếm sống qua ngày. Nhà đông anh em, bát cơm manh áo mẹ cũng phải nhường hết cho các con. "Ngày xưa, thời chiến tranh loạn lạc, kiếm được đồng tiền rất khó, cơm còn phải độn sắn mà ăn. Nhưng may mắn cho tới tận bây giờ mẹ tôi vẫn có thể chứng kiến được cảnh cháu chắt mình tề gia lập thất" - bà Đê chia sẻ.

Cụ Trù từng được xác nhận kỷ lục người nhiều tuổi nhất Việt Nam.

Con gái thứ 8 của cụ Trù cũng tâm sự: "Dẫu biết mẹ bị lẫn không phân biệt được cháu con mình, nhưng cụ là niềm tự hào của gia đình tôi. Khi mẹ tôi già, em trai tôi là Phương (con trai út đã mất) chăm sóc mẹ rất chu đáo. Chúng tôi cũng đến tuổi gần đất xa trời rồi, đâu có được sức khỏe như mẹ. Chỉ mong sao mẹ khỏe mạnh sống vui cùng cháu chắt”.

Theo bà Đê, cụ Trù đã sống qua ba thế kỷ (thế kỷ 19, 20,21) có 11 người con (2 người vẫn còn sống) và khoảng 20 người cháu nội ngoại, gần 20 người chắt và hơn 30 người chít.

Được biết, hồi tháng 8/2014, cụ Nguyễn Thị Trù từng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục châu Á xác nhận là “Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam và châu Á” vào tháng 8/2014.

Theo ông Lê Trần Trường An (Phó chủ tịch thường trực Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổng giám đốc Vietkings) thì sau đó, Vietkings đã gửi 3 bộ hồ sơ về cụ Trù trình lên 3 tổ chức: Tổ chức Kỷ lục Thế giới (Guiness World Records, trụ sở tại Anh Quốc), Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA, trụ sở tại Hong Kong) và Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union, trụ sở tại Ấn Độ).

"Đến ngày 20/4/2015 tại Hong Kong, Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (WRA) đã công bố cụ Trù là Cụ bà cao tuổi nhất Thế giới" - ông An cho biết.

Theo các giấy tờ chính thức, cụ Nguyễn Thị Trù (SN 1893 tại Cần Giuộc, Long An), sau chuyển về khu Đa Phước ở đến giờ. Mọi hồ sơ lưu trữ thông tin của bà về trước 1975 đều không còn nên phía cơ quan chức năng địa phương chỉ có thể xác minh theo hồ sơ hiện có, nhiều thông tin cho rằng cụ không phải tuổi thật.

Nhưng nếu tính theo tuổi con trai út đã mất của bà là ông Nguyễn Hữu Phương (SN 1942 tại Bình Chánh), thì cụ Trù sinh ông Phương năm cụ 49 tuổi. Ông Phương mất khi ông này hưởng dương 72 tuổi. Tính ra thì cụ Trù đã đúng với tuổi của mình.

Được biết, thông tin về tuổi thật của cụ Trù đang được xác minh, và trong tháng 6 tới tổ chức Kỷ lục thế giới (Guinness World Records - GWR, có trụ sở tại Anh) và Liên minh Kỷ lục thế giới (World Records Union - WRU, trụ sở tại Ấn Độ) sẽ qua Việt Nam để xác nhận kỷ lục.

Phùng Sơn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news