Tin mới

Cư dân Carina: "3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà"

Thứ sáu, 22/06/2018, 22:34 (GMT+7)

Theo cư dân, tại block C ít bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, họ mong muốn sở Cảnh sát PCCC TP. HCM có thể linh hoạt tiến hành nghiệm thu riêng biệt về hệ thống PCCC của 2 khối nhà này để tạo điều kiện cho cư dân về nhà sớm hơn.

Theo cư dân, tại block C ít bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, họ mong muốn sở Cảnh sát PCCC TP. HCM có thể linh hoạt tiến hành nghiệm thu riêng biệt về hệ thống PCCC của 2 khối nhà này để tạo điều kiện cho cư dân về nhà sớm hơn.

Cư dân mong mỏi ngày về nhà

Chiều ngày 22/6, tại sảnh Block C chung cư Carina (phường 16, quận 8, TP. HCM) diễn ra lễ công bố kết quả kiểm định chất lượng công trình và sửa chữa cải tạo chung cư Carina Plaza.

Buổi công bố có sự tham dự của đại diện Sở Xây dựng TP. HCM, Viện Khoa học Công nghệ xây dựng), đại diện Sở Cảnh sát PCCC TPHCM, lãnh đạo quận 8, đại diện Ban giám đốc Cty Hùng Thanh và hàng trăm cư dân chung cư Carina.

Chung cư Carina lúc bị cháy và thời điểm hiện tại block C đã được sơn màu vàng.

Mặc dù 15h mới diễn ra lễ công bố, nhưng trước đó nhiều cư dân đang sống tạm ở các nơi đã tranh thủ về sớm để nghe kết quả. Theo người dân, họ hy vọng sẽ sớm được về nhà sau khoảng 3 tháng kể từ vụ cháy xảy ra. Đây cũng là buổi đối thoại chính thức sau nhiều lần chủ đầu tư trì hoãn với nhiều lý do khách quan và chủ quan.

Ông Hồ Lê Hải, chủ căn hộ B08.07 chung cư Carina cho biết đã sinh sống tại đây từ năm 2013 và đại diện cho hơn 30 hộ gia đình khác nêu ra 6 ý kiến đến với cơ quan chức năng có mặt trong buổi đối thoại.

Theo đó, cư dân đề nghị chủ đầu tư công bố các hạng mục thi công sửa chữa, hệ thống PCCC, thang máy, nước sạch, nghiệm thu công trình và thiệt hại của các căn hộ ở block A và B.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 2.

Hàng trăm cư dân từ các nơi trở về chung cư để nghe công bố kết quả kiểm định cũng như đối thoại cùng chủ đầu tư.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 3.

Cơ quan ban ngành công bố kiểm định chung cư sau vụ cháy làm 13 người chết.

Ngoài ra, cư dân cũng yêu cầu hàng tuần phải thông báo về tiến độ sửa chữa. Trong quá trình sửa chữa, ngoài sự giám sát của Công ty ký hợp đồng với chủ đầu tư còn phải có sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Đã 3 tháng qua, cư dân vẫn mong mỏi được trở về nhà nhưng sự chậm trễ trong việc kiểm định, thi công và sữa chữa khiến họ vẫn "ăn nhờ ở đậu" tại nơi khác, gây ra sự bất tiện trong cuộc sống.

Chị Bùi Thu Trang (chủ căn hộ B12.17 Carina), đứng lên bày tỏ quan điểm, sau khi chủ đầu tư hoàn tất việc thi công sửa chữa theo đúng phương án được phê duyệt và chất lượng cam kết, chị cũng như cư dân ở đây đều mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét rút ngắn các thủ tục hành chính trong quá trình kiểm định, nghiệm thu công trình.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 4.

Chị Trang, mong muốn cơ quan có thẩm quyền xem xét rút ngắn các thủ tục hành chính trong quá trình kiểm định, nghiệm thu công trình.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 5.

Ông Hải, đại diện cư dân nêu 6 ý kiến chính đến cơ quan chức năng trong buổi công bố kiểm định công trình chung cư Carina.

Theo chị Trang, cần nhanh chóng, đẩy nhanh tiến độ để cư dân sớm trở về nhà, ổn định cuộc sống. Cụ thể, tại block C ít bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, nên chị Trang yêu cầu sở Cảnh sát PCCC TP. HCM có thể linh hoạt tiến hành nghiệm thu riêng biệt về hệ thống PCCC của 2 khối nhà này để tạo điều kiện cho cư dân nhà sớm hơn.

Sau lời đề nghị của chị Trang, hàng trăm cư dân khác đều vỗ tay đồng tình với ý kiến này.

Kết cấu ba khối nhà chưa bị biến dạng lớn sau đám cháy dữ dội

Tuy nhiên tại buổi lễ công bố kiểm nghiệm đại diện Cục giám định hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết qua các phần khảo sát, hiện trường, đơn vị đã tổng hợp phân tích và đến nay đã có đánh giá kiểm định là cả 3 toà nhà đều ổn định về tổng thể.

Cụ thể, diện tích bị ảnh hưởng trực tiếp là khoảng 700 m2 hầm phía khối nhà A và 300 m2 hầm dưới khối nhà B của chung cư.

Khối nhà C và các tầng trên của khối nhà A, B không ảnh hưởng, không mất ổn định tổng thể công trình ở mức độ I và II. Trong đó, mức độ I chủ yếu ám khói, muội đen, bong tróc lớp bả, bong nổ bề mặt bêtông, khả năng chịu lực so với trước khi cháy là 90%.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 6.

Cư dân mon mỏi được về nhà sau 3 tháng vẫn "ăn nhờ ở đậu".

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 7.

Ông Hải - giảm đốc công ty Hùng Thanh trả lời câu hỏi của cư dân.

Mức độ II là bề mặt bị bong nổ bê tông, ám khói, mức độ chịu lực từ 57 - 87% so với trước cháy.

Hiện chung cư có hệ kết cấu khung với vách bê tông cốt thép toàn khối, nhiều tầng, nhiều nhịp với bậc siêu tĩnh cao. Các vật liệu như bê tông, cốt thép tại điểm cháy vẫn đảm bảo cường độ, tiêu chuẩn theo yêu cầu.

Theo cơ quan chức năng, hệ kết cấu ba khối nhà chưa bị biến dạng lớn do đám cháy xảy ra cục bộ tại một vị trí trên mặt bằng công trình.

Cơ quan này đề nghị tại block A cần sửa chữa, gia cường bảy ổ sàn, 9 cấu kiện dầm và 1 vách cứng. Còn tại block B cần sửa chữa, gia cường ba ô sàn.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 8.

Cư dân hồi hộp nghe câu trả lời của chủ đầu tư.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 9.

Trước đó nhiều gia đình đã đến sớm để nghe công bố kết quả kiểm định.

Riêng block C do lửa không tác động trực tiếp nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Đối với hư hỏng mức I, chung cư cần vệ sinh sạch sẽ toàn bộ lớp muội còn bám lại trên toàn bộ bề mặt, loại bỏ phần bê tông bảo vệ bị hỏng.

Trám bịt những vị trí bong bêtông bằng vữa mác cao. Đối với sàn và dầm hư hỏng mức II cần bổ sung lưới thép trong lớp vữa mác cao gia cường. Với phần vách cứng bị hư hỏng mức II phải bù lại phần tiết diện bê tông bị giảm yếu giống như đối với dầm và sàn.

Ngoài ra, đơn vị này yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần phối hợp với nhà thầu thi công có giải pháp để đảm bảo các khu vực sửa chữa, cải tạo không bị thấm.

Nối thêm về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư công ty Hùng Thanh cho biết đến nay, hệ thống điện tại block A và B đã được các công nhân Công ty Điện lực Chợ Lớn gấp rút thi công và hoàn thiện.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 10.

Một trong 3 hộ dân còn bám trụ block C chung cư nhưng sống trong cảnh không điện.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 11.

Chung cư vẫn hoang vắng và lạnh lẽo.

Cư dân Carina: 3 tháng sau vụ cháy thảm khốc 13 người chết, chúng tôi vẫn chưa biết ngày nào được về nhà - Ảnh 12.

Những vết tích còn lại trên tường sau vụ cháy.

"Chúng tôi đã hoàn thiện khâu tháo dỡ, vệ sinh chọn nhà thầu, chuẩn bị vật tư. Nếu được cấp phép xây dựng, sửa chữa thì trong vòng 45 ngày sẽ hoàn thiện. Sau đó sẽ mời cơ quan chức năng thẩm định để sớm đưa người dân trở lại sinh sống tại đây", ông Trần Quang Hải - giám đốc công ty Hùng Thanh nói.

Ông Hải cũng cho biết, hiện công tác phía chủ đầu tư cho biết sau 3 tháng xảy ra vụ cháy đã hỗ trợ, khắc phục hậu quả gần 37 tỉ đồng.

Sau những thông tin từ cơ quan chức năng, hàng trăm cư dân có mặt chỉ hài lòng phần nào, họ đã có chút niềm tin về chủ đầu tư. Mặc dù vậy, câu hỏi ngày nào sẽ được về nhà vẫn chưa có câu trả lời chính thức dành cho cư dân.

"Chúng tôi mong ngày về nhà lắm, nhưng không biết đến khi nào. Buổi đối thoại hôm nay chỉ giảm phần nào sự lo lắng của cư dân chúng tôi", một cư dân chia sẻ lúc ra về.

Tứ Quý

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news