Tin mới

Cư dân Maldives tái khẳng định đã nhìn thấy máy bay MH370

Thứ hai, 06/04/2015, 14:43 (GMT+7)

Nếu sự thật đúng như lời khẳng định của những người dân sống trên đảo Kudahuvadhoo thuộc quần đảo Maldives thì chiếc máy bay MH370 đã rơi tại khu vực nằm cách điểm tìm kiếm chính thức hiện nay tới 5.000 km.>> Bất ngờ xuất hiện manh mối máy bay mất tích MH370>> Gói khăn ướt trên bờ biển Australia có thể hé lộ manh mối về MH370

Nếu sự thật đúng như lời khẳng định của những người dân sống trên đảo Kudahuvadhoo thuộc quần đảo Maldives thì chiếc máy bay MH370 đã rơi tại khu vực nằm cách điểm tìm kiếm chính thức hiện nay tới 5.000 km.

Mới đây, những người dân sống trên đảo Kudahuvadhoo thuộc quần đảo Maldives đã tái khẳng định việc phát hiện một máy bay chở khách hoạt động ở độ cao rất thấp, trong buổi sáng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 chở theo 239 người của hãng Malaysia Airlines mất tích.

Theo tin tức trên Daily Mail, trong khi các đội tìm kiếm đang tiến hành khảo sát ở địa điểm rộng chừng 600 km2 và nằm cách vùng Perth 1.800 km về phía Tây Nam thì nhiều người trên hòn đảo có 3.500 dân này cho biết, họ đã trực tiếp nhìn thấy chiếc máy bay. Họ đã được cảnh sát thẩm vấn và không ngần ngại ký xác nhận vào bản ghi lời khai.

"Hôm đó (tức ngày 8/3/2014) là một ngày trời trong xanh và khá quang mây. Vì thế, tôi rất chắc chắn về những gì mình đã trông thấy. Máy bay đó rất lớn và bay rất thấp. Tôi không biết chuyện gì xảy ra cho tới khi nghe mọi người kể về việc đó. Tôi không biết đó có phải là máy bay mất tích số hiệu MH370 của Malaysia Airlines hay không", Ahmed Shiyaam, một giám đốc công ty công nghệ thông tin 34 tuổi, kể với phóng viên tờ The Weekend Australian.

Cư dân trên đảo Kudahuvadhoo thuộc quần đảo Maldives khẳng định việc phát hiện một máy bay chở khách hoạt động ở độ cao rất thấp

 

Abdu Rasheed Ibrahim thì nói rằng anh thấy chiếc máy bay di chuyển sát mặt nước, lao về hướng mình. Anh cũng không biết rõ nó có phải chiếc máy bay mất tích không.

 

"Tôi không hề hay tin rằng có một chiếc máy bay đang mất tích. Tôi đi thẳng về nhà và nói với vợ về chuyện này. Đó là chiếc máy bay lớn nhất mà tôi từng thấy trên hòn đảo này. Tôi đã nhìn các bức ảnh máy bay bị mất tích và tin rằng mình đã thấy nó. Tôi cảm thấy rằng những người đang tìm kiếm chiếc máy bay nên tới đây," Ibrahim nói.

Tháng 3 năm ngoái, khi chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích một cách bí ẩn cùng 239 người, rất nhiều cư dân ở đây đã khẳng định có một chiếc máy bay bay rất thấp qua đảo Huvadhoo vào khoảng 6 giờ 15 phút sáng ngày 8/3. Máy bay mang các sọc trắng và đỏ dọc trên thân, rất giống màu sắc được sử dụng cho các máy bay của Malaysia Airlines.

Các nhân chứng trông thấy máy bay đều khẳng định, vào thời điểm đó, chiếc máy bay này di chuyển theo hướng từ Bắc sang Đông Nam, hướng về phía Addu, khu vực mũi phía Nam của Maldives. Những người này cho biết nghe thấy tiếng ồn rất lớn khi máy bay bay qua đảo.

Nhiều người còn khẳng định có thể nhìn rõ từng cửa của máy bay.

“Một số người chạy ra khỏi nhà để xem tiếng ồn khủng khiếp đó đến từ đâu”, một nhân chứng cho biết. Và sự việc đã được báo cáo lên người đứng đầu chính quyền đảo này, ông Mohamed Zaheem. Ông này cho biết nhiều người dân đã trình báo về vụ việc.

Sự biến mất của MH370 là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới

Một tờ báo ở Maldives dẫn lời các nhân chứng nói rằng chiếc máy bay bay thấp tới mức người ta còn có thể nhìn thấy các cánh cửa máy bay.

"Tôi chưa từng thấy một chiếc máy bay phản lực bay thấp thế trên đảo. Chúng tôi đã thấy thủy phi cơ, nhưng tôi dám chắc đây không phải thủy phi cơ. Tôi thậm chí còn có thể nhìn thấy rõ các cánh cửa," một nhân chứng nói với tờ báo trên.

Tuy nhiên, lực lượng Phòng vệ Quốc gia Maldives ra thông báo khẳng định không phát hiện thấy máy bay nào ở không phận của nước mình vào thời điểm MH370 mất tích. Mặc dù vậy, nhiều người địa phương cho rằng chính quyền chỉ cố che giấu những hạn chế trong hệ thống radar quân sự.

Những lời kể mới này làm dấy lên giả thuyết rằng MH370 đã rơi tại khu vực nằm cách điểm tìm kiếm chính thức hiện nay tới 5.000 km. Thông tin xuất hiện trong bối cảnh các nhà khoa học từ Đại học Curtin Australia khẳng định họ đã ghi nhận được một dữ liệu chấn động, có thể đã hình thành khi MH370 lao xuống Ấn Độ Dương.

Bất chấp hoạt động tìm kiếm quy mô (hiện diễn ra trên một vành đai rộng 600 km2), sử dụng thiết bị hiện đại, người ta vẫn chưa thể tìm thấy dấu vết MH370.

Chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình rađa dân sự trong ngày 8/3/2014, không lâu sau cất cánh rời khỏi Kuala Lumpur (Malaysia) để tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Các thiết bị liên lạc của máy bay đã bị tắt một cách bí ẩn. Radar quân sự sau đó phát hiện máy bay di chuyển ra hướng Ấn Độ Dương.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH370 Malaysia Airlines