Tin mới

Cư dân mạng Đài Loan tổ chức thi chế giễu đại lục, Trung Quốc "tức giận" đáp trả

Thứ tư, 20/07/2016, 14:28 (GMT+7)

Cuộc thi châm biếm mang tên "hãy xin lỗi Trung Quốc" đang nhận được sự ủng hộ của hàng nghìn người tham gia, nhằm "chế giễu những điều xấu xí của Trung Quốc".

Cuộc thi châm biếm mang tên "hãy xin lỗi Trung Quốc" đang nhận được sự ủng hộ của hàng nghìn người tham gia, nhằm "chế giễu những điều xấu xí của Trung Quốc".

Đây là cuộc thi được tổ chức trên mạng xã hội Facebook, nhằm khuyến khích người dân viết lời xin lỗi về những điều mà họ cho rằng là "hành vi không đúng" đối với Trung Quốc. Cuộc thi do một người dùng Facebook tại Đài Loan tạo ra, hiện đã thu hút hơn 24.000 người theo dõi. Kể từ khi bắt đầu từ ngày 16/7 đến nay, khoảng 6.000 bài viết đã được đăng tải.

Người phát động cuộc thi này là Wang Yi-kai, mở cuộc thi với mục đích "chế giễu sự đàn áp, ngược đãi vô lý" của làng giải trí Trung Quốc. Người chiến thắng là người có lượng "like, share" nhiều nhất.

Hình ảnh về cuộc thi chế giễu sự áp bức Trung Quốc đối với Đài Loan và Hồng Kông.

Hàng loạt những lý do châm chiếm được đưa ra, như hay ăn đồ Nhật, sử dụng iPhone hay sinh 3 con khi Trung Quốc thực hiện Chính sách một con. Nhiều vấn đề khác như sử dụng chữ phồn thể thay vì giản thể, việc phân biệt là người Đài Loan, Hồng Kông thay vì gọi chung là người Trung Quốc cũng được đưa ra để "xin lỗi".

Cuộc thi này diễn ra sau khi hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng đăng tải video xin lỗi vì những hành động bị cho là xúc phạm Trung Quốc. Trong số đó, diễn viên Đài Loan Đới Lập Nhẫn bị đạo diễn Triệu Vy của Trung Quốc gạt khỏi dự án phim mới do cáo buộc ủng hộ Đài Loan tách khỏi Trung Quốc.

Hồi tháng 1 vừa qua, nữ ca sĩ 16 tuổi Châu Tử Du cũng buộc phải lên tiếng xin lỗi sau khi vẫy quốc kỳ Đài Loan trong một chương trình trực tiếp khiến Cộng đồng mạng Trung Quốc nổi giận và cáo buộc cô ủng hộ việc Đài Loan độc lập.

Đáp trả lại cuộc thi này, cư dân mạng Trung Quốc cũng "tức giận" tổ chức một cuộc thi mang tên "Cuộc thi xin lỗi Đài Loan thường niên năm nhất" trên Weibo. 

Một người dùng Weibo đăng tải, "Tôi xin lỗi, giấc mơ độc lập của Đài Loan vẫn chỉ là giấc mơ, trong khi giấc mơ Trung Quốc của chúng tôi đang từng bước hoàn thành", trong khi người khác mỉa mai việc "Đài Loan đang quên đi nguồn cội của mình".

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chế giễu