Tin mới

Dân mạng vạch mặt trò gian xảo của cửa hàng lừa khách Việt ở Singapore

Thứ tư, 05/11/2014, 11:04 (GMT+7)

Mới đây, Strait Times đưa tin một du khách Việt Nam du lịch tại Singapore đã bị lừa đảo trắng trợn khi mua điện thoại iPhone 6 tại khu Sim Lim Square. Trước thông tin này, rất nhiều cư dân mạng đã lên tiếng bày tỏ sự bất bình cũng như đồng cảm với trường hợp không may của du khách Việt.

 

Mới đây, Strait Times đưa tin một du khách Việt Nam du lịch tại Singapore đã bị lừa đảo trắng trợn khi mua điện thoại iPhone 6 tại khu Sim Lim Square. Trước thông tin này, rất nhiều cư dân mạng đã lên tiếng bày tỏ sự bất bình cũng như đồng cảm với trường hợp không may của du khách Việt.

Một cư dân mạng có tên Jessica Z-yy bày tỏ sự đồng cảm: “Đó là lý do tại sao tôi không tin tưởng các cửa hàng ở Sim Lim. Sự thật rằng họ đã lừa trắng trợn những người công nhân khó khăn từ nước ngoài đến thực sự khiến tôi thấy đau lòng. Tôi thấy thật không công bằng. Hãy xem các du khách nước ngoài tin tưởng đất nước Singapore đến thế nào . Tôi thực sự hy vọng cửa hàng  này sẽ hoàn trả lại toàn bộ tiền cho du khách nói trên”.

Rith Noreak, một du khách đến từ Cambodia, cũng cho biết: “Tôi cũng từng mất 250 đô la Singapore tại Sim Lim trong hoàn cảnh tương tự. Thật đáng xấu hổ cho Singapore khi để những sự việc như vậy tiếp tục diễn ra”.

Rosa Young, quản lý tài chính tại Prudential, Singapore, cho biết thêm: “Không chỉ ở Sim Lim, cửa hàng Lucky Plaza cũng là một mô hình lừa đảo như vậy. Tôi đã có kinh nghiệm giúp một người bạn Indonesia trong trường hợp tương tự, khi người bạn này phải trả thêm khoản tiền bảo hành cho chiếc iPad. Chúng tôi đã đấu tranh với người chủ cửa hàng và may mắn là lấy lại được toàn bộ tiền, họ còn kèo bắt bạn tôi mua thêm các vật dụng khác để đền bù. Thật đáng xấu hổ!”.

Cư dân mạng dậy sóng vì du khách Việt bị lừa ở SingaporeKhu mua sắm điện tử Sim Lim Square rộng lớn nhưng lại nhiều cửa hàng lừa đảo. Ảnh: Panoramio

Mart Chiombon, đến từ ĐH Santo Tomas, khẳng định: “Tôi chắc chắn còn nhiều trường hợp khác ở Sim Lim nhưng các nạn nhân đã giữ im lặng, đặc biệt là đối với những người nước ngoài như chúng tôi. Chúng tôi cũng là nạn nhân. Tôi và các anh em họ của mình cũng phải mua điện thoại với giá cao hơn giá niêm yết. Chúng tôi cũng gọi cảnh sát nhưng họ chẳng làm được gì vì cái gọi là “hợp đồng bảo hành” mà em họ tôi đã ký. Tôi cũng không thể báo cáo tình huống trên cho Hội bảo vệ người tiêu dùng vì tôi nghe nói rằng họ cũng chẳng làm được gì và chỉ tốn thời gian”.

Một du khách khác lại chia sẻ kinh nghiệm đòi lại tiền trong những vụ lừa đảo nói trên: “Tôi từng có kinh nghiệm mua Note 2 hai năm trước. Họ rất thô lỗ và đe dọa tôi trắng trợn. Tuy nhiên, tôi không từ bỏ và tiếp tục giải thích cho tất cả các khách hàng tới cửa hàng này trong gần 3 tiếng đồng hồ. Tôi cũng gọi cảnh sát. May mắn là tôi còn có hai người đồng hành và họ giúp tôi làm chứng trước cảnh sát. Tuy nhiên tôi cũng phải mất tới 3-4 tiếng và 30 đô la Singapore”.

Rất nhiều người cũng bày tỏ thái độ bất bình và đề nghị chính phủ Singapore cần có những hành động thiết thực để ngăn chặn tình trạng này. Là một người Singapore, Jenice Tan, thắc mắc: “Tôi không hiểu tại sao lại không có bất kỳ một hành động nào đối với những cửa hàng như vậy khi có quá nhiều vụ việc không hay đã xảy ra”.

Hendra Gunawan, nhân viên Deebee, cũng đồng tình: “Chính phủ Singapore không có hành động gì để bảo vệ du khách, chính phủ cần nhìn nhận một thực tế là Singapore phụ thuộc nhiều vào du lịch vì đất nước này vốn dĩ không có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên”.

Cư dân mạng Rubie Govindraj, đến từ Arizona, lại đề xuất ý tưởng rằng, chính phủ ít nhất cũng nên cảnh báo cho du khách về những cửa hàng và các chiêu trò lừa đảo như vậy nếu như họ chưa thể có các hành động dứt khoát.

Chiêu trò lừa đảo ở Sim Lim và cách phòng tránh

Tọa lạc tại số 1 đường Rochor Canal, Sim Lim Square được xem là trung tâm buôn bán các mặt hàng công nghệ và IT phổ biến nhất tại Singapore. Với diện tích 3,6 hecta, trung tâm mua sắm này có hàng ngàn các cửa hiệu được bố trí trên 5 tầng trong một tòa nhà chính. Xung quanh tòa còn có thể bắt gặp một khu chợ trời bán đủ thứ hàng công nghệ linh tinh. Dù nhiều người cho rằng nơi này hấp dẫn hơn Funan vốn có giá cao, nhưng vấn đề là đã có rất nhiều kinh nghiệm lừa đảo ở đây được các khách du lịch chia sẻ trên mạng.

Cư dân mạng dậy sóng vì du khách Việt bị lừa ở SingaporeChủ cửa hàng Mobile Air dùng chiêu trò để lừa đảo khách du lịch. Ảnh: The New Paper

Cuối tháng 9 vừa qua, Strait Times đưa tin, cảnh sát đã được gọi tới Sim Lim Square để giải quyết 1 vụ tranh chấp sau khi 1 người phụ nữ Trung Quốc đã cố gắng đòi lại số tiền 3.000USD mà cô bị lừa mua chiếc iPhone 6 Plus tại cùng cửa hàng mà du khách Việt bị lừa.

Cô Zhou cho biết: “Họ cho biết giá chiếc iPhone 6 Plus là 1.800 USD (hơn 36 triệu đồng). Tuy nhiên, ngay sau đó, họ đã yêu cầu tôi trả thêm 2.400 USD (48 triệu đồng) và cho biết đây là số tiền để bảo hành điện thoại trong 2 năm”.

Sau một hồi tranh cãi, số tiền cuối cùng mà cô Zhou phải trả cho cửa hàng là 3.000 USD (hơn 60 triệu đồng). Do quá bức xúc nên ngay ngày hôm sau, khách hàng này đã phản ánh vụ việc tới Hội bảo vệ người tiêu dùng Singapore (CASE).

Tòa án Small Claims Tribunal của Singapore đã xử lý vụ việc và đưa ra kết luận Mobile Air phải trả cho khách hàng Zhou 1.000 USD (hơn 20 triệu đồng) và 10 USD phí hành chính trả cho tòa án. Sau rất nhiều lần chần chừ, mãi tới ngày 28/10 vừa qua, cửa hàng này mới trả lại số tiền 1.010 USD cho cô Zhou. Tuy nhiên, khi cô Zhou tới, họ vứt cho cô một bao tải tiền xu nặng tới 18 kg.

Trên blog tretrau.vn của anh Đoàn Hoàng Sơn, sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng chia sẻ những kinh nghiệm khi mua sắm tại Sim Lim Square. Bản thân anh Sơn cũng từng gặp phải trường hợp tương tự khi mua chiếc iPad mini tại đây.

Anh Sơn đã rút ra những kinh nghiệm sau và chia sẻ với các bạn đọc blog:

- Trả lời "tôi ở Sing du lịch khoảng 2 tuần nữa" cho an toàn.

- Không trả lời bất cứ thông tin nào không cần thiết.

- Thông báo trước "tôi không cần dịch vụ, không cần kích hoạt bảo hành hay unlock gì" nếu mua đồ điện tử

- Hỏi số tiền cuối cùng trước khi trả bất cứ cái gì.

- Chỉ ký hóa đơn thẻ tín dụng khi thật sự hiểu rõ về số tiền ghi trên đó, bạn không ký thì hóa đó là vô giá trị.

- Không ký bất cứ giấy tờ nào không ghi rõ số tiền.

- Thuế VAT (ở Singapore là GST) khoảng 7%, hoàn lại khoảng 5.5%.

- Tốt nhất nên tránh nơi này ra, không chỉ mình Sim Lim mà rất nhiều chỗ ở Singapore cũng hay lừa chiêu nay. Có một người bạn tôi cũng bị lừa ở đường Orchard với chiêu gần tương tự.

Theo Tuệ Minh/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news