Tin mới

Củ hành tây và những tác dụng bất ngờ ít biết

Thứ hai, 12/10/2015, 15:02 (GMT+7)

Không chỉ là một nguyên liệu để chế biến món ăn, hành tây còn có nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe như giảm sốt, chữa bỏng, kháng viêm…

Không chỉ là một nguyên liệu để chế biến món ăn, hành tây còn có nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe như giảm sốt, chữa bỏng, kháng viêm…

Hành tây có tên khoa học là Allium cepa, bộ phận dùng của hành tây là phần thân hành hay còn gọi là phần củ. Đây là loại rau đã được sử dụng phổ biến ở châu Âu từ xưa đến nay trong bữa ăn hàng ngày. Ở nước ta, hành tây cũng thường được sử dụng để xào với các loại thịt, dùng chế dầu dấm và để ăn sống rất được ưa chuộng.

Công dụng tuyệt vời của củ hành tây:

Giảm sốt

Hành tây hoặc hành tím băm nhỏ trộn với khoai tây và tỏi thành hồn hợp nhuyễn là một bài thuốc giảm sốt hiệu quả bằng cách cho hỗn hợp trên vào tất sau đó áp vào gan bàn chân trong 30-60 phút.

Các tinh chất trong hành và tỏi sẽ giúp nhiệt độ cơ thể của bạn giảm nhanh chóng.

Củ hành tây có tác dụng giảm sốt hiệu quả. Ảnh minh họa

Chữa bỏng

Hành tây có thể làm dịu những vết bỏng nhẹ do va chạm với đồ nóng hay bất cẩn khi nấu ăn ngay lập tức. Bạn hãy cắt một lát hành mỏng và đắp vào vết bỏng, chúng sẽ mau chóng lành và không để lại sẹo.

Kháng viêm

Trao đổi với báo Sức khỏe và Đời sống, Bs. Huỳnh Tấn Vũ, một nghiên cứu cho biết của chiết Xuất hành tây dùng hàng ngày để điều trị một vết sẹo đã giúp giảm viêm và sự đổi màu. Điều này đặc biệt có lợi cho việc điều trị sẹo mụn trên mặt và kết quả mỹ mãn hơn khi khu vực có sẹo bị viêm.

Trị bệnh tiểu đường

Đã từ rất lâu hành tây được dùng để trị bệnh tiểu đường, đến nay y học cũng đã chứng minh hành tây quả thật có thể làm giảm đường huyết, hơn nữa bất kể là ăn sống hay ăn chín thì đều có tác dụng.

Trong hành tây có một hợp chất hóa học chống lại bệnh tiểu đường, giống như uống thuốc hạ đường huyết, hành tây có tác dụng kích thích insulin hợp thành và giải phóng.

Giảm đau ngứa do côn trùng đốt

Báo Vietnamnet dẫn nguồn từ Dailymail cho hay, việc chà xát một củ hành tây vào vết cắn hoặc trích của côn trùng có thể giúp loại bỏ tình trạng đau ngứa. Theo giáo sư hóa học Eric Block đến từ Đại học New York (Mỹ), tác dụng này là do các hợp chất quercetin trong hành tây. Quercetin được cho là có khả năng ức chế sự hình thành prostaglandin, enzym chịu trách nhiệm về phản ứng dị ứng và cơn đau.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng thực tác dụng này. Vì vậy, lần sau, nếu bị muỗi hoặc kiến đốt, bạn hãy cắt một lát hành tây và chà xát vào vết cắn để giảm đau ngứa.

 

Tốt cho huyết áp

Theo tin tức trên báo Lao động, nghiên cứu của các nhà khoa học Nga cũng nhận thấy hành tây có tác dụng làm hạ huyết áp nhờ chứa chất prostaglandin (prostagladin A, PG) và thành phần hoạt tính fibrin nên có thể kích thích hoạt động hoà tan máu, chống lại những chất gây tăng áp trong cơ thể.

Mặt khác, các chất này còn thúc đẩy sự bài tiết muối Natri (một loại muối gọi nước), do đó làm hạ huyết áp. Các nhà khoa học Nga đã chứng minh rằng, chỉ cần một lượng nhỏ nhất chất prostaglandin trong cơ thể người đã có tác dụng điều hoà huyết áp và các thành phần của máu, ngăn ngừa sự tạo thành huyết khối.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news