Tin mới

Cử tri đang dần mất niềm tin vào Trump

Thứ năm, 27/10/2016, 14:44 (GMT+7)

Nhiều đảng viên Cộng hòa cho rằng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton chứ không phải là Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới tổng thống vì ứng cử viên của họ đang phải đối mặt với những khó khăn trong đó có những cáo buộc về hành vi tình dục sai trái và úp mở về việc khong công nhận kết quả của cuộc bầu cử.

Nhiều đảng viên Cộng hòa cho rằng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton chứ không phải là Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới tổng thống vì ứng cử viên của họ đang phải đối mặt với những khó khăn trong đó có những cáo buộc về hành vi tình dục sai trái và úp mở về việc khong công nhận kết quả của cuộc bầu cử.

Bà Clinton đang thắng thế trong cuộc đua vào nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos công bố vào thứ tư, cuộc thăm dò được tiến hành từ 20/10 đến 24/10 cho thấy 41% thành viên của đảng Cộng hòa cho rằng bà ​​Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 08/11 tới đây, so với 40% người dự đoán thắng lợi thuộc về Trump.

Điều đó phản ánh sự sụt giảm mạnh trong niềm tin của cử tri đảng Cộng Hòa. Mới tháng trước, 58% cử tri của đảng Cộng hòa cho biết họ nghĩ rằng ứng cử viên của đảng họ sẽ giành chiến thắng, so với 23% người dự kiến ​​Clinton thắng thế.

Trong số những người ủng hộ của Trump, chỉ 49% số họ trong cuộc thăm dò mới nhất tin rằng Trump sẽ giành chiến thắng, giảm mạnh so với tỉ lệ 67% người cảm thấy Trump sẽ giành chiến thắng vào đầu tháng.

"Vẫn còn hy vọng, tôi đoán thế. Chỉ là tôi không còn niềm tin vào những phần tốt đẹp của công chúng Mỹ," Bert Horsley, 38 tuổi, ở Belgrade, Montana, người nói rằng ông dự định bỏ phiếu cho Trump mặc dù ông tin rằng Clinton sẽ giành chiến thắng.

Horsley cho biết ông cảm thấy đất nước đã nghiêng nhiều về hướng xã hội chủ nghĩa và các cử tri có khuynh hướng tập trung vào các vấn đề của Trump hơn là các vấn đề mà Clinton phải đối mặt, bao gồm cả bê bối email của bà khi còn làm Ngoại trưởng.

"Quốc gia này sẵn sàng bỏ qua một số thứ của một số người và không bỏ qua cho thứ đó ở những người khác" ông nói.

Mặc dù các dấu hiệu bi quan ngày càng tăng, nhưng Trump, người thua Clinton trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của quốc gia mới nhất, vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các thành viên trong đảng của ông. Cụ thể 79% cử tri đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ông. Nhiều người nói sự ủng hộ của họ bắt nguồn từ kỳ vọng ông sẽ thúc đẩy một chương trình nghị sự bảo thủ hơn trong Quốc hội và bổ nhiệm thẩm phán bảo thủ cho Tòa án tối cao.

Trong khi đó, đảng Dân chủ đang có niềm tin mạnh mẽ vào một nhiệm kỳ tổng thống cho bà Clinton: 83% cử tri của đảng Dân chủ cho biết trong cuộc thăm dò rằng họ nghĩ bà Clinton sẽ giành chiến thắng, trong khi chỉ có 8% dự đoán Trump sẽ trở thành tổng thống.

Trong số những người ủng hộ bà Clinton, 92% tin rằng bà sẽ giành chiến thắng, tăng từ 83% một tháng trước đó.

Clinton cũng đang dẫn đầu trong cuộc đua để giành sự ủng hộ trong Cử tri đoàn và những cam kết ủng hộ bà trở thành tổng thống, theo kết quả từ cuộc thăm dò của Reuters/IPOS thuộc dự án Quốc gia được phát hành vào ngày thứ Bảy tuần trước.

Tháng "ác mộng" của Trump

Trump, một doanh nhân giàu có, một cựu ngôi sao truyền hình thực tế đã phá vỡ nhiều nguyên tắc truyền thống của đảng Cộng hòa trong suốt chiến dịch của mình bằng cách thường xuyên phá vỡ những nền tảng chính trị và thực hiện một loạt các tuyên bố khiêu khích.

Tháng 10 được biết đến như tháng "ác mộng" của Trump. Ảnh: Reuter

Ông đưa ra những lời chỉ trích, coi thường cha mẹ của một người lính Hoa Kỳ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Iraq, kêu gọi một lệnh cấm nhập cư đối với người Hồi giáo và buộc tội một thẩm phán đã thiên vị vì vị thẩm phán này có gốc Tây Ban Nha. Ông cũng khẳng định, dù không đưa ra được bằng chứng, rằng hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ đang có gian lận.

Nhưng đảng Cộng hòa vẫn rất tự tin vào cơ hội chiến thắng của Trump cho đến tháng này, khi một cuốn băng từ năm 2005 được phát hành trong đó Trump dùng những lời lẽ tục tĩu để nói về những hành động khiếm nhã với phụ nữ.

Kể từ lúc đó, ít nhất 10 phụ nữ đã lên tiếng cáo buộc bị Trump quấy rối tình dục, bao gồm  các hành động như sờ soạng mò hoặc hôn, từ đầu những năm 1980 đến năm 2007, theo các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Trump đã bác bỏ tất cả các cáo buộc đó, ông bảo đây là những điều "hoàn toàn và hoàn toàn sai" , ông cũng tuyên bố sẽ kiện những người phụ nữ này sau cuộc bầu cử.

Trump cũng đã làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong đảng của ông bằng cách từ chối cam kết sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử. "Tôi sẽ giữ cho bạn hồi hộp," ông trả lời khi được hỏi liệu ông có công nhận kết quả cuộc bầu cử trong một cuộc tranh luận ngày 19/10 với Clinton.

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được thực hiện trực tuyến bằng tiếng Anh với người Mỹ trưởng thành trong tất cả 50 tiểu bang. Đối tượng của cuộc thăm dò mới nhất bao gồm 648 người được xác định là người của đảng Cộng hòa và 771 người được xác định là người của Đảng Dân chủ. Sai số của cuộc thăm dò vào khoảng 4%.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump Clinton