Tin mới

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ cà phê trộn pin

Thứ ba, 24/04/2018, 22:40 (GMT+7)

Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế)cho rằng cần xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm chất lượng hàng hoá như vụ cà phê nhuộm pin và sản phẩm giả Vinaca.

Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế)cho rằng cần xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm chất lượng hàng hoá như vụ cà phê nhuộm pin và sản phẩm giả Vinaca.

Theo tin tức từ Người Lao Động, chiều 24/4, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về việc triển khai công tác hậu kiểm để đảm bảo an toàn thực phẩm theo Nghị định 15 của Chính phủ, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết với những hành vi vi phạm chất lượng hàng hoá, nhất là những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng như vụ cà phê nhuộm pin và sản phẩm giả Vinaca (thực phẩm thức năng hỗ trợ điều trị ung thư làm từ bột than tre) cần xử lý nghiêm. Bởi theo quy định mới, doanh nghiệp (DN) chỉ cần tự công bố chất lượng đã được đưa ra thị trường. Khi cơ chế đã tạo điều kiện cho DN thông thoáng ở "đầu vào" thì phải xử lý chặt ở "đầu ra", đó là quá trình hậu kiểm sản phẩm. Tới đây, các hoạt động hậu kiểm sẽ chú trọng hậu kiểm cả những sản phẩm nhập khẩu được miễn kiểm tra chuyên ngành.

Tạp chất cà phê nhuộm pin được sản xuất được mang tiêu thụ ở Bình Phước. Ảnh Trí thức trẻ

Về vụ việc vi phạm an toàn thực phẩm của một cơ sở ở Đắk Nông trộn bột đá cùng lõi pin thải loại vào phế phẩm cà phê để chế biến thực phẩm, dẫn nguồn tin từ VOV, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Cà phê thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, nhưng với trách nhiệm sức khỏe người tiêu dùng là trên hết, tôi cho rằng những hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa trong đó có lĩnh vực y tế phải bị lên án mạnh mẽ.

 

Trong 2 vụ việc như ở Hải Phòng cũng như vụ cà phê ở Đắk Nông, cơ quan cảnh sát vào điều tra là rất cần thiết và kết quả như thế nào phải công khai kết quả xử lý vi phạm”.

Liên quan đến vụ việc sản phẩm Vinaca ung thư làm từ bột than tre nứa vừa bị phát hiện và từng được vinh doanh “Top 10 thương hiệu Việt Nam”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho rằng: "Vừa rồi, một đơn vị trao thưởng chỉ tôn vinh thương hiệu nhưng lại lập luận là không quan tâm đến chất lượng sản phẩm là không được. 

 

Về nguyên tắc, chúng tôi cho rằng phải tuân theo Luật thi đua khen thưởng và phải có sự tham gia của các cơ quan chuyên ngành quản lý lĩnh vực đó. Không những quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn rất nhiều yếu tố nữa cần phải quan tâm khi xét vinh danh, ví dụ như: môi trường, thuế, Chính sách bảo hiểm, đời sống của người lao động tại cơ sở đó”.

Cũng theo ông Phong, từ đầu năm đến thời điểm 22/4, các đoàn kiểm tra trên toàn quốc về an toàn thực phẩm đã kiểm tra 159.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chức năng, trong đó nhắc nhở, phạt tiền 31.000 cơ sở với số tiền gần 20 tỉ đồng. Các đoàn kiểm tra đã đình chỉ lưu hành 228 loại thực phẩm. Có gần 1.500 cơ sở có sản phẩm bị tiêu huỷ; gần 1.600 loại sản phẩm bị tiêu huỷ do không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng... trong đó chủ yếu là nhóm mặt hàng bao gói sẵn, sữa nhập khẩu.

 

Ngoài ra, tính từ đầu năm đến nay, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã chuyển cơ quan điều tra hồ sơ của 6 DN trong đó có 4 sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ khi xét nghiệm hoạt chất chính dưới 70% (được coi là hàng giả theo quy định) và 2 sản phẩm khác là nghi làm giả hồ sơ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news