Tin mới

Cục CSGT chỉ ra nguyên nhân cán bộ chiến sĩ bị lăng mạ, hành hung

Thứ năm, 20/07/2017, 20:11 (GMT+7)

Theo báo cáo của Cục CSGT, từ đầu năm 2017 đến nay toàn quốc đã xảy ra gần 30 vụ chống đối lại lực lượng CSGT trong khi làm nhiệm vụ, làm 2 đồng chí hy sinh, nhiều đồng chí bị thương. 

Theo báo cáo của Cục CSGT, từ đầu năm 2017 đến nay toàn quốc đã xảy ra gần 30 vụ chống đối lại lực lượng CSGT trong khi làm nhiệm vụ, làm 2 đồng chí hy sinh, nhiều đồng chí bị thương. 

 Trong trường hợp cần thiết phải áp dụng biện pháp nghiệp vụ để khống chế, bắt giữ đối tượng, không để đối tượng tấn công bất ngờ. Ảnh minh họa

Thời gian qua, liên tục xảy ra các vụ việc người vi phạm giao thông nhưng không chấp hành yêu cầu kiểm tra, chống lại lực lượng CSGT. Nhiều chiến sĩ CSGT bị người vi phạm chống đối, xúc phạm trong quá trình thi hành công vụ.

Gần nhất là vụ việc chiến sĩ CSGT Công an TP.HCM bị một phụ nữ túm cổ áo, lăng mạ gây xôn xao, trước đó là vụ tài xế điều khiển xe container hất chiến sĩ CSGT ở Hà Tĩnh đang bám trên đầu xe văng xuống đất trọng thương.

Theo thống kê của Cục CSGT, trình trạng người vi phạm chống đối CSGT có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Tính từ đầu năm 2017 đến nay toàn quốc xảy ra gần 30 vụ chống đối CSGT làm nhiệm vụ làm 2 chiến sĩ cảnh sát hy sinh và nhiều chiến sĩ khác bị thương.

Trước tình trạng trên, đại diện Cục CSGT cho biết, Cục đã có điện chỉ đạo CSGT các đơn vị, địa phương tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ.

Trong công điện, Cục CSGT chỉ rõ nguyên nhân dẫn tới trình trạng chống đối CSGT là do công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe nhiều năm nay bị buông lỏng, một bộ phận không nhỏ lái xe thiếu đạo đức, manh động, khi bị kiểm tra thì có hành vi lăng mạ, chống đối CSGT.

Cục CSGT cũng nhìn nhận, vẫn có một số bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sĩ dù đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và văn hóa ứng xử nhưng kinh nhiệm tuần tra kiểm soát còn hạn chế nên khi thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, xử lý tình huống thiếu nhanh nhạy, thiếu ý thức cảnh giác.

Ngoài ra, theo Cục CSGT, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống đối lại người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

"Các vụ chống lại CSGT chưa được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, một số trường hợp thường chỉ xử lý vi phạm hành chính, do đó tính giáo dục, răn đe còn hạn chế. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ khởi tố hình sự chỉ chiếm hơn 21% so với số vụ xảy ra", Cục CSGT thông tin.

Để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT đã yêu cầu lực lượng CSGT rà soát, xây dựng phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm soát để vừa đảm bảo hiệu quả đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời phòng ngừa, bắt giữ kịp thời khi có tội phạm xảy ra.

Cục CSGT cũng yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy CSGT các đơn vị, địa phương phải thường xuyên kiểm tra thực tế cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuần tra kiểm soát. Các đơn vị tăng cường bồi dưỡng, huấn luyện võ thuật, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ.

Đối với cán bộ, chiến sĩ, Cục CSGT yêu cầu trong khi làm nhiệm vụ cần phải có thái độ đúng mực, chủ động ngăn chặn, khống chế các đối tượng khi bị kiểm tra có thái độ cản trở, lăng mạ, chống đối lại CSGT. Trường hợp cần thiết phải áp dụng biện pháp nghiệp vụ để khống chế, bắt giữ đối tượng, không để đối tượng tấn công bất ngờ.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news