Tin mới

Cục Hàng không lên tiếng về sự cố tại Tân Sơn Nhất

Thứ sáu, 21/11/2014, 18:29 (GMT+7)

Tại buổi họp báo diễn ra vào chiều 21/11, Cục hàng không Việt Nam đã lên tiếng công bố nguyên nhân về những sự cố hàng không trong thời gian qua.

Tại buổi họp báo diễn ra vào chiều 21/11, Cục hàng không Việt Nam đã lên tiếng công bố nguyên nhân về những sự cố hàng không trong thời gian qua.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, vào lúc 11 giờ 5 phút, ngày 20/11/2014 đã xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài TP.HCM và cơ quan tiếp cận Tân Sơn Nhất. Sự cố này gây ra việc việc, trung tâm mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay. Có 54 máy bay trung khu vực bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo an toàn bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã cho rà soát công tác đảm bảo kỹ thuật của hệ thống duy trì nguồn điện; quy đình vận hành hệ thống thiết bị; quy trình ứng phó kỹ thuật nhằm loại trừ nguy cơ xảy ra sự cố tương tự và nâng cao đảm bảo kỹ thuật cho hệ thông thiết bị điều hành bay.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam.

“Đặc biệt chúng tôi thành lập tổ điểu tra về việc thiết kế cấp điện hệ thống dự phòng cho trung tâm điều hành đã tối ưu hay chư; công tác bảo dưỡng bảo hành; quy trình cáp điện có lỗi gì hay không; công tác đào tạo huấn luyện nhân viên. Khi thấy cán bộ vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Thanh nói.

“Nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do hỏng thiết bị lưu điện (UPS). Khi xảy sự cố, cả ba bộ lưu điện đều không hoạt động được, do vậy, trung tâm điều hành bay đã mất quyền điều hành bay”, ông Thanh cho hay.

Ông Thanh cho biết, ở khu vực trung tâm điều hành bay Tân Sơn Nhất có 3 bộ lưu điện. Dù là nguồn điện lưới hay điện từ máy nổ thì khi muốn cung cấp cho trung tâm điều hành bay ở Tân Sơn Nhất đều phải qua bộ lưu điện này. Tuy nhiên, không may, sự cố vào xảy ra vào trưa ngày 21/11, cả ba bộ lưu điện đều bị hỏng.

Theo ông Thanh, tại thời điểm xảy ra sự cố điện lưới và điện từ máy phát vẫn có. Ngay khi xảy ra sự cố, Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan cũng như gấp rút khắc phục sự cố. Đến 11h 40 phút, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã bắt đầu phục hồi trở lại. Đến 15h, 40 phút đã có 2 trong tổng số 3 thiết bị lưu điện hoạt động trở lại. Đến trưa ngày 21/11, thiết bị lưu điện còn lại đã hoạt động bình thường.

“Ngay khi xảy ra sự việc Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra. Đâylà sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay lân cận”, ông Thanh nói.

T.Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news