Tin mới

Cúng rằm tháng 7: Cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 chuẩn, đầy đủ nhất

Thứ hai, 15/08/2016, 15:26 (GMT+7)

Rằm tháng 7 là một trong những dịp lễ quan trọng, là thời điểm các gia đình thể hiện lòng thành kính với thần linh, báo hiếu gia tiên và cũng là ngày phát lộc cho những vong hồn được xá tội theo quan niệm trong dân gian. 

Rằm tháng 7 là một trong những dịp lễ quan trọng, là thời điểm các gia đình thể hiện lòng thành kính với thần linh, báo hiếu gia tiên và cũng là ngày phát lộc cho những vong hồn được xá tội theo quan niệm trong dân gian. 

Theo đó, trong rằm tháng 7, người dân Việt Nam có phong tục làm mâm cơm tưởng nhớ những người đã khuất và làm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát. Dưới đây là cách chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng 7 chuẩn và đầy đủ nhất:

Mâm cúng phật rằm tháng 7

Mâm cúng Phật nên được làm vào ban ngày. Ảnh: Internet

Vietnamnet đưa tin cho biết, đối với những gia đình theo đạo Phật thì rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn.

Theo giáo lý của nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành.

Ngày Rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan xuất phát từ tích kể đức Mục Kiều Liên xả thân cứu mẹ. Do đó, vào ngày này, bạn chỉ cần sắp mâm cơm chay hoặc đơn giản là mâm ngũ quả đê cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà. 

Trong lúc làm lễ nên đọc một khóa kinh Vu Lan để hồi tưởng công đức của những người thân trong quá khứ. Mâm cúng phật nên làm vào ban ngày. 

Mâm cúng thần linh và gia tiên

Mâm cúng thần linh và gia tiên thường là mâm cỗ mặn. Ảnh: Internet

Mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 thường là mâm cỗ mặn, có kèm theo tiền vàng và cả những vật dụng dành cho những người ở cõi Âm bằng giấy tượng trưng (hàng mã).  

Mâm cỗ mặn thường đủ các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho... và đồ vàng mã theo nhu cầu sinh thời của người đã khuất. 

Mâm cúng chúng sinh

Mâm cúng chúng sinh thường không cúng xôi, gà heo...Ảnh: Internet

Báo giao thông cho biết, mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7 hay còn được gọi là mâm cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái ở kiếp trước. 

Mâm cúng chúng sinh thường có: Muối gạo (sau khi cúng sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà), cháo trắng nấu loãng, hoa quả 5 loại màu, 12 cục đường thẻ, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước...

Lưu ý: Trong mâm cúng cô hôn tuyệt đối không cúng xôi, gà, heo...

Gia chủ có thể đọc bài cúng hoặc khấn nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn thoát khỏi trần thế đau khổ. Kết thúc, gạo muối thường được vãi ra sân và sau đó là đốt vàng mã.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news