Tin mới

Cuộc chạy đua "nước rút" tìm kiếm hộp đen máy bay mất tích

Thứ ba, 25/03/2014, 09:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bước sang ngày thứ 18 máy bay mất tích, đồng nghĩa với việc các nhà điều tra chỉ còn 12 ngày để tìm kiếm hộp đen MH370 trước khi nó biến mất vĩnh viễn.

(Tinmoi.vn) Bước sang ngày thứ 18 máy bay mất tích, đồng nghĩa với việc các nhà điều tra chỉ còn 12 ngày để tìm kiếm hộp đen MH370 trước khi nó biến mất vĩnh viễn.

Sau 17 ngày đớn chờ đợi, cuối ngày 24/3, Thủ tướng Malaysia đã lên tiếng xác nhận máy bay Boeing 777 bị rơi tại Nam Ấn Độ Dương. Các chuyên gia tìm kiếm đang trong cuộc chạy đua để xác định vị trí hộp đen trước khi tín hiệu chúng phát ra mất dần đi.

Theo luật, các hộp đen phải có khả năng gửi tín hiệu trong vòng ít nhất 30 ngày sau vụ tai nạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng chúng có thể tiếp tục gây ồn ào thêm 15 ngày hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào khả năng pin hộp đen tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Hộp đen (Black boxes) là tên gọi chung thiết bị ghi âm giọng nói và dữ liệu, thường gắn liền với thân máy bay. Nếu không tìm ra hộp đen, chắc chắn các nhà điều tra sẽ không bao giờ tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Cuộc chạy đua

Các chuyên gia, nhà điều tra chỉ còn khoảng 12 ngày để tìm kiếm hộp đen máy bay mất tích MH370

Mặc dù các nhà chức trách Malaysia cho biết công ty vệ tinh Anh đã xác định vị trí cuối cùng của MH370 là ở Nam Ấn Độ Dương, tuy nhiên, vị trí chính xác của máy bay vẫn chưa được xác định.Tại thời điểm này, các chuyên gia đang nghiên cứu các dòng hải lưu và tình hình thời tiết để cung cấp cho người tìm kiếm dự đoán chính xác nhất vị trí máy bay đã rơi xuống. Việc xác định vị trí máy bay rơi cũng sẽ mang lại kết quả khả quan để tìm kiếm hộp đen.

John Goglia, cựu thành viên Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết: "Hi vọng chúng tôi sẽ may mắn. Đây thực sự là một cuộc chạy đua để phát hiện hộp đen kịp thời trong lúc nó vẫn còn hoạt động". 

Để "bắt" được tín hiệu hộp đen, các nhà tìm kiếm sẽ sử dụng một thiết bị nghe công nghệ cao do Hải quân Hoa Kỳ hỗ trợ.

Đó là một microphone hình trụ dài 30-inch, được từ từ kéo lên từ mặt nước trong một cái lưới phía sau tàu thương mại. Thiết bị này nhận được tín hiệu ping từ hộp đen phát ra trong khoảng trung bình 1 dặm - nhưng có thể nghe thấy tiếng ping từ 2 dặm, phụ thuộc một số yếu tố: từ điều kiện địa hình đại dương đến liệu các hộp đen có bị chôn vùi hay không. 

Bên cạnh những thiết bị hiện đại của Hải quân Mỹ, tàu hỗ trợ của Hải quân Australia Ocean Shield, dự kiến cũng ​​sẽ đến khu vực tìm kiếm trong vòng 3, 4 ngày tới. Tàu này cũng được trang bị thiết bị phát hiện âm thanh để nghe tiếng ping từ hộp đen.

Nếu không có tín hiệu mạnh được phát hiện trước khi pin trên các hộp đen yếu dần, các chuyên gia tìm kiếm sẽ phải chuyển sang sử dụng thiết bị quét gọi là sóng siêu âm phụ  tạo ra tia X dưới đáy đại dương. Thiết bị này cho phép các chuyên gia phát hiện điểm bất thường ở đáy biển hoặc vật thể bất thường tại khu vực tìm kiếm.

Trên đây cũng là những phương pháp tìm kiếm từng được áp dụng với trường hợp chuyến bay Air France 447 vào năm 2009 ở Đại Tây Dương. Pháp đã phải chi ra hơn 40 triệu USD, 4 cuộc tìm kiếm kéo dài và mất gần 2 năm trước khi máy bay và các hộp đen được tìm thấy.

L.H (Theo MSN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news