Tin mới

“Cuộc chiến thành Troy” và những ám ảnh người xem sau 10 năm

Thứ tư, 09/09/2015, 20:07 (GMT+7)

“Cuộc chiến thành Troy (Còn gọi tắt là Troy) là bộ phim được ra mắt công chúng cách đây hơn 10 năm (2004). Không chỉ nói về tình yêu đôi lứa, bộ phim còn bao hàm trách nhiệm với đất nước, tình yêu gia đình và cả sự ngạo mạn, tính anh hùng. 

Trong suốt chiều dài chiến tranh của nhân loại, đàn bà thường hay được xem là cái cớ khởi đầu cho rất nhiều cuộc chiến chỉ để che đậy lòng tham về quyền lực của cánh đàn ông.    

Lời tựa : Loạt bài "Sao Việt ngày ấy và bây giờ - Những khuôn hình xúc động đến từ quá khứ" được BBT triển khai với mong muốn đồng hành cùng độc giả các thế hệ, khi tìm về những ký ức văn hóa - giải trí của một thời sôi nổi, cách đây chưa xa...

"Để ta nói cho nàng biết một bí mật. Một điều mà họ không dạy nàng ở các đền thờ: Các vị thần ghen tị với chúng ta bởi chúng ta là con người, bởi vì mỗi khoảnh khắc này đây đều có thể là phút giây cuối cùng. Mọi thứ đều trở nên đẹp đẽ và diệu kỳ hơn bởi chúng ta có cái chết, có sự kết thúc. Nàng sẽ không bao giờ rực rỡ như phút giây này, đơn giản vì chúng ta không thể sống lại khoảnh khắc này một lần nữa" (Trích: Troy).

Cuộc chiến thành Troy” (Còn gọi tắt là Troy) là bộ phim được ra mắt công chúng cách đây hơn 10 năm (2004). Không chỉ nói về tình yêu đôi lứa, bộ phim còn bao hàm trách nhiệm với đất nước, tình yêu gia đình và cả sự ngạo mạn, tính anh hùng.   

Achilles và nàng Briseis - diễn viên của Troy. Ảnh: Internet

Khi xem Troy. Cảm xúc của tôi bỗng nhiên chết lặng khi Achilles cắm ngập ngọn giáo vào ngực chàng Hector. Tiếng hát thê lương bắt đầu phủ khắp thành Troy cùng tiếng khóc nấc nghẹn của nàng Andromache. Ánh mắt long lanh như biển  xanh Địa Trung Hải của vua Priham chỉ còn lại sự tang thương, đau đớn vô hạn khi nhìn người con trai yêu quý dần gục xuống.

Xem video Trailer bi tráng của Troy:

[mecloud]WhyKKWaehl[/mecloud]

Hector là đứa con mà bất cứ người cha nào cũng ao ước, và là một chiến binh mà đất nước nào cũng tự hào khi có được. Nói theo kiểu Á Đông thì Hector là 1 người “văn võ song toàn”. Vừa có “lòng” lại có “tâm” lo cho Bình An thiên hạ.

Chàng là vị hoàng tử mẫu mực, oai phong trên chiến trường, thông minh gạn dạ lại là một người chồng son sắt thủy chung. Lịch sử có thể đã khác đi nếu như nhà vua không có người con thứ hai là Paris. Trong khi Paris hèn nhát, ích kỉ và đào hoa, thì Hector lại can trường, biết hi sinh và yêu gia đình.

Hoàng tử Hector. Ảnh: Internet

Đỉnh điểm của bộ phim cũng chính là khi nhược điểm lớn nhất của Hector lộ diện: sự yếu đuối trong tình cảm. Tình thương của người anh Hector dành cho Paris khiến anh trở thành kẻ nuốt lời. Vì lòng trắc ẩn và tình thương yêu vô hạn với người em Paris, mà  Hoàng tử  đã để cả dân tộc và người thân vào cuộc chiến khốc liệt và tàn bạo nhất.

“Troy” là bộ phim được ra mắt công chúng cách đây hơn 10 năm (vào năm 2004). Tuy nhiên mỗi lần xem lại, trong tôi luôn tồn tại những cảm xúc tuyệt vời. Phải nói Troy là một bộ phim quá xuất sắc.

Không chỉ nói về tình yêu đôi lứa, mà bộ phim còn bao hàm trách nhiệm với đất nước, tình yêu gia đình và cả sự ngạo mạn, tính anh hùng. Lồng ghép được tất cả các yếu tố trên vào 90 phút là một điều không tưởng. Nhưng có thể làm cho người xem rung cảm thật sự thì bộ phim thật sự là một huyền thoại. Trong tôi vẫn còn ấn tượng với nhân vật vua Priham, Khi ông phải quỳ xuống hôn tay kẻ thủ đề có thể mang xác con trai về lo hậu sự.

Vua Priam của thành Troy. Ảnh: Internet

Lí giải của Priam cũng là tiếng nói của đạo diễn Wolfgang. Trong suốt chiều dài chiến tranh của nhân loại, đàn bà thường hay được xem là cái cớ khởi đầu cho rất nhiều cuộc chiến chỉ để che đậy lòng tham về quyền lực của cánh đàn ông.

Đó là chính kiến sáng suốt của vua Priam, một vị vua trầm tĩnh, thông minh và đầy tình bao dung đó với con cái, một vị vua đau lòng đến tận cùng khi chứng kiến Achilles giết chết Hector của mình, rồi âm thầm lẻn vào trại quân địch để xin mang xác con về và đó là một trong những đoạn đối thoại hay nhất của phim.

“-Ông là ai?- Achilles hỏi.

-Ta đã chịu đựng điều mà chưa ai trên đời phải chịu đựng. Ta đã hôn đôi tay kẻ đã giết con trai ta – Vua Priam đáp..

-Priam?

Vua Priam: (gật đầu)

- Sao ngài vào đây được?

- Ta rành đất nước của ta hơn người Hy Lạp.

- Ông là một người tài giỏi. Tôi có thể lấy đầu ông bằng một nhát kiếm trong nháy mắt.

- Ngươi nghĩ lúc này ta còn sợ cái chết nữa sao? Ta đã chứng kiến cái chết của con trai cả và cảnh ngươi kéo xác nó sau xe. Cho ta xin nó về. Nó phải được chôn cất theo đúng nghi thức và người cũng biết vậy. Hãy trả nó cho ta.

- Con trai ông đã giết em họ ta.

- Hector đã nghĩ đó là ngươi. Người đã giết bao nhiêu người em họ của kẻ khác, bao nhiêu người anh, người em, người cha, người chồng. Bao nhiêu người hỡi Hector tài giỏi? Ta biết cha của ngươi. Ông ấy chết quá sớm nhưng ông ấy đã có diễm phúc là không phải chứng kiến cảnh con trai mình chết.

Ngươi đã lấy hết của ta, kẻ kế thừa ngai vàng, người bảo vệ vương quốc của ta. Không thể thay đổi việc đã xảy ra, đó là ý muốn thần linh. Nhưng hãy ban cho ta một ân huệ nhỏ đó.

Ta đã thương yêu con ta từ lúc nó mở mắt chào đời cho đến khi nguời làm nó nhắm mắt. Hãy để ta tắm rửa xác của nó, cầu nguyện cho nó, đặt hai đồng tiền lên mắt của nó để đưa nó qua thế giới bên kia.

- Nếu tôi có để ông ra về an toàn, có để ông mang xác Hector về thì điều đó cũng không thay đổi được gì”. Ngày mai ông vẫn là kẻ thù của tôi.

- Ngay đêm nay ngươi đã là kẻ thù của ta. Nhưng ngay cả kẻ thù cũng phải tôn trọng nhau“.

Troy là một bộ phim lịch sử, hành động, chiến tranh hay bi kịch đều không sai. Nhưng có lẽ chính xác nhất vẫn nên gọi Troy là là một tấn bi kịch. Cái bi kịch ấy bắt đầu từ giây phút Paris đưa Helen về Troy, được củng cố bằng cái chết của Hector và kết thúc bằng hình ảnh Troy chìm trong biển lửa.

Phim kết thúc khi Troy chìm trong biển lửa, nhưng với tôi, phim đã kết thúc là khi Hector ngã xuống. Nhiều người nói nhân vật chính của phim là Achilles nhưng theo ý kiến chủ quan cá nhân tôi, Hector mới chính là linh hồn của bộ phim.

Một trong những câu nói hay nhất phim chính là lời của Hector với binh sĩ: “All my life I’ve lived by a code; and the code is simple: Honor the gods, love your woman, and defend your country. Troy is mother to us all. Fight for her!” (Tạm dịch: Cả cuộc đời ta chỉ sống với những lí tưởng đơn giản: Thờ phụng thần linh, yêu người phụ nữ của đời ta và bảo vệ đất nước. Troy là đất mẹ của chúng ta. Hãy chiến đấu vì bà).

Diễn xuất của Eric Bana quá xuất sắc, vượt xa một Achilles Brad Pitt mặt đơ, gần như không có chút biểu cảm. Chính Eric đã góp phần làm “Troy” thành công và lay động lòng người đến vậy. Tôi không hề thích Orlando Bloom và phải công nhận diễn xuất của anh quá tệ.

Ngoài vẻ đẹp trai đa tình thì anh vẫn không lột tả được sự đào hoa nổi tiếng của hoàng tử Paris. Còn siêu mẫu người Đức trong vai Helen tuy cũng có nét xinh đẹp, nhưng vẫn chưa thể thuyết phục người xem rằng đây là một đại mỹ nhân có thể gây ra cuộc chiến tàn khốc 10 năm. 

 Quốc Khánh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news