Tin mới

Cuộc chiến "vương quyền" tại Lotte: Kết cục gây "sốc nặng"

Thứ năm, 15/10/2015, 14:26 (GMT+7)

Cuộc chiến vương quyền tại Lotte bất ngờ hạ màn với một cái kết gây sốc nặng cho nhiều cá nhân cũng như giới truyền thông theo dõi vụ việc suốt thời gian qua.

Cuộc chiến vương quyền tại Lotte bất ngờ hạ màn với một cái kết gây sốc nặng cho nhiều cá nhân cũng như giới truyền thông theo dõi vụ việc suốt thời gian qua.

Cuộc chiến vương quyền tại tập đoàn Lotte đã bất ngờ hạ màn với kết cục gây sốc nặng cho nhiều người liên quan đến vụ việc. Khác với dự đoán của truyền thông và giới quan sát, Shin Dong Bin, CEO Tập đoàn Lotte, đã bị các cổ đông tại Nhật “hất cẳng” khỏi hội đồng quản trị của Lotte.

Shin Dong Bin, người vừa bị "hất cẳng" tại Lotte. Nguồn: Bloomberg

Theo hãng tin Bloomberg, công ty Kwang Yoon Sa, một công ty tại Nhật Bản nắm giữ cổ phẩn lớn nhất của Lotte Holdings, đã bỏ phiếu loại bỏ Shin Dong-bin ra khỏi “đế chế” quyền lực này. Thay vào đó, Shin Dong-joo, anh trai của Shin Dong-bin, đã được công ty nói trên đưa lên nắm quyền điều hành chính thức tập đoàn lớn thứ 5 tại Hàn Quốc.

Được biết, công ty Kwang Yoon Sa nắm giữ 27,65% cổ phần của Lotte Holdings, công ty mẹ Tập đoàn Lotte. Tuy nhiên, một thông tin bên lề thú vị và ông Shin Dong-joo, người được công ty này ủng hộ, lại sở hữu 50% cổ phần của Kwang Yoon Sa.

Sau khi giành được chiến thắng trong cuộc chiến vương quyền khiến huynh đệ tương tàn, ông Shin Dong-joo tự tin nói với các phóng viên: "Là cổ đông lớn nhất của Kwang Yoon Sa và Lotte Holdings, tôi đã có kế hoạch sửa đổi và cải tổ nhiều vấn đề tại Tập đoàn Lotte".

Sau sự thay đổi bất ngờ về người nắm quyền, đại diện Tập đoàn Lotte cho biết, những thay đổi này sẽ không làm gián đoạn quá trình quản lý tại các tập đoàn bán lẻ.

Cuộc chiến vượng quyền tại tập đoàn Lotte bắt đầu từ cuối tháng 7 năm nay, khi người con trai thứ là Shin Dong Bin đã bí mật tiếm quyền cha để sa thải chính người anh trai của mình. Vụ viện này được coi là một trong những “vết nhơ” trong lịch sử tập đoàn Lotte, nó đi ngược lại với truyền thống nho giáo vốn ảnh hưởng sâu sắc tại Hàn Quốc.

Tức giận và bất ngờ trước hành động của người con trai thứ, ngày 27/7, người cha của Sin Dong Bin đồng thời là nhà sáng lập tập đoàn Lotte yêu cầu 6 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó có Dong Bin phải từ chức. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, ông Shin Dong Bin lại tổ chức một cuộc họp bất thường, phế truất quyền lực của chính cha mình và ép ông giữ một vai trò Chủ tịch danh dự của tập đoàn Lotte.

Đến thời điểm hiện tại, nhờ có sự hậu thuẫn của người cha và những cổ đông lâu năm, Shin Dong-joo, người con trai trưởng, đã giành lại được vị trí vốn thuộc về mình. Tuy nhiên, giới quan sát dự đoán rằng, cuộc chiến giành quyền lực tại Lotte sẽ còn tiếp tục, bởi những vụ kiện về quyền điều hành 60 công ty con thuộc Lotte vẫn chưa ngã ngũ.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news