Tin mới

Cuộc đấu súng hạ gục trùm ma túy khét tiếng xứ Thanh

Thứ sáu, 08/08/2014, 19:38 (GMT+7)

Những ông trùm ma túy thống trị thế giới ngầm ở núi rừng tây bắc Thanh Hóa đã luôn là nỗi ám ảnh vùng biên một thời. Lợi dụng vào địa hình đồi núi phức tạp, rừng núi rậm rạp, khu vực giáp danh với nước bạn Lào và đa sắc tộc, tội phạm ma túy luôn luôn có “điều kiện” tốt để hoạt động…

 

 

 

Những ông trùm ma túy thống trị thế giới ngầm ở núi rừng tây bắc Thanh Hóa đã luôn là nỗi ám ảnh vùng biên một thời. Lợi dụng vào địa hình đồi núi phức tạp, rừng núi rậm rạp, khu vực giáp danh với nước bạn Lào và đa sắc tộc, tội phạm ma túy luôn luôn có “điều kiện” tốt để hoạt động…


Ở những bản làng nơi ma túy đi qua, người dân bản oằn mình gánh chịu hậu quả. "Cơn lũ" ma túy và HIV cướp đi những người trụ cột, làm xiêu vẹo những ngôi nhà sàn, lấy đi ngọn lửa trong nhiều nóc nhà người Thái nơi bản Poọng. Người thì chết vì nghiện ngập, vì HIV, kẻ thì bị bắt và trả giá trong tù, để lại những đứa trẻ sống lay lắt dưới sự che chở yếu ớt của các cụ già đã hết sức lao động.

Cuộc chiến chống ma túy với những pha đấu súng ác liệt bắt các "ông trùm" luôn chứa đựng nhiều câu chuyện ly kỳ và thương tâm. Khampha.vn xin giới thiệu loạt bài trinh sát bắt các trùm ma túy khét tiếng và số phận bi thảm của các nạn nhân ma túy, HIV.

Ông trùm Sung Heroin “một thời vang bóng”

Những ông trùm ma túy thống trị thế giới ngầm ở núi rừng tây bắc Thanh Hóa, đã luôn là nỗi ám ảnh vùng biên một thời. Lợi dụng vào địa hình đồi núi phức tạp, rừng núi rậm rạp, là khu vực giáp danh với nước bạn Lào và đa sắc tộc, tội phạm ma túy luôn luôn có “điều kiện” tốt để hình thành.

Trong giới buôn “cái chết trắng” trước đây ở khu vực từ Thanh Hóa đổ ra phía bắc gồm Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai… nhắc đến cái tên Thao Văn Sung (hay còn gọi là Sung Heroin) không ai là không biết. Bởi một nhẽ, Sung Heroin được biết đến là một kẻ ranh mãnh, liều lĩnh và nguy hiểm. Nguồn hàng của y cung ứng cho khắp một vùng rộng lớn gồm các tỉnh trên. Đến nhà Sung, tất thảy dù là “hùm, báo” cũng đều cúi đầu trước cái uy danh của y. Cái uy đó lớn đến mức dù đã gần 10 năm trôi qua, kể từ ngày Sung bị bắn chết vẫn đủ để làm tấm bùa cho người con trai thứ 2 hoạt động theo đường dây của y và trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy quốc tế.

Không chỉ vận chuyển ma túy, heroin, các đối tượng còn vận chuyển cả quả và thân cây ma túy từ Lào sang Việt Nam, báo động tái trồng Cây thuốc phiện tại Mường Lát.

Người dân bản địa vẫn chưa khỏi rùng mình khi nhắc đến Thao Văn Sung và trận cầm lựu đạn, vác súng côn nghênh chiến với lính đặc công cách đây 10 năm.

Theo hồ sơ, Thao Văn Sung người dân tộc Thái ở bản Pá Hộc (thuộc xã Pù Nhi cũ, nay là xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) được liệt vào sổ đen của các chiến sỹ, trinh sát địa bàn từ những năm 2001. Y bị tình nghi trong những lần nhập và xuất cảnh kỳ bí. Hơn nữa, trong quá trình điều tra về ma túy ở tỉnh Thanh Hóa hay ở một số tỉnh ngoài thuộc vùng tây bắc, cảnh sát đều phát hiện có “dấu tay” của y.

“Vào cuối năm 2003, trong tâm trí các cán bộ công an và lính trinh sát ở phòng phòng chống tội phạm ma túy tỉnh Thanh Hóa đã xem việc phá án, tóm gọn tên trùm ma túy khét tiếng một cõi này  là một món nợ phải trả bằng được”, anh Sơn (một lính trinh sát thời ấy) chia sẻ.

Ôm lựu đạn, vác súng côn phá vòng vây trinh sát

Sau khi đã có những đầu mối và bằng chứng quan trọng, công an tỉnh Thanh Hóa quyết định cho lập Ban chuyên án 407 (thời gian là vào những nam 2003-2005) lúc đó gồm có: anh Lại Văn Minh (nay là phó công an huyện Thường Xuân), anh Tuấn, Hà Thọ Mùi, Kim Huy Cương (phó công an huyện Như Xuân)… hòng tóm gọn Sung cùng đồng bọn.

Sung tàng trữ nhiều ma túy trong nhà, hành tung bí ẩn, có móc nối với nhiều trùm ma túy xuyên biên giới. Sung lại là người bản địa, thiết lập một đội ngũ “chim lợn” ngay từ đầu bản để phòng người lạ. Y không bao giờ buôn bán heroin ở trong nhà, cũng không trực tiếp đi giao hàng.

Thiếu tá Trần Ngọc Sơn (lúc đó là trinh sát theo vụ việc từ đầu) cho biết, tiếp cận Sung rất khó. Lực lượng nếu xông vào bắt giữ, thì chỉ cần quân đi đến đầu bản, cuối bản đã biết tin rồi.

Ban chuyên án chia nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Anh Sơn trong vai một nhà báo đi chụp ảnh, còn anh Minh thì là một họa sỹ vẽ. Hai người mò mẫm quanh bản để tìm hiểu lịch trình hoạt động và sơ đồ ngôi nhà của ông trùm.

Đầu năm 2005, ban chuyên án quyết định phá án.

Chuông đồng hồ điểm 12h trưa, 20 trinh sát tiến vào bản và bao vây ngôi nhà. Sung phát hiện ra trinh sát trên mái nhà hàng xóm liền lùi vào trong, rút mã tấu chém ngang người trinh sát ngồi đối diện, khiến người này bị thương cụt mất 3 ngón tay (do vung tay lên đỡ nhát chém theo phản xạ). Ngay sau đó, Sung lao vào nhà trong giật quả lựu đạn rồi rút chốt, lúc này các trinh sát đồng loạt lao ra khỏi nhà Sung.

Một nhóm buôn bán ma túy bị bắt khi vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam

Quả lựu đạn đầu tiên rơi vào đùi anh Tứ (hiện đang là phó công an huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) nhưng không nổ.

Khi có tiếng súng nổ, bà con người dân tộc kéo đến rất đông. Lực lượng trinh sát chỉ có 20 người, phải xin cầu viện từ công an huyện Mường Lát và công an tỉnh Thanh Hóa.

Lúc này, Sung dùng lựu đạn và súng hoa cải cố thủ phía trong nhà. Đoán rằng phía bên trong nhà vẫn còn người khác (như vợ và các con y), trinh sát không nổ súng bắn hạ mà chỉ bắn cảnh cáo.

Cuộc chiến giằng co kéo dài cho đến tận 22h. Lúc này Sung Heroin bước ra khỏi nhà với súng ống và lựu đạn quanh người. Sung cầm 1 quả lựu đạn, 1 quả dắt ở lưng quần, một khẩu súng côn và một khẩu xăm lếch (súng săn cưa nòng) để mở đường máu. Các trinh sát bắn cảnh cáo.

Phát súng đầu tiên bắn sượt tai Sung, làm đứt dây đeo khẩu súng côn. Liền lúc đó y ném quả lựu đạn thứ 2 cách vị trí anh Sơn đang ẩn mình tầm 1,5 m nhưng quả này cũng không nổ. Phát súng tiếp theo nhằm trúng chân trái khiến Sung kêu lên đau đớn rồi khụy gối. Lúc này y vẫn cầm quả lựu đạn đưa lên miệng rút chốt nhưng chưa kịp đứng vững đã bị phát súng tiếp theo bắn đúng vào chân phải khiến Sung kêu lên đau đớn rồi khụy hẳn. Y vẫn ngoan cố xả đạn và tiếp tục đưa tay lên rút chốt. Phát đạn cuối cùng trúng vai khiến y bị vỡ xương bả vai và mất máu, chết tại chỗ.

Sau này các trinh sát mới biết, hôm đó nhiều người thoát chết là nhờ tính cẩn thận của Sung. Hắn sợ 2 con trai nghịch lựu nên đã lấy dây len buộc vào chốt. 5 quả lựu đạn hôm đó đều bị những sợi len nhỏ bám vào kẽ chốt nên bị chẹt kíp mà lựu đạn không nổ.

Vụ án chưa kết thúc. Ngay khi trinh sát kiểm tra ông trùm đã chết hay chưa thì tiếng nổ lớn vang lên. Đó là quả bom của con trai ông trùm ném tới để trả thù cho cha. Đón đọc kỳ 2: Con trai ông trùm trả thù: Thoát chết trong gang tấc vào 19h ngày 9/8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khét tiếng