Tin mới

Cuộc đời bi thương của loài chim Yến khi có bàn tay khai thác của con người

Thứ bảy, 26/08/2017, 11:05 (GMT+7)

Khai thác tổ yến một cách bừa bãi và thiếu hiểu biết để phục vụ cho nhu cầu con người khiến loài chim Yến phải chết thương tâm.

Khai thác tổ yến một cách bừa bãi và thiếu hiểu biết để phục vụ cho nhu cầu con người khiến loài chim Yến phải chết thương tâm.

Trả lời phỏng vấn trên báo VnExpres, Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Đăng Nghĩa, Viện Công nghệ sinh học và Môi trường, đại học Nha Trang chia sẻ : những chất trong tổ yến sẽ kích thích sự phân chia và phát triển tế bào, thúc đẩy sự phát triển mô và tái sinh mô mới. Do đó, tổ yến có cơ sở khoa học để điều trị bệnh, giúp hồi phục và làm trẻ hóa làn da.

Chính vì vậy tổ yến từ xưa đến nay vẫn được coi là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao được sử dụng nhiều cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh…

Tổ yến có giá trị dinh dưỡng cao. Ảnh internet

Tuy nhiên đằng sau những tổ yến sào mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày lại là một câu chuyện xúc động về chim Yến.

Khi con người khai thác yến sào thì loài chim yến sẽ rơi vào nhiều bi kịch thương tâm như phải thổ huyết để xây tổ, trứng hoặc chim con trong tổ bị vứt xuống biển, chim mẹ lao đầu vào vách núi tự tử vì mất con, chim bố chung tình quyên sinh theo chim mẹ… Cảnh tượng đó lặp đi lặp lại trong những ngày vào mùa, mùa mà một loài hân hoan trên sự chết chóc đau thương của một loài khác.

Một đôi Yến khi đã sống cùng nhau là trọn đời trọn kiếp. Khi đã xây tổ ở đâu là vĩnh viễn không dời đi nữa. Hàng vạn tổ Yến ken đặc trên vách đá đó mà Yến luôn về đúng nhà của mình. Không bao giờ chiếm tổ chim khác? Nhưng cũng chính những tập tính này lại giết chết chúng.

Chim Yến làm tổ trên các vách đá và có tập tính chung thủy. Ảnh internet

Nếu không may gặp một thợ hái tổ không chuyên hay thiếu kinh nghiệm. Không chừa lại một phần tổ, hoặc lấy đúng chiếc tổ của Yến sắp sinh. Chim mẹ trở về trong tình trạng mất tổ, không chịu nỗi đau đớn vì cơn chuyển dạ. Yến sẽ quẩn và chọn cách gieo mình vào vách núi, chính nơi đã xây mái ấm để quyên sinh.

Đa số chim Yến trống khi chứng kiến cảnh đó cũng sẽ không chịu được, bay lượn điên cuồng rồi kêu gào thảm thiết mà lao thẳng vào chỗ vợ đã chét. Nếu không tự tử, chim Yến trống sẽ cô đơn suốt phần đời còn lại.

Cuộc đời loài chim Yến sẽ không đáng thương như thế nếu không có bàn tay ác độc của loài người. Việc gìn giữ và bảo tồn một loài chim quý như yến cũng là một việc làm đáng và cần được quan tâm nhiều hơn, trước tình hình khai thác vô tội vạ như hiện nay ở nước ta.

 Hằng Chét (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news