Tin mới

Cuộc đối đầu giữa bầu Kiên và bạn thân

Thứ năm, 22/05/2014, 13:50 (GMT+7)

Nguyễn Đức Kiên và ông chủ Hòa Phát Trần Đình Long thân thiết nhau từ chục năm nay. Phiên tòa xử bầu Kiên hé lộ những mối quan hệ của đại gia Việt ngày thường và khi lâm nạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Đức Kiên và ông chủ Hòa Phát Trần Đình Long thân thiết nhau từ chục năm nay. Phiên tòa xử bầu Kiên hé lộ những mối quan hệ của đại gia Việt ngày thường và khi lâm nạn.

Khi Hội đồng xét xử hỏi về hành vi bán cổ phần Thép Hòa Phát, bầu Kiên khai có quan hệ thân thiết với anh Long (ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát - mã HPG) và anh Dương (Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát).

 

Theo ông Kiên, họ là bạn bè thân, đã cùng nhau kinh doanh trong rất nhiều dự án. Việc mua lại cổ phần Thép Hòa Phát là do ông Long đặt vấn đề trước, ông Long nhiều lần nói với bầu Kiên là mong muốn cơ cấu lại Tập đoàn Hòa Phát nên muốn mua lại số cổ phần này, nhưng ở thời điểm đó, ông Kiên không muốn bán vì đó là khoản đầu tư tốt.

"Ông chủ Hòa Phát và bầu Kiên từng là bạn thân, thường xuyên mua đi bán lại cổ phiếu với nhau"

“Sau đó, anh Long có nói với tôi, nhờ tôi giúp đỡ. Thỏa thuận của tôi với anh Long không chỉ có vấn đề về cổ phiếu này mà là hoán đổi cổ phiếu. Anh Long sẽ thoái vốn tại công ty Bất động sản ACB và mua lại cổ phần Thép Hòa Phát. Sau khi anh Long đồng ý bán cổ phần Thép Hòa Phát cho tôi, tôi cử em gái tôi là người mua”, bầu Kiên khai. Dù thỏa thuận chuyển nhượng CP Thép Hòa Phát không nói rõ về việc CP đã được thế chấp tại ngân hàng nhưng bầu Kiên cho rằng chắc chắn ông Dương, ông Long đương nhiên biết. “Anh Dương ký xác nhận cho phép thế chấp thì anh Dương không thể nói là không biết”, ông Kiên nói. Về giao tình giữa hai ông bầu này, theo lời khai của ông Kiên, hai người là bạn 10 năm nay, ăn cơm với nhau hàng ngày.  Thậm chí hai ông bầu đã từng cùng nhau đi Ukraina vào tháng 7/2012 để xem Euro. "Tôi và anh Long còn là Chủ tịch hai tập đoàn lớn, tôi cho rằng trong mọi trường hợp lời nói cần phải thực hiện. Việc thế chấp Hòa Phát biết nhưng đồng ý”, ông Kiên nói.

 Được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người làm chứng, ông Trần Đình Long thừa nhận giao tình thân thiết với bầu Kiên. Hai bên quen biết nhau từ năm 2001. “Anh em hay cà phê với nhau vì cùng mê bóng đá. Nhưng không có làm ăn gì vì ông Kiên làm ngân hàng, Hòa Phát về sản xuất thép”, ông Long nói. Ông Trần Đình Long cho biết tập đoàn Hòa Phát có 14 công ty thành viên, khoảng 10.000 nhân viên nhưng hoạt động của riêng mỗi công ty thì các công ty  khác không biết. Về giao dịch mua cổ phần từ Công ty đầu tư ACBI, ông Long cho biết khi đó tập đoàn chủ trương co về ngành hàng chính là sản xuất thép nên chúng tôi muốn tăng lượng cổ phần sở hữu lên 100%. Do đó, ông Long muốn mua lại số CP từ bên ông Kiên.  "Quá trình đàm phán, tôi chính là người đề nghị mua, giá cả thì đơn giản, sau chốt giá 13.200 đồng/CP". Ông Long hai lần nhấn mạnh: “Tôi không biết CP đã bị thế chấp cho ngân hàng, nếu biết thì đã không mua”. Chuyện của bầu Kiên và Chủ tịch của HPG được hé lộ tại phiên tòa đang xét xử cho dư luận thấy mối quan hệ giữa các đại gia diễn ra thế nào.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news