Tin mới

Cuộc hội đàm đầu tiên giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ năm, 01/06/2017, 08:22 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 31/5 đã có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 31/5 đã có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Theo trang web Nhà Trắng Whitehouse.gov, đoàn xe chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhà Trắng vào khoảng 15h ngày 31/5 (tức khoảng 2h ngày 1/6 giờ Hà Nội).

Tổng thống Mỹ Trump đứng chờ ở cửa để đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Cánh Tây, Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump đón và bắt tay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Cánh Tây, Nhà Trắng, sau đó hai nhà lãnh đạo tiến vào Phòng Bầu dục. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump bắt tay trước đông đảo ống kính phóng viên.

Phát biểu với báo giới tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Donald Trump chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho biết ông và nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ thảo luận về thương mại, về tình hình Triều Tiên trong cuộc hội đàm.

Tổng thống Mỹ Trump tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong Phòng Bầu dục. Ảnh: Reuters

"Thật vinh dự khi được tiếp Thủ tướng Việt Nam tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng", ông Trump nói, đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo mong chờ được làm việc cùng nhau trong lĩnh vực trong thương mại và các vấn đề khác.

"Tôi cảm ơn Tổng thống đã mời tôi thăm chính thức Hoa Kỳ. Tôi xin chuyển lời thăm hỏi thân thiết nhất của nhân dân Việt Nam đến nhân dân Hoa Kỳ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng khẳng định quan hệ Việt Nam – Mỹ trong lịch sử đã có những lúc thăng trầm nhưng nay là đối tác toàn diện của nhau, đồng thời mời Tổng thống Trump thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Trump đến Việt Nam dự hội nghị APEC vào tháng 11 và mời ông thăm chính thức Việt Nam vào dịp này. Ảnh: Reuters

"Tôi vui mừng được đón Tổng thống Donald Trump ở Việt Nam nhân dịp ngài đến dự hội nghị APEC, rất trân trọng mời ngài thăm chính thức Việt Nam trong dịp này", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó vào phòng hội đàm để thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và hợp tác khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó vào phòng hội đàm để thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và hợp tác khu vực.

Theo Reuters, Tổng thống Trump nói rằng ông và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng, trong đó có thương mại.

"Việt Nam vừa đặt một đơn hàng rất lớn với Mỹ và chúng tôi đánh giá đơn hàng đó trị giá nhiều tỷ USD, điều này có nghĩa sẽ mang lại việc làm cho Mỹ và trang thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam", ông Trump nói.

Trước đó, General Electric cho hay họ đã ký các thỏa thuận trị giá khoảng 5,58 tỷ USD với Việt Nam để cung cấp động cơ máy bay, máy phát và dịch vụ.

Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump kết thúc lúc 16h. Tổng thống Donald Trump đã đưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra tận cửa để nói lời tạm biệt.

Kết thúc hội đàm, Tổng thống Donald Trump đưa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra tận cửa để nói lời tạm biệt. Ảnh: Reuters

Hai nhà lãnh đạo bắt tay khi kết thúc cuộc gặp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ từ ngày 29 đến 31/5. Đây là chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị người đứng đầu chính phủ và cũng là lần tiếp xúc đầu tiên giữa một lãnh đạo cấp cao Việt Nam với Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi cả hai nước có ban lãnh đạo mới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news