Tin mới

Cuộc sống đơn sơ của thần đồng 13 tuổi

Thứ bảy, 29/03/2014, 10:59 (GMT+7)

Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2013 đang sống cùng mẹ trong ngôi nhà 24m2, nơi vốn là nhà chứa quần áo của người dì. Huy chương, bằng khen xếp đống và phải cất cả dưới gầm bàn.

Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2013 đang sống cùng mẹ trong ngôi nhà 24m2, nơi vốn là nhà chứa quần áo của người dì. Huy chương, bằng khen xếp đống và phải cất cả dưới gầm bàn.

 

Căn phòng hai mẹ con thần đồng Nguyễn Dương Kim Hảo sống có tổng diện tích 24m2 tại chung cư số 1, đường Nghĩa Phát, phường 6, quận Tân Bình (TP.HCM). Nơi đây vốn là kho chứa quần áo của người dì.

Cậu bé Nguyễn Dương Kim Hảo đã đạt nhiều huy chương sáng tạo, tin học trẻ trong và ngoài nước suốt từ năm 2011 đến nay. Em sinh ra và lớn lên ở Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Cậu bé kể làm quen với máy vi tính từ năm lớp 2 khi ba Hảo mua máy vi tính về để phục vụ cho công việc.

Bữa sáng đạm bạc của Hảo trước giờ đến trường. Mới học lớp 7 nhưng cậu bé quê Tiền Giang đã sở hữu bộ sưu tập giải thưởng khá đồ sộ. Mới đây, Nguyễn Dương Kim Hảo vừa ra Hà Nội dự lễ vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2013. Mẹ Hảo, chị Dương Trần Thanh Thảo tâm sự: "Bữa nay ít hàng nên còn có chỗ đi lại, những khi nhập về nhiều chờ xuất đi các tỉnh thì ngập ngang đầu người". Nhà khá tối, chỉ có một khung cửa sổ để lấy ánh sáng và khí trời. Bàn học của em chất đầy bằng khen, kỷ niệm chương, huy chương, còn lại phải cho vào thùng đặt dưới gầm bàn.

Mẹ và dì Hảo ưu tiên những gì tốt nhất cho con sinh hoạt, học tập. Từ ngày học mẫu giáo em đã tập tành làm quen với các thiết bị điện tử, máy tính. "Ban đầu tuy chỉ tắt, mở máy, vẽ thôi nhưng đến lớp 3, khi thấy ba mình đang là giáo viên khó khăn trong việc chấm thi, cộng điểm vào dịp cuối năm nên em đã nảy ý định dùng máy tính để làm cái gì đó giúp ba đỡ vất vả hơn", thần đồng 13 tuổi nói.
Trước khi bắt tay ngay vào việc còn chưa biết lập trình là gì và lên internet tìm hiểu. Sau một thời gian, em đã viết được phần mềm đơn giản cho bố của mình, giúp ông khá nhiều trong công việc. Từ đó, nhiều ý tưởng đã nhen nhóm trong suy nghĩ của cậu học sinh tiểu học và cho ra đời những ứng dụng hiện tại.
Mẹ Hảo một mình đưa con lên TP.HCM học trong khi ba em vẫn công tác tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Em có khả năng viết phần mềm, sáng tạo về mạch ứng dụng trong gia đình như khoan cầm tay, mạch hẹn giờ cho quạt, sạc điện thoại cầm tay... Quạt điện trong nhà không có chức năng tự tắt, Hảo liền chế ra mạch hẹn giờ. Đến bây giờ, Hảo cũng không nhớ xuể mình đã chế ra bao nhiêu đồ lặt vặt trong gia đình. Mỗi lần thấy đồ dùng điện tử nào chưa hoàn hảo, em lại tìm cách mày mò, thiết kế ra những chương trình mới.
Hảo tiết lộ trong các sản phẩm mà em sáng chế, có hai thứ là Bảng điều khiển thông minh và Máy tính hóa học đã khiến em mất khá nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu. Cuộc sống của hai mẹ con dựa vào thu nhập của chị Thảo phụ bán hàng với dì Hảo ở chợ Tân Bình.
Chị Dương Trần Thanh Thuỷ được coi như người mẹ thứ hai của Hảo. Thần đồng 13 tuổi có hai niềm đam mê lớn là ngôn ngữ lập trình và sở thích về điện tử. "Ước mơ sau này của em là trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp", Hảo nói.
Khung cửa sổ duy nhất trong ngôi nhà là nơi lấy ánh sáng và khí trời cho ngôi nhà chật chội.
Chị Thảo luôn ở bên cạnh con, giúp đỡ Hảo lúc học tập và sáng tạo.
Cậu bé đang mày mò thử nghiệm một robot mới.
Hạnh phúc trong vòng tay ân cần của người mẹ.
Hàng xóm ai cũng yêu quý cậu bé nghèo học giỏi, lễ phép.
Ngày ngày Hảo được mẹ đưa đến trường. Sau giờ đó phụ huynh của thần đồng lại tất bật mưu sinh.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news