Tin mới

Cuộc sống ở làng buôn kim cương nơi nhiệt độ âm 50 độ C

Thứ bảy, 07/02/2015, 10:05 (GMT+7)

Yakutsk là một thành phố ở vùng Viễn Đông Nga chuyên buôn bán kim cương và đá quý, nơi đây có nhiệt độ mùa đông trung bình là âm 50 độ C.

 

 

Yakutsk là một thành phố ở vùng Viễn Đông Nga chuyên buôn bán kim cương và đá quý, nơi đây có nhiệt độ mùa đông trung bình là âm 50 độ C.

Lối vào ngôi làng có một tượng đài với dòng chữ “Oymyakon, điểm cực lạnh giá”.

Ngôi làng Oymyakon tại Yakutsk là vùng đất có người định cư lạnh giá nhất thế giới. Nhiệt độ ở đây vào mùa đông trung bình ở mức -50 độ C. 

Trang phục thường thấy của người dân nơi đây là những chiếc áo lông. Khi ra khỏi nhà họ phải mặc thật ấm và thật kín để giữ nhiệt. 

Hơi nước của các nhà máy, xe hơi và con người tạo thành một lớp sương mù dày đặc trong những tuần lạnh nhất. Kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất ở đây từng được ghi nhận là -72 độ C.

Ngành kinh doanh phát triển nhất ở Yakutsk là buôn bán kim cương, đá quý. Kinh tế ở Yakutsk khá phát triển, vì vậy, người dân ở đây có phong cách sống thời thượng. Điều này được thể hiện một phần qua phong cách thời trang mùa đông của họ.

Thành phố Yakutsk có dân số vào khoảng 300.000 người. Vào mùa đông, khung cảnh nơi đây trông bí ẩn, huyền ảo như thể một xứ sở cổ tích với băng tuyết phủ trắng xóa và hơi sương luôn phủ dầy trong không gian.

Người dân nơi đây chống rét bằng cách uống rượu vodka để làm ấm cơ thể.

Cây và mặt đường đều bị tuyết phủ trắng.

Tuyết phủ kín cả bức tượng.

Lái xe ô tô trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp như vậy đòi hỏi xe phải chạy liên tục, vì vậy, những trạm xăng nằm dọc đường luôn mở cửa 24/24. Những người công nhân sống và làm việc trong những trạm xăng biệt lập này làm việc liên tiếp trong 2 tuần, sau đó được đổi ca và nghỉ 2 tuần.

Con đường từ thành phố Yakutsk tới ngôi làng Oymyakon rất vắng vẻ, vì vậy, Chapple đã phải chờ tới hai ngày trong một nhà nghỉ nhỏ bên đường mới có xe đi qua để xin đi nhờ.

Nhà bị bao phủ bởi băng ở trung tâm làng. Hài hước ở chỗ tên làng Oymyakon có nghĩa là “nước không đóng băng” vì ở gần đây có một nguồn suối nước nóng.

Chó ở Yakutsk thường có lông dài và dày để có thể chống chọi với cái lạnh nơi đây.

Thực phẩm mà người dân Oymyakon sử dụng chủ yếu là các loại cá đông lạnh. Món ăn phổ biến nhất trong các bữa ăn gia đình là súp nóng.

Với lớp lông dày và dài, da co giãn tốt cùng một lớp mỡ dày, loài ngựa Yakut là một trong những loài động vật chịu lạnh giỏi nhất thế giới. Loài ngựa này có thể sống và kiếm ăn ngoài trời lạnh âm 50 độ C quanh năm mà không cần hơi ấm từ lửa hay chăn.

Khai thác tài nguyên khoáng sản như dầu, chất khí, than, kim cương, vàng, bạc, thiếc, volfram, uranium… là thu nhập chính của Yakutia. 90% kim cương của Nga được khai thác ở đây. Trong ảnh là chiếc máy ủi đang xúc than cho nhà máy điện. 

Những chiêc thùng phuy để sưởi ấm là hình ảnh thường thấy tại đây.  Ngoài ra, việc chôn cất người quá cố cũng trở nên khó khăn hơn về mùa đông, vì mặt đất đóng băng quá dầy. Trước ngày hạ huyệt, người ta phải đốt lửa ở mảnh đất định xây mộ để làm tan băng giá trên mặt đất và làm mềm đất.

Việc sử dụng máy ảnh ở đây cũng tương đối khó bởi sương giá phủ dầy trong không trung như những làn khói mờ ảo, điều kiện ánh sáng không lý tưởng, bên cạnh đó, nhiệt độ “khủng hoảng” cũng khiến chiếc máy ảnh hoạt động “tậm tịt”.

Mặt đất hoàn toàn đóng băng khiến việc dẫn ống nước tới từng nhà là không thể. Vì vậy, mỗi gia đình có một nhà vệ sinh nằm ở ngoài ngôi nhà mình ở. Về mùa đông, việc chạy từ trong nhà ra đây để giải quyết “nỗi buồn” là một cực hình.

Ảnh: Amos Chapple

Theo Business Insider 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phủ dầy