Tin mới

Cuộc thâm nhập vào thủ phủ “tàn bạo và hùng mạnh” của IS

Thứ tư, 24/12/2014, 10:11 (GMT+7)

Một tác giả người Đức đã có cơ hội vô cùng hiếm hoi vào vùng lãnh thổ do nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) kiểm soát ở Iraq. Theo lời ông kể trên báo BBC, nhóm này lớn mạnh, tàn bạo và khó ngăn chặn hơn ông tưởng.

Một tác giả người Đức đã có cơ hội vô cùng hiếm hoi vào vùng lãnh thổ do nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) kiểm soát ở Iraq. Theo lời ông kể trên báo BBC, nhóm này lớn mạnh, tàn bạo và khó ngăn chặn hơn ông tưởng.

Ông Juergen Todenhoefer đã trải qua 6 ngày tại thành phố Mosul, do IS kiểm soát ở Iraq. Ông vào khu vực này qua Raqqa, Syria. Ông Todenhoefer cho biết, những người ủng hộ cho IS có động cơ mạnh mẽ và họ rất ủng hộ cho sự bạo tàn của nhóm này. Ngoài ra, việc rải các chiến binh ra khắp nơi khiến IS trở thành mục tiêu khó tiêu diệt của các cuộc không kích.

Là cựu chính trị gia người Đức, Juergen Todenhoefer là người duy nhất từ bên ngoài đi sâu được vào trong lãnh thổ của IS và quay trở ra an toàn. Và nếu kể tới các vụ một số người phương Tây bị chặt đầu gần đây, thì ông đã làm một việc thật liều lĩnh.

Tại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq bị IS chiếm đóng vào tháng Sáu, ông Todenhoefer đã chứng kiến tổ chức này áp đặt các luật lệ Hồi giáo của người Sunni hà khắc thế nào.

Một tấm poster của IS ghi cách thức cầu nguyện đúng và sai

Những poster hướng dẫn đàn ông cách thức cầu nguyện đúng cũng như hướng dẫn phụ nữ cách ăn mặc để che đi toàn bộ thân thể họ.

Hình ảnh trên các pano quảng cáo bị bôi đen, và các hiệu sách bày ra những cuốn sách về luật tôn giáo, gồm có cả việc làm thế nào để đối xử với nô lệ.

Ông cũng gặp những đứa trẻ mang theo vũ khí cho "caliphate", tức vương quốc Hồi giáo và được huấn luyện đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm từ Mỹ, Anh, Thụy Điển, Tobago…

Cai trị bằng sự sợ hãi

Ông Todenhoefer nói ông kinh sợ trước việc họ sẵn sàng dùng tới bạo tàn, và về mức tham vọng của họ trong việc thực hiện "thanh lọc tôn giáo" và mở rộng lãnh thổ.

Ông nói: "Tôi chưa từng bao giờ chứng kiến sự nhiệt tình đến vậy trong những vùng có chiến tranh. Họ vô cùng tự tin vào bản thân. Vào đầu năm, chỉ một số người biết đến IS. Nhưng nay họ đã chiếm một khu vực rộng bằng Vương quốc Anh. Đây là phong trào chỉ chiếm 1% nhưng có sức mạnh của một quả bom hạt nhân hoặc một trận sóng thần."

Được quay phim lại bởi người con trai, với sự cho phép nhằm đảm bảo an toàn, những tư liệu của ông khiến người ta có cảm giác rằng nhóm này rất bận rộn với việc củng cố bộ máy hành chính và không mấy bị xáo trộn trước các cuộc không kích của liên quân.

Ông Todenhoefer nói: “Tôi có cảm tưởng rằng họ muốn chứng tỏ họ đang hoạt động hiệu quả.”

Ông cho biết, bề ngoài thì trông cuộc sống có vẻ bình thường hơn những gì ta nghĩ. Nhưng toàn bộ người Thiên Chúa giáo và người Hồi giáo Shia ở thành phố đều đã kinh hoàng bỏ chạy sau khi các tay súng IS chiếm quyền kiểm soát.

Những tay thánh chiến nay có hệ thống tư pháp riêng, với cờ IS treo trong các phòng xử án, và hệ thống cảnh sát riêng nhằm áp đạt luật Hồi giáo hà khắc dẫu cho cảnh sát trưởng địa phương nói với ông rằng ông ta nay trở nên không còn cần thiết trong việc quản trị các cuộc trừng phạt bạo lực.

Ông Todenhoefer nói, sự sợ hãi có vẻ là biện pháp ngăn chặn cực kỳ mạnh mẽ.

“Rất bi quan”

Theo ông, những cuộc trò chuyện với các tay súng đi cùng mới là điều khiến ông Todenhoefer cảm thấy bất ổn, chứ không phải những gì ông thực sự nhìn thấy.

Ông Juergen Todenhoefer là người phương Tây đầu tiên vào Mosul kể từ khi IS chiếm đóng

Ông cho biết ông nhắc các chiến binh rằng hầu hết các chương trong kinh Koran đều bắt đầu với những từ "Thượng đế... vô cùng nhân từ". Ông hỏi: "Lòng nhân từ đâu? Tôi chưa bao giờ nhận được câu trả lời thực sự."

Ông Todenhoefer ước tính thành phố hiện đang bị vài ngàn tay súng chiếm giữ, nhưng việc trà trộn vào khắp thành phố thay vì đi lại thành từng đoàn khiến họ tránh được các cuộc không kích của liên quân.

Ông tin rằng IS hiện hùng mạnh hơn ở các khu vực thuộc Iraq mà nhóm này kiểm soát so với ở Syria. Chẳng hạn, ở Raqqa, Syria, nơi đặt trụ sở của cái được gọi là nhà nước này, ông cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn trả lương cho các nhân viên chính phủ.

Khi trở về Munich an toàn, ông Todenhoefer nói với báo BBC: "Họ là kẻ thù tàn bạo nhất và nguy hiểm nhất mà tôi từng chứng kiến.

Tôi không thấy ai là người thực sự có thể chặn họ. Chỉ có người Ả rập mới ngăn được IS. Tôi trở về và thấy rất bi quan."

Ông Todenhoefer thật may mắn là đã quay trở về an toàn, thậm chí ngay cả khi ông đã thương lượng thông qua một chiến binh thánh chiến người Đức để được vào vùng lãnh thổ do IS kiểm soát, sau nhiều tháng luôn phải mang theo giấy phép do "văn phòng vương quốc Hồi giáo" cấp - thứ đã cứu nguy cho ông trong nhiều tình huống.

"Tôi từng lo sợ rằng họ có thể đổi ý”, ông nói.

Cuối cùng, không chắc rằng liệu họ có thực sự thay đổi ý nghĩ và quyết định muốn bắt ông và con trai ông làm con tin hay không, ông đã phải chạy vượt qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi đã phải chạy khoảng 1km với các túi, đồ của mình trên người. Khi tới nơi, tôi đã hạnh phúc khôn tả. Tôi nhận ra trên vai mình có gánh nặng ghê gớm. Tôi đã gọi điện cho gia đình. Và lúc này đây tôi nhận ra rằng những gì mình đã làm được thật không dễ chút nào", ông nói.

Theo Linh Mai/BBC

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.