Tin mới

Cuồng ghen điên loạn: Gia đình tan nát, chim non lạc bầy...

Thứ ba, 14/04/2015, 06:50 (GMT+7)

Trong phút chốc, chúng thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha mẹ, khi một người vĩnh viễn về với thế giới bên kia, người còn lại vào vòng lao lý.

Trong phút chốc, chúng thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha mẹ, khi một người vĩnh viễn về với thế giới bên kia, người còn lại vào vòng lao lý.

Phía sau sự tan vỡ của những mái ấm gia đình, đáng thương nhất là số phận của những đứa trẻ. Hoàn cảnh trớ trêu, nhiều đứa trẻ không vững vàng trước sóng gió cuộc đời đã trượt ngã vào con đường phạm tội. 

Lặng lòng phía sau những vụ án

Vào thời điểm này, hai con của Vũ Trung Hiếu, nguyên cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh Hải Dương - kẻ đã đánh vợ giập tim, gãy 13 chiếc xương sườn đã được chú ruột và bà nội đưa về cưu mang chăm sóc. 

Dù được người thân thương yêu nhưng trong tâm hồn của hai đứa trẻ ấy vẫn khát khao vòng tay chăm sóc của cha và mẹ. Sau cơn cuồng ghen điên loạn và khi được các cán bộ PC45 Công an tỉnh Hải Dương động viên, Hiếu đã có sự chuyển biến về tư tưởng. Hiếu không còn có suy nghĩ tiêu cực nữa thay vào đó là nỗi ăn năn, lo lắng cho tương lai của các con. 

Cuồng ghen điên loạn: Gia đình tan nát, chim non lạc bầy...

Đối tượng Vũ Văn Đường tại cơ quan điều tra.

Hiếu mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội bù đắp những thiệt thòi mà hai cậu con trai phải gánh chịu cùng với nỗi đau mất mẹ. Hiếu lo lắng, trước bước ngoặt quan trọng của cuộc đời khi không có bố mẹ bên cạnh chỉ bảo, liệu chúng có sa ngã…? 

Cũng như Vũ Trung Hiếu, tâm sự với chúng tôi, Bàn Như Thế (trú tại Yên Bái) - kẻ đã giết người hàng xóm tằng tịu với vợ vào đúng ngày 30 Tết năm 2014 cũng mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm có cơ hội trở về với các con. 

Khi được hỏi nếu sau này vợ Thế ăn năn hối cải, Thế có tha thứ cho vợ không, anh ta ngậm ngùi: “Tôi phải xem thái độ của cô ấy thế nào. Nếu trong thời gian tôi cải tạo, cô ấy vẫn chăm lo cho các con, để chúng có tiếng cười thì tôi sẽ tha thứ”… 

Khi nghe những lời tâm sự của Thế, chúng tôi không cầm được nước mắt. Thế vẫn luôn nghĩ đến hai đứa con và khát khao có một mái ấm gia đình, dù vợ hắn hết lần này đến lần khác tằng tịu bất chính. Chỉ tiếc rằng, cách hành xử của Thế trước sai trái của vợ lại bằng một cái sai khác nặng hơn, đó là hành vi vi phạm pháp luật. 

Những đứa trẻ không người chăm sóc

Liên tiếp trong những tháng đầu năm 2015, trên địa bàn cả nước xảy ra hàng loạt các vụ án xuất phát từ mâu thuẫn vợ chồng. Ngoài nguyên nhân kinh tế, Bạo lực gia đình, sự xuất hiện của người thứ ba, đôi khi mâu thuẫn vợ chồng chỉ xuất phát từ những việc rất nhỏ nhặt trong đời sống vợ chồng… Đối tượng gây án không chỉ là các đấng nam nhi mà còn có cả phụ nữ, vốn được coi là người giữ lửa trong gia đình. 

Mới đây, do không chịu nổi người chồng nát rượu thường xuyên đánh đập, ngày 27/2, Ngụy Thị Tở (42 tuổi, ngụ ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) đã dùng khăn tắm siết cổ chồng đến chết. 

Được biết, ngày thường, Tở là một phụ nữ lam lũ, chịu khó làm thuê kiếm tiền nuôi chồng và bốn đứa con trong gia đình. Còn chồng Tở, dù còn thanh niên trai tráng nhưng mấy năm nay bỏ bê công việc và bầu bạn với "đệ tử lưu linh". 

Những người dân ở ấp Búng Nhỏ chép miệng: "Phía sau chuyện Tở giết chồng là cả tấn bi kịch gia đình. Người phụ nữ này nhiều năm phải sống trong cảnh bị chồng bạo hành, đánh đập. Hầu như bữa nào say rượu về, Lượm cũng đánh vợ. Có lần Tở đang phơi bắp thuê gần nhà bị chồng cầm cây rượt đánh không thương tiếc và kéo xềnh xệch dưới mặt lộ".

Mỗi khi say rượu, Lượm dùng bất cứ vật gì có thể đánh vợ, có khi dùng dao, gỗ lớn, đá… Người dân ở ấp Búng Nhỏ cho biết, chuyện Lượm đánh vợ diễn ra nhiều năm. Địa phương đã mời hai vợ chồng này lên làm công tác tư tưởng và khuyên nhủ Lượm. Tuy nhiên, gã chồng vẫn không bỏ được tật bạo hành vợ con. 

"Trên người chị Tở có rất nhiều vết sẹo do Lượm dùng dao chém trúng. Có lần, đứa con gái lớn của chị cũng bị Lượm cầm cây gỗ đánh bể lá lách phải đi cấp cứu", chị Nguyễn Thị Trúc (54 tuổi, hàng xóm với Tở) nói. 

"Nhìn thấy mấy chị em ai cũng rơm rớm nước mắt. Tội nghiệp cho mấy đứa trẻ. Bây giờ, đêm nào mấy đứa nhỏ cũng khóc, có lẽ vì sợ và nhớ mẹ", chị Nguyễn Thị Trúc bộc bạch. Chị Trúc cũng cho hay: "Mấy ngày nay ở xóm này ai cũng bàn luận về chuyện của Tở. Nhiều người nói tôi đứng đơn để ký tên tập thể gửi lên tòa xin giảm án". 

Ông Nguyễn Văn Nhã - Trưởng ấp Búng Nhỏ cho biết: "Gia đình Tở thuộc hộ nghèo, địa phương có vận động hỗ trợ xây căn nhà tình thương và vợ chồng Tở cùng các con đã dọn vào ở chứ cũng chưa kịp làm lễ bàn giao". 

Từ hôm Lượm chết, Tở bị tạm giữ để điều tra, trong căn nhà tình thương chỉ có em Ngụy Thị Kiều H. (16 tuổi - con gái lớn của Tở) chăm sóc lo lắng cho ba đứa em nhỏ. Việc Tở giết chồng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Nhưng nhiều người dân ở ấp Búng Nhỏ phần nào thương cảm cho hoàn cảnh cũng như động cơ gây án của Tở. 

"Ngày thường Tở là người hiền lành chịu thương chịu khó, có thể trong lúc bị chồng hành hung đã không kiềm chế được bản thân nên mới gây ra cơ sự này. Chỉ mong pháp luật lượng tình để Tở sớm có ngày về lo cho mấy đứa trẻ. Hiện nay, mấy đứa nhỏ chưa biết sống thế nào", ông Nguyễn Thanh Hải (60 tuổi, ngụ cùng địa phương) nói. 

Trước đó, vào ngày 14/1, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ Nguyễn Thị Thanh Trinh (SN 1982, trú tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) về tội giết người. Nạn nhân của Trinh trong vụ án này lại chính là người chồng từng đầu ấp, má kề Trương Văn T.. Nguyên nhân của vụ việc cũng xuất phát từ bạo lực gia đình… 

Không dừng lại ở những mâu thuẫn bộc phát trong lúc nóng giận tức thời, đau đớn thay một số đối tượng còn lên kế hoạch bài bản để tước đi mạng sống của người từng nhiều năm chăn gối. Trường hợp của Vũ Văn Đường (SN 1959, trú tại tổ 15A, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) là một ví dụ. Cho rằng vợ đã nói quá nhiều, Đường đã nung nấu ý định cướp đi mạng sống của người đã gắn bó với ông ta suốt hơn 20 năm. 

Trong vụ án này, bà Phạm Thị B. (vợ ông Đường) may mắn giữ lại được mạng sống nhưng với bà có những thứ đã vĩnh viễn không còn tồn tại, đó là lòng tin và nghĩa tình vợ chồng…Trước đó, khi nằm trên giường bệnh, bà vẫn một mực khẳng định và tin tưởng rằng ông Đường không liên quan đến vụ án này. Cũng vì thế, khi sự thật được phơi bày, bà bàng hoàng, đau xót…

Không ít người cho rằng, trong các vụ án vợ chồng ân nghĩa bao năm bỗng dưng vì sự ích kỷ cá nhân biến thành kẻ sát nhân nếu những mâu thuẫn trong gia đình âm ỉ, tồn tại được tháo gỡ bằng sự cảm thông thì sự tình không đến nỗi. Sự việc này, chính quyền địa phương có biết, các đoàn thể có hay song có lẽ do tâm lý “đèn nhà ai người ấy rạng” nên không ai dám can thiệp sâu đã để lại hậu quả lớn cho gia đình và xã hội…

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Từ thực tế những vụ trọng án xảy ra trong thời gian qua cho thấy, nguyên nhân thường xuất phát từ các mâu thuẫn tồn tại dai dẳng, âm ỉ trong cuộc sống thường ngày. Thông qua các tổ trưởng dân phố, các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ… lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương cần nắm bắt tình hình một cách kịp thời. Khi phát hiện mâu thuẫn, phải tổ chức hòa giải ngay.

Mai Xuân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: điên loạn tan nát