Tin mới

Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm nói lời sau cùng tại tòa án

Chủ nhật, 24/09/2017, 14:45 (GMT+7)

Sáng 24/9, phiên tòa xét xử đại án Oceanbank kết thúc phần tranh luận. Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và các bị cáo khác trong đại án kinh tế này đã nói lời sau cùng trước khi toà nghỉ nghị án.

Sáng 24/9, phiên tòa xét xử đại án Oceanbank kết thúc phần tranh luận. Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và các bị cáo khác trong đại án kinh tế này đã nói lời sau cùng trước khi toà nghỉ nghị án.

Theo báo VnExpress, VOV, Tri thức trực tuyến, cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm đánh giá đây là "vụ án kỷ lục mang tính dân chủ", mong kỷ lục đó mang đến sự công bằng.

Ông Thắm nói có hai vấn đề tha thiết mong được HĐXX xem xét.

"Với tội cố ý làm trái, bị cáo cũng đã nhận tội rồi, mong cho bị cáo hưởng mức án đúng với hành vi", ông Thắm nói và bị HĐXX ngắt lời khi cho rằng "không trình bày nhiều".

Tiếp tục nói đến vấn đề thứ hai, ông Thắm đề cập đến tội Tham ô.

"Tội này quan trọng tới mức, bị cáo có thể bị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội. Bị cáo không phải chủ thể của tội tham nhũng, mong không xét xử bị cáo ở mức cao nhất. Nó rất quan trọng đối với bị cáo".

Ông Thắm xin được cảm ơn VKS, cám ơn các cán bộ điều tra, trại tạm giam T16, trong suốt ba năm qua chưa bao giờ bị coi thường mình.

"Ở phiên tòa này bị cáo cũng nhận được những ánh mắt chia sẻ của VKS, HĐXX. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho các đồng nghiệp của bị cáo mức án hợp lý", HĐXX ngắt lời nhưng ông Thắm xin thêm 5-10 phút.

Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: VOV

"Thưa các bạn từ miền bắc tới nam, các bạn ngồi cùng tôi ở đây, các bạn từng ngồi cùng tôi trên một con thuyền mà tôi là thuyền trưởng. Tôi lại ngã xuống đầu tiên và nhiều bạn phải rơi xuống giống tôi. Tôi xin lỗi vì đã làm liên lụy các bạn. Cho tôi xin lỗi người thân. Có người nói ba năm nay em không còn được nghe anh mắng. Ánh mắt có sự nhớ nhung làm tôi áy náy. Có nhiều điều đáng làm tôi lại không làm và có thể không bao giờ làm lại được nữa. Mong các bạn vững vàng, mong phán quyết thấp cho các bạn để các bạn làm lại".

Xin có đôi lời với người thân, ông Thắm nói: "Thưa bố mẹ, các anh các chị, vợ và các con tôi biết rằng với tai nạn này, từ niềm tự hào tôi trở thành sự đau xót, gánh nặng. Tôi không biết làm sao chỉ biết sống tốt để mọi người không quá đau lòng. Xin mọi người đừng đau lòng vì tôi. Với các con, bố mong rằng vì tai nạn của bố rút kinh nghiệm sống tốt, chăm sóc ông bà, bố mẹ. Ít nhất bố mong rằng các con không phải xấu hổ vì bố. Có người hỏi không thấy bố mẹ hai bên, vợ con đến tòa. Tôi nghĩ họ hiểu tôi, không muốn đến đây gây sức ép cho tôi. Bằng mọi cách bình tĩnh xin HĐXX một cơ hội, dù lâu đến đâu tôi cũng sẽ trở về bên họ. Bị cáo hy vọng quý tòa biết bị cáo nói thật hay quanh co.Mong rằng quý tòa sẽ đánh giá bị cáo có phải tách vĩnh viễn vì gây nguy hiểm xã hội hay không? Hãy phán quyết cho bị mức án hợp lý nhất".

Đến lượt Nguyễn Xuân Sơn,  cựu TGĐ OceanBank, bị cáo cho rằng, được nuôi dưỡng trong môi trường thuận lợi, giữ nhiều vai trò và luôn phấn đấu và nỗ lực hết mình để chăm lo cho công việc. Sơn cho biết chưa bao giờ bị cáo nghĩ đến những việc thất đức như chiếm đoạt tiền của PVN, của OceanBank. Bị cáo đã hy sinh để cống hiến, vì vậy nếu mang tiếng chiếm đoạt tiền đó là bản án nghiêm khắc nhất đối với đạo đức của bị cáo.

Sơn cho rằng rất hối hận, day dứt về việc đã dùng tiền của Hà Văn Thắm để chăm sóc cho PVN với mục đích giúp ngân hàng đã giảm đi gánh nặng, chi phí cho OceanBank.

Nguyễn Minh Thu – cựu TGĐ OceanBank nói trong nước mắt, bị cáo cảm ơn VKS đã có thay đổi chọ bị cáo và đồng nghiệp trong một số tội danh, đã cho bị cáo nhìn thấy và sự ăn năn hối cải nhưng vì lợi ích của ngân hàng mà đã vi phạm quy định của Nhà nước, vô tình làm một số anh chị vướng vòng lao lý.

Thu cũng xin xem xét trách nhiệm dân sự, hình sự. Đồng thời bị cáo gửi lời xin lỗi đến bố mẹ, chồng con.

Lê Thị Thu Thủy – cựu Phó TGĐ OceanBank xin được xem xét lại hành vi của mình.

Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ Công ty BSC, xin được xem xét lại tội danh, xem xét không bị cách lý khỏi xã hội để sớm trở về chăm lo cho gia đình, cho con đang bị bệnh.

Nguyễn Văn Hoàn – cựu Phó TGĐ OceanBank: Bị cáo tự nhận thiếu tinh thần trách nhiệm trong xem xét khoản vay 500 tỷ đồng. Bị cáo mong có mức án nhẹ để sớm được trở về với xã hội. Nguyễn Văn Hoàn cũng xin xem xét lại vai trò đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn trong tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Hoàn cảm thấy ăn năn khi hành vi của mình gây ra cho mình, gia đình và xã hội.

Trong lời nói sau cùng, Nguyễn Xuân Thắng – cựu Phó giám đốc Khối Nguồn vốn nói rằng, đây là bài học nhớ đời. Trình bày tình tiết giảm nhẹ, bị cáo xin được trở về đoàn tụ với gia đình sau phiên tòa này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news