Tin mới

Cựu "Đệ nhất phu nhân" Khmer Đỏ qua đời

Chủ nhật, 23/08/2015, 20:08 (GMT+7)

Cựu “đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ Ieng Thirith đã qua đời ngày 22/8/2015, thọ 83 tuổi, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) thông báo.

Cựu “đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ Ieng Thirith đã qua đời ngày 22/8/2015, thọ 83 tuổi, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) thông báo.

Ieng Thirith, cựu đệ nhất phu nhân Khmer Đỏ qua đời.

Theo tin tức trên đài RFI, Bà Ieng Thirith là một trong số hiếm hoi cán bộ của chế độ bị truy tố trước Tòa án Quốc tế do LHQ tài trợ về tội diệt chủng, chống lại nhân loại và tội ác chiến tranh. Nhưng năm 2012, bà được thả tự do vì chứng rối loạn tâm thần.

Bà Ieng Thirith qua đời ngày 22/8/2015 tại Pailin, phía Tây Cam Bốt. Đến lúc chết, Ieng Thirith vẫn còn “dưới sự kiểm soát của tư pháp”.

Chồng Ieng Thirith là Ieng Sary cũng qua đời năm 2013 ở tuổi 87 trước khi lãnh án.

Ông Youk Chhang, giám đốc Trung tâm Tài liệu Campuchia, khẳng định Ieng Thirith "là một nhân vật rất có ảnh hưởng trên toàn quốc” chứ không đơn giản chỉ là vợ Ieng Sary và chị vợ lãnh đạo Khmer Đỏ Pol Pot.

Ngày 12/11/2007, Ieng Thirith và chồng bị cảnh sát Campuchia bắt giữ. Ieng Thirith bị cáo buộc là đã tham gia lập kế hoạch, chỉ đạo, ra lệnh tiến hành các cuộc thanh trừng, sát hại các thành viên trong Bộ các vấn đề xã hội của bà và tham dự vào các quyết định quan trọng hình thành chủ trương diệt chủng của ban lãnh đạo Khmer Đỏ.

Tuy nhiên, năm 2012, Ieng Thirith được thả ra khiến dân chúng Campuchia và quốc tế kinh ngạc và thất vọng. ECCC giải thích Ieng Thirith mắc nhiều chứng bệnh khác nhau nên không thể hầu tòa.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news