Tin mới

Cựu Giám đốc NSA giao dịch nội gián với Nga, Trung Quốc?

Chủ nhật, 26/10/2014, 19:42 (GMT+7)

Tạp chí Foreign Policy của Mỹ vừa có bài viết đưa tin cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Keith Alexander đang bị tình nghi có giao dịch nội gián trong thời gian đương nhiệm.

Tạp chí Foreign Policy của Mỹ vừa có bài viết đưa tin cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Keith Alexander đang bị tình nghi có giao dịch nội gián trong thời gian đương nhiệm.

 

Ông Keith Alexander - cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ bị nghi ngờ có giao dịch nội gián trong thời gian đương nhiệm

Các tài liệu tài chính của ông Alexander được phát hành gần đây cho thấy ông đã giao dịch cổ phiếu hàng hóa của các công ty Trung Quốc và Nga. Tờ Commercial Times phiên bản tiếng Trung đã dẫn ra ông này từng có giao dịch cổ phiếu của Tổng công ty Nhôm Trung Quốc.

 

Tạp chí Foreign Policy nghi ngờ cựu giám đốc có thể đã dùng vai trò của mình trong cơ quan để theo dõi các tổ chức của Trung Quốc và Nga sau đó thu lợi nhuận từ thông tin nội bộ trong các vụ đầu tư của mình

 

Theo tạp chí, các tài liệu được tiết lộ theo yêu cầu của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Cơ quan Đạo đức Chính phủ Mỹ đã không được thông báo sau khi các tài liệu này được phát hành. Cũng không có dấu hiệu cho thấy ông Alexander kiếm được “thu nhập phải báo cáo” từ giao dịch.

Hồ sơ giao dịch cho thấy cựu quan chức Mỹ đã bán cổ phần của mình trong Tổng công ty Nhôm của Trung Quốc và một nhà sản xuất phân bón kali của Tổng công ty Potash, Canada vào ngày 7/2/2008. Canada, Trung Quốc và Nga đã thống trị thị trường phân bón kali trên toàn thế giới.

Mặc dù ông không thu được lợi nhuận từ các giao dịch và giá cổ phiếu của công ty tăng lên đáng kể sau khi cựu quan chức Mỹ bán đi cổ phần của mình, Mỹ đã cáo buộc Nga và Trung Quốc tiến hành một cuộc chiến tranh gian mạng chống lại mình ngay sau đó. Các quan chức tình báo Mỹ cáo buộc Tổng công ty Nhôm Trung Quốc đã thuê các hacker làm việc trong quân đội Trung Quốc đánh cắp thông tin từ những đối thủ cạnh tranh ở Mỹ. Nhóm hacker bị cáo buộc đã được cơ quan an ninh quốc gia Mỹ giám sát trong nhiều năm.

Vẫn chưa rõ khi ông Alexander mua cổ phiếu của công ty Trung Quốc từ những tài liệu được phát hành bởi nó chỉ cung cấp thông tin từ năm 2008 trở lại đây. Cự quan chức Mỹ bắt đầu nhiệm kỳ của mình từ năm 2005. Ông Alexander đã mua cổ phiếu của Mosaic, một công ty cung cấp phân bón kali vào tháng 10/2008.

Vị quan chức này bị buộc phải từ chức vào cuối năm ngoái sau khi cựu nhân viên CIA, Edward Snowden - người đã làm rò rỉ những bí mật hàng đầu của chính phủ Mỹ và Anh cho giới báo chí về những chương trình theo dõi người dân, tiếp xúc với cơ quan này để thực hiện các hoạt động giám sát có quy mô lớn trên toàn cầu.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news