Tin mới

Cựu Ngoại trưởng Philippines: Xa Mỹ, gần Trung là "bi kịch quốc gia"

Thứ bảy, 22/10/2016, 09:43 (GMT+7)

Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng quyết định "chia tay" với Mỹ và xích lại gần Trung Quốc của Tổng thống Duterte là "một bi kịch quốc gia".

Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng quyết định "chia tay" với Mỹ và xích lại gần Trung Quốc của Tổng thống Duterte là "một bi kịch quốc gia".

"Sự thay đổi Chính sách đối ngoại đã được công khai. Việc gạt sang một bên một đồng minh truyền thống tin cậy, để vội vàng chạy theo một nước láng giềng hung hăng, luôn kịch liệt bác bỏ luật pháp quốc tế, là không khôn ngoan và không thể hiểu nổi", AP dẫn lời cựu Ngoại trưởng Philippines tuyên bố.

"Chúng ta phải đi cùng với các quốc gia có những giá trị mà chúng ta chia sẻ như dân chủ, tôn trọng nhân quyền và các quy định của pháp luật. Nếu làm khác đi, đó không phải là những gì mà người Philippines vốn theo đuổi và cũng không phải là những gì mà chúng ta đang làm".

Ông Albert del Rosario từng giữ chức Ngoại trưởng Philippines dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino III. Ảnh The Phil Star 

Cựu Ngoại trưởng Rosario là người góp công lớn mang lại chiến thắng cho Philippines trong vụ kiện về những tranh chấp chủ quyền biển với Trung Quốc tại Tòa Trọng tài quốc tế.

Tuyên bố của nhà ngoại giao này là một trong những chỉ trích mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với chính sách của Tổng thống Philippines Duterte.

Tại một diễn đàn kinh tế ở Bắc Kinh hôm 20/10, ông Duterte tuyên bố "chia tay" với Mỹ cả về quân sự và kinh tế, khiến các quan chức tháp tùng ông Duterte tại Trung Quốc sau đó phải nỗ lực giảm nhẹ tính chất tuyên bố của tổng thống.

Trong nhiều sự kiện, Tổng thống Duterte cũng đã nhấn mạnh rằng ông chán ngấy chương trình nghị sự của phương Tây vốn có tính áp đặt đối với chính sách đối ngoại của Philippines. Đây là một sự thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại dưới thời Tổng thống Duterte so với chính sách đối ngoại của Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino III.

Xem thêm video:

[mecloud]F8T9j7kuqD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news