Tin mới

Cựu nhân viên CIA chính thức tranh chức Tổng thống Mỹ

Thứ ba, 09/08/2016, 09:41 (GMT+7)

Cựu đặc vụ chống khủng bố của Cục tình báo trung ương Mỹ Evan McMullin tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ với tư cách là một ứng cử viên độc lập với lý do đại diện hai đảng không có ai "đủ tiêu chuẩn".

Cựu đặc vụ chống khủng bố của Cục tình báo trung ương Mỹ Evan McMullin tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ với tư cách là một ứng cử viên độc lập với lý do đại diện hai đảng không có ai "đủ tiêu chuẩn". 

Thông tin này được nhóm phản đối Trump có tên "Better for America" công bố hôm qua 8/8. Ông McMullin từng là Giám đốc Chính sách của Đại hội Đảng Cộng hòa trước khi từ chức hôm 8/8. Ngay sau khi từ chức, ông đã đệ đơn xin tự ứng cử vào chiều cùng ngày. Như vậy, ông McMullin sẽ phải đối mặt với thách thức về số lượng phiếu ủng hộ khi ra ứng cử chỉ 3 tháng trước thời gian bầu cử chính thức.

Trong buổi phỏng vấn với hãng tin ABC, ông McMullin khẳng định, ông cũng như hàng triệu người Mỹ hy vọng những ứng viên tổng thống tốt nhất dù ở đảng nào, người có thể đưa ra tầm nhìn thuyết phục cho một tương lai tốt đẹp hơn. "Thế nhưng, trong một năm qua, người Mỹ đã đánh mất niềm tin vào các ứng viên Tổng thống của cả hai đảng, với những nhân vật không phù hợp cho trách nhiệm cao cả, với mối quan tâm to lớn". Ông cho biết, ông không thể đứng bên cạnh nhìn nước Mỹ nguy hiểm hơn nữa, và khẳng định ông sẽ là một nhà lãnh đạo "mang đến sự lựa chọn mới cho ngôi vị Tổng thống".

Ứng viên độc lập Evan McMullin. Ảnh: Guardian

Ông McMullin là người luôn phản đối những chính sách của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và việc ông đứng ra tranh cử là thu hút những phiếu ủng hộ của các cử tri đảng Cộng hòa có cùng quan điểm. Ông đã từng lên tiếng chỉ trích việc ứng viên Donald Trump, nhận xét Trump là người độc đoán và tố ông không chịu trả nợ thuế. 

Về kế hoạch tranh cử, ông McMullin vẫn còn thời gian để thu hút lá phiếu tại 24 bang và thủ đô Washington. Tuy nhiên, hạn đăng ký 7 trong số 24 bang sẽ chốt vào ngày mai 10/8. Cựu nhân viên CIA này cần có được hàng nghìn chữ ký ủng hộ ở mỗi bang.

Cụ thể, McMullin cần thu thập 5.000 chữ ký Ohio, 5.000 ở Virginia và 3.000 ở New Hampshire. Trước khi California kết thúc hạn chót vào ngày 12/8, ông cần có 150.000 chữ ký.

Ông McMullin năm nay 40 tuổi, chưa lập gia đình và không có mấy danh tiếng. Ông từng tốt nghiệp đại học Brigham Young, từng lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Trường Đại học Wharton. Ông McMullin từng làm việc tại CIA 11 năm trước khi rời khỏi đó vào năm 2010. Ông đã trở thành cố vấn cấp cao về an ninh quốc gia của Ủy ban Đối ngoại vào năm 2013, sau đó trở thành Giám đốc Chính sách của Hội nghị Đảng Cộng hòa.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news