Tin mới

Cựu quan chức CIA: Chắc chắn Trung Quốc và Nga đã "cài tai mắt" trong thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ năm, 14/06/2018, 14:29 (GMT+7)

Theo cựu quan chức CIA David Hoffman, Nga và Trung Quốc đã "cài" điệp viên và các thiết bị do thám tinh vi để thu thập thông tin tình báo trong thượng đỉnh Mỹ Triều.

Theo cựu quan chức CIA David Hoffman, Nga và Trung Quốc đã "cài" điệp viên và các thiết bị do thám tinh vi để thu thập thông tin tình báo trong thượng đỉnh Mỹ Triều.

Tuy Nga và không có mặt trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12/6 vừa qua tại Singapore, nhưng chắc chắn họ đã 'cài tai mắt' gián điệp khắp nơi, ông Daniel Hoffman, cựu quan chức của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) khẳng định.

Theo ông này, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo các cơ quan tình báo cài cắm người tại Singapore để thu thập thông tin về nội dung và những thành phần chủ chốt có mặt trong các cuộc đàm phán của hai nhà lãnh đạo.

Ông Hoffman cho rằng chính Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bắn phát súng khởi động cuộc đua thu thập thông tin tình báo về sáng kiến ngoại giao quan trọng nhưng đầy thách thức này của Mỹ, khi ông này phát biểu rằng ông hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử của hai ông Donald Trump và Kim Jong-un sẽ "tạo điều kiện cho những cuộc đàm phán hiệu quả trong tương lai.

Nước chủ nhà Singapore đã bố trí lực lượng an ninh dày đặc để bảo vệ cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử của hai ông Trump-Kim. Tuy nhiên, cựu quan chức CIA cho hay, một sự thật 'ngầm' mà người bình thường không thấy được, đó là các điệp viên Nga và Trung Quốc đã trà trộn và thâm nhập sâu vào Singapore trong thời gian hai ông Trump-Kim có mặt tại đây.

Theo ông Hoffman, Nga-Trung Quốc không chỉ phái các điệp viên chuyên nghiệp, mà họ còn sử dụng những thiết bị do thám điện tử tiên tiến và tinh vi để thu thập thông tin tình báo - từ việc cài "bọ" gián điệp trong phòng khách sạn, cho tới việc bí mật liên lạc với các quan chức Mỹ và Triều Tiên.

Hơn nữa, ông này cho biết cả Nga và Trung Quốc đều sở hữu đội quân hacker trình độ cao, nghĩa là họ có thể dễ dàng xâm nhập vào các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại và máy tính.

Ông Hoffman nhận định, chắc chắn hai nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tình báo trong các cuộc đàm phán và thượng đỉnh sắp tới của Mỹ và Triều Tiên, khi rất nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ sau cuộc gặp của hai ông Trump-Kim hôm 12/6 vừa qua.

Hồng Anh

Nguồn: Soha/Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news