Tin mới

Cứu sống bé gái 3 tháng tuổi bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắcxin 5 trong 1

Thứ năm, 26/11/2015, 17:15 (GMT+7)

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã cứu sống bé gái 3 tháng tuổi bị sốc phản vệ thuốc sau tiêm vắc-xin 5 trong 1 dẫn đến ngưng tim.

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã cứu sống bé gái 3 tháng tuổi bị sốc phản vệ thuốc sau tiêm vắc-xin 5 trong 1 dẫn đến ngưng tim.

Theo tin tức trên báo Đại đoàn kết, chiều ngày 26/11, bác sĩ Hồ Tâm Tính, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu TTYT huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, khoa vừa cứu một bé gái bị sốc phản vệ thuốc sau tiêm vắc-xin dẫn đến ngưng tim.

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Trúc Vân (3 tháng tuổi), con gái của chị Lê Thị Thu Hà (trú tại xã Quế An, huyện Quế Sơn).

Theo đó, vào khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, chị Hà đưa cháu Vân đến Trạm y tế xã Quế An để tiêm vắc xin 5 trong 1, sau khi tiêm xong, hai mẹ con về lại nhà thì chị Hà phát hiện cháu Vân mặt mày tím tái, không thở được.

Ngay lập tức, người nhà đã đưa cháu Vân đến cấp cứu tại Khoa hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tết huyện Quế Sơn, trong tình trạng toàn thân tím tái, khó khở, bắt mạch không được.

Tại đây, các bác sĩ đã chuẩn đoán cháu Vân bị sốc phản vệ nặng do tiêm vắc xin 5 trong 1, ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành trợ thở ôxy, dùng thuốc Adrenallin, corticoide, dịch truyền… cho cháu. Đến khoảng nửa tiếng sau cấp cứu, cháu Vân đã dần tỉnh lại, nhịp tim đã đập trở lại.

Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn. Ảnh: Dân việt 

Trao đổi với báo Dân việt, bác sĩ Tính cho biết thêm: “Hiện tại cháu Vân đã qua cơn nguy kịch, nếu gia đình không phát hiện sớm thì coi như cháu Vân khó có thể được cứu sống, vì thời gian tiêm thuốc đến lúc nhập viện hơn 45 phút. Đây là ca bệnh bị sốc phản vệ thuốc do tiêm vắcxin đầu tiên được Trung tâm y tế huyện Quế Sơn cứu sống thành công…”

Khoảng nửa tiếng sau cấp cứu, cháu Vân đã dần tỉnh lại, nhịp tim đã đập ổn định trở lại và đã qua cơn nguy kịch.

Tin tức trên báo VnExpress cho biết, Bộ Y tế khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng văcxin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm Quinvaxem hiện nay là 4,5 trẻ trên một triệu liều sử dụng, trong khi khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới là 20 ca cho một triệu liều sử dụng.

Mỗi năm có khoảng 5,5 triệu liều văcxin 5 trong 1 Quinvaxem thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng được tiêm cho trẻ em Việt Nam. Ngoài trường hợp bé ở Hải Dương Tử vong, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 16 ca phản ứng nặng sau tiêm văcxin, trong đó 8 ca tử vong. Theo Bộ Y tế, trong số này thì chỉ một trường hợp là sốc phản vệ, 7 ca còn lại do trùng hợp bệnh lý.

Văcxin Quinvaxem ngừa cùng lúc 5 loại bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib và viêm gan siêu vi do Hàn Quốc sản xuất, được đưa vào tiêm tại Việt Nam từ năm 2010.

Bảo An (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news