Tin mới

Cứu sống bé sơ sinh 5 ngày tuổi bị sốt xuất huyết nặng

Thứ ba, 24/11/2015, 11:37 (GMT+7)

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống thành công một bệnh nhi 5 ngày tuổi bị sốc sốt xuất huyết, nhập viện trong tình trạng lừ đừ, mạch nhanh và nhẹ.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống thành công một bệnh nhi 5 ngày tuổi bị sốc sốt xuất huyết, nhập viện trong tình trạng lừ đừ, mạch nhanh và nhẹ.

Theo tin tức trên báo Tiền phong, Công an TP.HCM, VOV… ngày 23/11, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, Khoa vừa tiếp nhận và điều trị trường hợp trẻ mắc sốt xuất huyết khá đặc biệt là bé gái 5 ngày tuổi (con của bà N.T.N., ngụ quận Tân Bình, TP.HCM).

Bé được chuyển đến từ một bệnh viện khác trong thành phố với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết ở trẻ sơ sinh.

Khai thác bệnh sử, mẹ bé cho biết sau khi chào đời, bé có biểu hiện sốt kéo dài hơn 2 ngày, đến ngày thứ ba thì lừ đừ, tay chân lạnh, tím tái. Tại một bệnh viện, bé được chẩn đoán theo dõi sốc sốt xuất huyết, được truyền dịch chống sốc trước khi chuyển.

Trước tình huống bệnh nhi đối diện nguy cơ tử vong vì còn quá bé, cơ thể không đủ sức để chống chọi với bệnh, các bác sĩ đã túc trực theo dõi để kịp thời xử lý nếu xảy ra tình huống xấu.

Bệnh nhi khi đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: Công an TPHCM.

Trong quá trình điều trị, cháu bé đáp ứng tốt với truyền dịch, tình trạng rối loạn đông máu chỉ ở mức độ nhẹ, chỉ số tiểu cầu tuy giảm mạnh đến mức thấp nhất là 11.000/mm3 nhưng sau đó đã trở về mức bình thường vào ngày thứ 8 của bệnh.

Sau gần 1 tuần điều trị, cháu bé đã tỉnh táo, có thể bú được, sức khỏe ổn định. Đây được xem là một trong những trường hợp đặc biệt vì sốt xuất huyết xảy ra ở trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi.

Trường hợp này nhắc nhở cả phụ huynh lẫn bác sĩ tuyến dưới không được chủ quan vì sốt xuất huyết có thể gây bệnh cho bất cứ độ tuổi nào.

Liên quan đến bệnh sốt xuất huyết, theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận 51.858 trường hợp mắc tại 54 tỉnh, thành phố, 32 trường hợp tử vong. Trong đó, bệnh nhân tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam (36.521 trường hợp mắc chiếm 70,4%, 29 trường hợp tử vong chiếm 90,6%); 78,9% là trẻ dưới 15 tuổi, 83,3% là nữ.

Được biết, dịch SXH không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà dịch bệnh này đang hoành hành trên toàn cầu. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), mỗi năm thế giới có khoảng 390 triệu người mắc, phần lớn là trẻ em dưới 15 tuổi. SXH chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Từ đầu năm đến nay, SXH vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng tại một số quốc gia và trong khu vực.

Xem thêm video "Mẹ hiến tạng con gái để cứu sống cậu bé không quen biết":

[mecloud]CGI3YyXe48[/mecloud]

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sốt xuất huyết