Tin mới

Cựu Thị trưởng Nam Kinh bị buộc tội nhận hối lộ 1,9 triệu USD

Thứ bảy, 17/01/2015, 08:41 (GMT+7)

Tòa án Sơn Đông, Trung Quốc ngày 16/1 cho biết, cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp đang đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ 11,3 triệu nhân dân tệ, tương đường với 1,9 triệu USD.

Tòa án Sơn Đông, Trung Quốc ngày 16/1 cho biết, cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp đang đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ 11,3 triệu nhân dân tệ, tương đường với 1,9 triệu USD.

 

Phiên tòa xét xử Quý Kiến Nghiệp, cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, đã bắt đầu vào ngày 16/1. Tòa án Sơn Đông cho biết ông Quý đang phải đối mặt với cáo buộc nhận hối lộ 11,3 triệu nhân dân tệ, trương đương với 1,9 triệu USD, từ cuối năm 1999 đến năm 2012.

Trước đó, quan chức này đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng vì tình nghi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Ông Quý được xét xử tại tỉnh Sơn Đông kế bên, theo đúng nguyên tắc xét xử các quan chức cấp cao tại nước này, để tránh khả năng việc xét xử bị tác động bởi những người trung thành với bị cáo.

Hồ sơ của Quý cho thấy ông đã dành toàn bộ sự nghiệp để leo lên từng nấc thang danh vọng tại tỉnh Giang Tô. Đến năm 2010, ông đã nắm giữ chiếc ghế lãnh đạo thủ phủ Nam Kinh của tỉnh này.

Cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp bị cáo buộc nhận hối lộ 1,9 triệu USD

Quý Kiến Nghiệp có biệt danh là "Quý máy xúc" vì thúc đẩy các dự án xây dựng tại thành phố Nam Kinh. Ông đã bị cách chức hồi tháng 10/2013 vì bị nghi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, cụm từ phổ biến để chỉ hành vi tham nhũng ở Trung Quốc. Ngay sau đó, người dân thành phố Nam Kinh đã đua nhau đốt pháo hoa và căng biểu ngữ để ăn mừng.

Tháng 1 năm ngoái , Quý Kiến Nghiệp đã bị khai trừ khỏi đảng sau khi bị phát hiện đã nhận một khoản tiền lớn và nhiều quà tặng trực tiếp hoặc thông qua người nhà.

Phiên tòa xét xử ông Quý diễn ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền trung ương Trung Quốc tiến hành điều tra Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch vì “một số vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”. Hiện vẫn chưa rõ liệu hai vụ việc của Quý và Dương có liên quan đến nhau hay không.

Trước đó, hôm 15/1, quân đội Trung Quốc cũng đã lần đầu tiên công bố danh sách 16 tướng lĩnh đang bị điều tra tham nhũng. Theo tạp chí Tài Tân, 16 người này nằm rải rác khắp các tổng cục, quân chủng, quân khu và các trường thuộc Bộ Quốc phòng. Ngoài cựu chủ nhiệm bộ môn chính trị thuộc Học viện Chính trị Nam Kinh Mã Hướng Đông, những người còn lại đều từ hàm thiếu tướng trở lên, trong đó có 5 tướng giữ các chức vụ chủ chốt trong quân đội Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho biết ngoài các quan chức đã bị xử lý như cựu Phó Chủ tịch quân ủy trung ương Từ Tài Hậu, Phó Tư lệnh Quân khu Thành Đô Dương Kim Sơn, trong danh sách còn gồm các tên tuổi lần đầu bị phanh phui. Đáng chú ý là có tên Thiếu tướng Lưu Tranh, người thay chức phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn gần đây. Tướng Cốc bị điều tra tham nhũng từ năm 2012.

Học giả Trương Quân Xã thuộc Phòng Nghiên cứu học thuật quân sự hải quân nhận định việc công bố danh sách “diệt hổ” quân đội là “đáng kinh ngạc”.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news