Tin mới

Cựu Thứ trưởng An ninh TQ nuôi 6 bồ nhí, có 2 con ngoài giá thú

Thứ ba, 31/03/2015, 14:19 (GMT+7)

Cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc Mã Kiện, người bị bắt hồi đầu năm để điều tra tham nhũng vừa bị phát hiện có tới 6 bồ nhí và 2 đứa con trai ngoài giá thú.

Cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc Mã Kiện, người bị bắt hồi đầu năm để điều tra tham nhũng vừa bị phát hiện có tới 6 bồ nhí và 2 đứa con trai ngoài giá thú.


 

Số mới nhất của Tạp chí Caixin (Tài Tân) của Trung Quốc mới đây tiết lộ, các nhà điều tra chống tham nhũng nước này mới đây đã phát hiện ra nhiều chi tiết liên quan đến cuộc sống xa hoa của cựu Thứ trưởng An ninh Mã Kiện.

Chẳng hạn, ông Mã sở hữu tới 6 biệt thự tại những khu vực đắt nhất ở thủ đô Bắc Kinh để sống với 6 bồ nhí của ông ta. Hai trong số 6 bồ nhí của ông Mã làm việc trong các cơ quan an ninh của Trung Quốc.

Cuộc sống vương giả của vị cựu thứ trưởng an ninh bị phanh phui sau 2 tháng ông này bị ủy ban chống tham nhũng điều tra.

Ngày 25/2, một tuần trước khi buổi tư vấn pháp lý và chính trị quốc gia được tổ chức, ông Mã bị loại tư cách thành viên khỏi Ủy ban Quốc gia lần thứ 12 của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc.

Hôm 16/1/2015, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc ngày  phát động một cuộc điều tra đối với ông Mã, 59 tuổi, về hành vi tham nhũng.

Đây được xem là quan chức cấp cao đầu tiên của Bộ An ninh bị điều tra về hành vi tham nhũng.

Cựu Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Mã Kiện bị bắt để điều tra tham nhũng hồi đầu năm

Ông Mã trước đây từng là giám đốc chương trình phản gián của Trung Quốc và làm việc tại cơ quan tình báo trong hơn 30 năm. Ông được thăng chức thứ trưởng Bộ An ninh hồi năm 2006.

Cuộc điều tra cho thấy Mã Kiện đóng vai trò “ô dù” cho các dự án kinh doanh của Quách Văn Quý (Guo Wengui)- một nhà tài phiệt đến từ tỉnh Hà Nam hiện đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Doanh nhân này có tài sản ròng 15,5 tỉ nhân dân tệ (2,5 tỉ USD) và cùng với gia đình, Guo được xếp hạng 125 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2014.

Bộ An ninh quốc gia được cho là chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo ở nước ngoài và giám sát các phần tử chống đối Trung Quốc. Đây là một cơ quan lớn nhưng không có trang web cũng như địa chỉ công khai.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc thường được so sánh với Cơ quan tình báo Liên Xô KGB. Ông Mã Kiện được xem là quan chức tình báo cấp cao nhất của Trung Quốc bị bắt để điều tra tham nhũng.

Cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ông Mã phát hiện ông này đóng vai trò là "chiếc lọng" che đậy và đỡ đầu cho các dự án kinh doanh mờ ám của Quách Văn Quý, một nhà tài phiệt nổi tiếng sỡ hữu khối tài sản kếch xù ở Trung Quốc. Quách đã chạy ra nước ngoài để tránh bị điều tra.

Lợi dụng quyền lực của mình tại Bộ An ninh quốc gia, ông Ma đã giúp ông Guo đảm bảo nhiều vụ mua bán, sáp nhập bất hợp pháp.

Ngoài ra, Tạp chí Caixin còn cho hay, hai quan chức khác của Bộ An Ninh, trong đó có Mã Long, anh trai của ông Mã Kiện cũng đã bị bắt để điều tra. 

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bộ An ninh Mã Kiện