Tin mới

Cựu Thủ tướng Malaysia phủ nhận 25 tội danh mới sau phiên tòa ngày 20/9

Thứ năm, 20/09/2018, 19:50 (GMT+7)

Phiên tòa tại Malaysia hôm 20/9 tuyên thêm 25 tội danh về lạm dụng quyền lực và rửa tiền đối với cựu Thủ tướng Najib Razak, liên quan tới vụ chuyển tiền từ quỹ đầu tư vào tài khoản cá nhân của ông.

Phiên tòa tại Malaysia hôm 20/9 tuyên thêm 25 tội danh về lạm dụng quyền lực và rửa tiền đối với cựu Thủ tướng Najib Razak, liên quan tới vụ chuyển tiền từ quỹ đầu tư vào tài khoản cá nhân của ông.

Ông Najib bị cơ quan chống tham nhũng bắt giữ vào hôm thứ Tư 19/9 để xét xử vụ án chuyển 681 triệu USD từ quỹ đầu tư nhà nước vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông.

Tại phiên tòa, giữa phòng xử án đông đúc, ông Najib rỏ ra khá bình tĩnh và phủ nhận mọi lời buộc tội.

Theo tòa, ông Najib phạm 4 tội về lạm dụng quyền lực trong giai đoạn 2011-2014. Và 21 tội về nhận, sử dụng và chuyển tiền bất hợp pháp liên quan đến quỹ nhà nước 1MDB.

Cuu Thu tuong Malaysia phu nhan 25 toi danh moi sau phien toa ngay 20/9
Ông Najib tỏ ra khá bình tĩnh khi phủ nhận cáo trạng tại phiên tòa xét xử hôm 20/9.

Nếu bị kết tội, ông có thể phải đối mặt với 20 năm tù giam cho tội lạm dụng quyền lực theo đạo luật chống tham nhũng, và tối đa 5 năm cho mỗi tội danh rửa tiền.

Ông Najib, 65 tuổi, là cựu thủ tướng đầu tiên của Malaysia bị truy tố tại tòa án.

Cựu thủ tướng bị buộc tội lần đầu tiên vào tháng 7 với ba tội danh hình sự và một cáo buộc lạm dụng quyền lực liên quan đến số tiền 42 triệu ringgit, gửi đến tài khoản ngân hàng tư nhân của ông từ công ty con 1CDB SRC International Sdn Bhd.

Tháng trước, ông bị buộc tội một lần nữa với ba tội danh liên quan số tiền 42 triệu ringgit theo Mục 4 (1) (b) của Đạo luật chống rửa tiền, Đạo luật chống khủng bố và Xử lý hoạt động bất hợp pháp (Amla) 2001.

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng liên tục phủ nhận mọi tội danh.

Vụ bê bối lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào năm 2015 khi các tài liệu bị rò rỉ cho thấy 681 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib, dẫn đến các cuộc biểu tình kêu gọi ông từ chức.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news