Tin mới

Cựu Thủ tướng Tymoshenko tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Ukraine

Thứ sáu, 28/03/2014, 10:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 27/3, cựu Thủ tướng, chính trị gia Yulia Tymoshenko tuyên bố bà sẽ chính thức tham gia tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 25/5 tới.

(Tinmoi.vn) Hôm 27/3, cựu Thủ tướng, chính trị gia Yulia Tymoshenko tuyên bố bà sẽ chính thức tham gia tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 25/5 tới.

Trong cuộc họp báo hôm qua, bà Yulia Tymoshenko cho biết "Tôi đã có kế hoạch tranh cử Tổng thống. Tôi sẽ là ứng cử viên cho sự đoàn kết của Ukraine. Miền Tây và miền Trung Ukraine đã luôn bỏ phiếu cho tôi, nhưng tôi được sinh ra tại phía Đông, ở Dnipropetrovsk”.

Như vậy đây sẽ là lần thứ hai bà Tymoshenko ra ứng cử Tổng thống. Năm 2010, bà đã thua ông Yanukovcyh với số phiếu sít sao.

Cựu Thủ tướng Tymoshenko tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Ukraine

Bà Yulia Tymoshenko cho biết "Tôi đã có kế hoạch tranh cử Tổng thống" trong cuộc họp báo 27/3 

Đồng thời, bà cũng yêu cầu các đồng minh của mình từ đảng Tổ quốc phê duyệt việc ứng cử và cuộc chạy đua trở thành người đứng đầu quốc gia.

Tháng 10/2011, bà Yulia Tymoshenko bị kết án lạm dụng quyền lực trong một thỏa thuận về khí đốt với Nga năm 2009 khi bà còn giữ chức vị Thủ tướng và phải chịu mức án 7 năm tù giam.Tháng trước, bà đã được trả tự do sau một thủ tục nhanh chóng của Quốc hội mà không đòi hỏi có sự xác nhận của Tổng thống.

Ngày 22/2, đối thủ chính của bà Tymoshenko, cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ sau một cuộc chính biến. Một cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Hiện đã có 7 ứng cử viên đăng kí cho cuộc đua này, trong đó có nhà “tài phiệt” gốc Do Thái Vadim Rabinovich, cựu vô địch quyền anh hạng nặng Vitali Klitschko của đảng Liên minh cải cách dân chủ Ukraine,“ông trùm” sô cô la Petro Poroshenko, một nghị sỹ ủng hộ mạnh mẽ tư tưởng thân phương Tây và từng là Bộ trưởng ngoại giao trong chính phủ cũ.

 Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh kinh tế Ukraine đang trong tình trạng rất mong manh và vừa phải nhận gói cứu trợ từ IMF để tránh nguy cơ phá sản. Bên cạnh đó, cộng đồng người thiểu số nói tiếng Nga tại các tỉnh phía Đông nước này đang ngày càng bất mãn, sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga.

L.H (Theo Chinadaily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news