Tin mới

Cựu Tổng thống Mỹ giúp Nga không kích IS

Thứ sáu, 23/10/2015, 14:40 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã gửi cho Nga bản đồ các vị trí chính xác của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, một động thái được cho là nhằm phản đối chính quyền Obama vì không hợp tác với Moscow.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã gửi cho Nga bản đồ các vị trí chính xác của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, một động thái được cho là nhằm phản đối chính quyền Obama vì không hợp tác với Moscow.

Trang web Washington Free Beacon ngày 22/10 đưa tin, phát biểu tại buổi khai trường ở bang Georgia, cựu Tổng thống Jimmy Carter đã tiết lộ việc ông đề xuất chuyển cho chính quyền Nga bản đồ cứ điểm của IS ở Syria.

Cựu Tổng thống Carter cho biết ông khá thân với Tổng thống Nga Vladimir Putin do trong cuộc gặp để thảo luận khủng hoảng tại Syria, Ukraine, các chính khách phát hiện ra rằng cả hai ông đều “nghiện” câu cá.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã trao cho Nga bản đồ cứ điểm của IS. Ảnh: Sputnik.

Hai ông Carter và Putin đã trao đổi địa chỉ email cho nhau để cả hai có thể thảo luận những kinh nghiệm câu cá bằng ruồi nhân tạo.

"Ngày 15/10 vừa qua, tôi đã gửi (thư cho ông Putin) hỏi xem ông ấy có muốn nhận một bản sao bản đồ của chúng tôi để đánh bom chính xác ở Syria hay không. Ngày 16/10 vừa qua, Đại sứ quán Nga tại Washington đã hồi âm và thông báo rằng họ muốn nhận bản đồ này... Trong tương lai, nếu Nga giáng đòn sai mục tiêu các bạn biết rằng đó không phải là lỗi của ông Putin, mà là của tôi”, ông Carter nói với kênh truyền hình NBC News.

Trước đó, Chính quyền Mỹ tuyên bố không có ý định chia sẻ thông tin tình báo của nước này với Nga.

Trước đó, ông Carter không ngần ngại bày tỏ sự ủng hộ đối với cách hành xử của Moscow trong khủng hoảng Ukraine. Tại cuộc gặp với Tổng thống Putin hồi đầu năm 2015, cựu Tổng thống Mỹ nói rằng việc Crimea sáp nhập vào Nga là điều “không thể khác được”, đó là nguyện vọng của người dân vùng lãnh thổ này - cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt đối với Mỹ và các đồng minh phương Tây. Chính ông cũng tuyên bố Mỹ không nên áp đặt cấm vận chống Nga, kèm theo đó là lời khẳng định “ông Putin sẽ không sử dụng” vũ lực trong vấn đề miền Đông ở Ukraine.

Trên thực tế, các cuộc không kích của Nga đã tạo đà thuận lợi cho quân đội Syria đẩy mạnh phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ từng rơi vào tay khủng bố IS và lực lượng nổi dậy. Vòng cung đang được các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad khép chặt tại Aleppo, thành phố và là trung tâm kinh tế lớn nhất ở Syria.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news