Tin mới

Cựu Tổng thống Philippines nhận lời sang Trung Quốc làm Đặc phái viên

Chủ nhật, 24/07/2016, 10:07 (GMT+7)

Ông Fidel Ramos đã quay lại chính trường khi đồng ý làm Đặc phái viên tại Trung Quốc. Động thái này  giúp hạ nhiệt căng thằng trong quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc.

Ông Fidel Ramos đã quay lại chính trường khi đồng ý làm Đặc phái viên tại Trung Quốc. Động thái này  giúp hạ nhiệt căng thằng trong quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc.

VnExpress, Vietnam plus dẫn tin từ hãng tin ABS – CBN của Philippines cho biết, hôm qua 23/7 cựu Tổng thống nước này, ông Fidel Ramos đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống Rodrigo Duterte để trở thành Đặc phái viên tại Trung Quốc.

Ông Fidel Ramos - Cựu Tổng thống Philippines đã trở thành Đặc phái viên tại Trung Quốc. Ảnh: Inquirer

Tuyên bố trên đã được ông Ramos đưa ra sau cuộc thảo luận kéo dài 2 tiếng đồng hồ với Tổng thống Duterte tại thành phố Davao. Mục đích của việc cử ông Ramos tới Bắc Kinh với vai trò Đặc phái viên nhằm giúp khởi động đàm phán song phương, cũng như giúp hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Cựu Tổng thống cũng đã tham vấn ý kiến bác sỹ về tình hình bệnh tình của mình có thể phù hợp với nhiệm vụ mới hay không, và theo truyền thông Philippines thì những người này đã đồng ý để ông đảm nhận công việc sắp tới.

Trước đó, Inquirer cho biết, ông Ramos vừa được các bác sỹ cho xuất viện sau khi điều trị 3 căn bệnh nghiêm trọng, trong đó có căn bệnh làm tắc nghẽn sự lưu thông của máu lên não. Hiện tại ông đang dùng máy trợ tim, tuy nhiên tình hình vẫn ổn.

Ông Ramos làm Tổng thống Philippines từ năm 1992 đến năm 1998. Và với công việc mới này, trên vai trò đặc phái viên, ông sẽ không chỉ đến Trung Quốc mà còn trao đổi với các lãnh đạo nước này về yêu sách “đường lưỡi bò”.

Ngoài ra, vấn đề biển Đông cũng sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp giữa ông với Hội đồng an ninh Quốc gia vào sáng mai 25/7.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news